Nguy cơ bỏ không sân bay Cà Mau, cần hơn 100 tỷ đồng mới có thể "lên đời"

Châu Như Quỳnh| 25/04/2022 17:20

Theo Cục Hàng không Việt Nam, nếu không nâng cấp sân bay Cà Mau để đón dòng máy bay lớn thì nguy cơ bị bỏ không trong tương lai là rất cao. Nếu "lên đời" sân bay này thì mức đầu tư khoảng 105 tỷ đồng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phương án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Cà Mau.

Theo cơ quan này, Cảng Hàng không Cà Mau hiện có một đường cất hạ cánh dài 1.500 m, rộng 30 m, một đường lăn và một sân đỗ với 2 vị trí đỗ. Cho đến nay, sân bay Cà Mau chỉ có thể tiếp nhận máy bay ATR72 và tương đương, duy nhất VASCO đang khai thác dòng máy bay này.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác máy bay Embraer 190 tại Cảng Hàng không Cà Mau nhằm kết nối giữa Cà Mau với Hà Nội và TPHCM.

Đáng nói, chiều dài đường cất hạ cánh tại Cà Mau hiện tại chỉ 1.500 m, trong khi tính năng kỹ thuật của máy bay Embraer 190 có tải trọng cất cánh lớn nhất khai thác là 43,9 tấn. Với năng lực tiếp nhận máy bay ở Cảng Hàng không Cà Mau, khi máy bay Embraer 190 khai thác thì đáp ứng tải trọng thương mại là 3 tấn.

Nguy cơ bỏ không sân bay Cà Mau, cần hơn 100 tỷ đồng mới có thể lên đời - 1

Cảng Hàng không Cà Mau hiện chỉ đủ năng lực tiếp nhận dòng máy bay ATR72 (Ảnh: NQ).

Để đảm bảo sức chịu tải khai thác tàu bay Embraer thì cần thiết phải sửa chữa hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ của sân bay Cà Mau. Theo tính toán của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), dự kiến cần khoảng 105 tỷ đồng để hoàn tất những công việc này, thời gian thi công kéo dài khoảng 2,5 tháng.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có 2 phương án vốn thực hiện việc nâng cấp sân bay Cà Mau.

Phương án 1: Sử dụng vốn ngân sách nhà nước để thực hiện dự án. Thời điểm hiện tại kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được duyệt nhưng chưa có danh mục dự án này. Để có thể sử dụng nguồn vốn đầu tư công, cần điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ GTVT.

Phương án 2: Sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp không cân đối được vốn đầu tư công cho việc thực hiện dự án. Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để thực hiện dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn.

Để sớm triển khai sửa chữa tổng thể hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Cà Mau nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng tàu bay E190, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT báo cáo Chính phủ ban hành nghị quyết Chính phủ cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án duy tu, sửa chữa hệ thống sân đường cảng hàng không Cà Mau.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ bỏ không sân bay Cà Mau, cần hơn 100 tỷ đồng mới có thể "lên đời"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO