Nguy cơ sức khoẻ gây ra bởi 'sát thủ thầm lặng' khi tập thể dục: Tập giờ nào để an toàn?

12/02/2022 11:46

Chúng ta đang ở trong mùa ô nhiễm không khí nhất trong năm. Do đó, thói quen tập thể dục có thể vô hình trở thành mối nguy hiểm với sức khoẻ nếu chúng ta không chọn đúng thời điểm.

the-duc.jpg

Người dân nên theo dõi thông tin chất lượng không khí trước khi đi tập thể dục ngoài trời. Ảnh minh hoạ.

Chúng ta đang ở trong mùa ô nhiễm không khí nhất theo chu kỳ hàng năm, từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Trong số tất cả các chất gây ô nhiễm không khí, bụi mịn được nhắc tới như một sát thủ vô hình đối với sức khỏe con người.

Các hạt bụi mịn có kích thước siêu vi, nhỏ chỉ bằng 1/30 sợi tóc và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng không gây ra các vết thương mà mắt thường có thể trông thấy được. Thay vào đó, chúng âm thầm xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp và đi vào các cơ quan khác, có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, giảm trí nhớ, xơ gan, tăng biến chứng của bệnh tiểu đường,…

Tập thể dục là thói quen của nhiều người để tăng sức đề kháng, độ dẻo dai, sức bền của cơ thể. Tuy nhiên, mọi người nên lựa chọn thời điểm tập hợp lý để tránh những tác động xấu của thời tiết nói chung và bụi mịn nói riêng, đặc biệt là người dân sống ở những thành phố có tỷ lệ ô nhiễm không khí cao như Hà Nội, TP HCM...

Theo BS CK I Chu Quang Liên - Trưởng khoa Nội - Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, đêm và sáng sớm là thời điểm chất lượng không khí giảm, dễ bị ô nhiễm nhất. Bụi mịn ở những thời điểm này cũng cao hơn hẳn các thời điểm khác trong ngày. Do đó, người dân nên tránh tập thể dục vào những thời điểm này.

Nếu vẫn muốn tập thể dục vào 2 thời điểm trên, người dân nên đeo khẩu trang chống bụi chuyên dụng, đảm bảo tiêu chuẩn. Đồng thời, người dân nên thường xuyên theo dõi chất lượng không khí qua các cổng thông tin của Tổng cục Môi trường để có thể lựa chọn thời điểm tập thích hợp cho mình.

Đêm và sáng sớm là thời điểm chất lượng không khí giảm, dễ bị ô nhiễm nhất. Do đó, người dân nên tránh tập thể dục vào những thời điểm này.

Theo Tin tức online
Copy Link
  • Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư
    Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.
  • 5 loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa gây tích tụ mỡ nội tạng
    Chất béo chuyển hóa được nhiều người coi là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe nhất. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa trong thời gian dài có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người và tích tụ mỡ nội tạng.
  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ sức khoẻ gây ra bởi 'sát thủ thầm lặng' khi tập thể dục: Tập giờ nào để an toàn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO