Nguy cơ Google vướng thêm rắc rối pháp lý tại Pháp

21/09/2024 18:55

Tổng cộng 7 tập đoàn truyền thông của Pháp có kế hoạch kiện Google và yêu cầu số tiền bồi thường hơn 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) với cáo buộc "gã khổng lồ" công nghệ này đã tìm cách thống trị mọi mặt của công nghệ quảng cáo trực tuyến thông qua kiểm soát các đối thủ cạnh tranh và khách hàng.

Chú thích ảnh
Biểu tượng Google trên màn hình máy tính bảng. Ảnh: AFP/TTXVN

Dịch vụ cung cấp thông tin Mind Media ngày 20/9 cho biết nguyên đơn là 7 tập đoàn, đại diện cho 22 công ty, đã bắt đầu hoặc sắp bắt đầu hành động pháp lý nói trên. Nguyên đơn gồm Le Figaro, SIPA/Ouest-France, Prisma Media, Les Echos-Le Parisien, Adevinta/Leboncoin, CMA Media và nhật báo thể thao hàng đầu của Pháp L'Equipe. Các phiên điều trần ban đầu để ấn định lịch xét xử đã diễn ra vào đầu tháng 9 tại một tòa án ở Paris và quá trình tố tụng có thể kéo dài từ 2-3 năm.

Trước đó, tháng 6/2021, cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp đã phạt Google 220 triệu euro vì lạm dụng vị thế thống trị trong quảng cáo trực tuyến.

Mind Media dẫn lời Giám đốc điều hành của nhật báo Le Figaro, ông Marc Feuillee nhấn mạnh vụ phạt trên cho thấy "gã khổng lồ" công nghệ thuộc tập đoàn Alphabet rõ ràng đã vi phạm luật chống độc quyền trong quảng cáo trực tuyến. Ông cho rằng cơ quan báo chí của mình cũng là nạn nhân, do đó đang tìm cách kiện Google và yêu cầu bồi thường.

Không chỉ tại Pháp, các hoạt động quảng cáo của Google cũng đang vướng vào điều tra hoặc tố tụng tại Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Hồi đầu tháng 9, Cơ quan giám sát cạnh tranh và thị trường của Anh cũng công bố kết luận sau điều tra, trong đó cho rằng Google đã vi phạm các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, gây tổn hại cho hàng nghìn nhà xuất bản và quảng cáo của nước này.

Về phần mình, ông Dan Taylor - Phó Chủ tịch phụ trách quảng cáo toàn cầu của Google - khẳng định những tuyên bố trong vụ kiện là sai sự thật.

Trong báo cáo gần đây, tập đoàn Alphabet cho biết doanh thu từ mảng dịch vụ quảng cáo trực tuyến đã tăng lên 48,5 tỷ USD trong quý II/2024.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ Google vướng thêm rắc rối pháp lý tại Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO