Người Việt xa xứ đu trend gói bánh chưng gây bão mạng

An Thanh T/H MXH| 11/01/2024 19:17

Không có lá dong, lá chuối, người Việt xa xứ dùng giấy bạc gói bánh chưng để có cái Tết đậm vị quê hương ở nơi đất khách.

Những ngày cuối năm, mạng xã hội tràn ngập chia sẻ của những người Việt xa xứ về việc chuẩn bị đón Tết ở nước ngoài. Để có không khí Tết quê nhà, nhiều người Việt đang ở Nhật Bản trổ tài làm bánh chưng. Không kiếm được lá dong, lá chuối thì gói bằng giấy bạc, miễn sao có thể thưởng thức hương vị truyền thống của bánh chưng, cảm nhận được sự ấm áp và gần gũi của quê hương.

z5061537638824_838c219ff4804bf60bc643187b32f969.jpg
Tống Trang gói bánh chưng bằng giấy bạc. (Ảnh: Tống Trang).

Ở Nhật Bản tìm mua những nguyên liệu nấu đồ Việt khó và đắt hơn ở Việt Nam. Do đó, nếu không có những nguyên liệu mong muốn, mọi người sẽ tìm cách mua thay thế bằng một nguyên liệu tương tự.

Vì vậy món bánh chưng gói bằng giấy bạc được ra đời. Những đoạn clip quay cảnh gói bánh chưng bằng giấy bạc của người Việt xa xứ đang gây sốt trên mạng xã hội, thu hút lượng tương tác lớn.

Không có điều kiện về đón Tết cùng gia đình, Tống Trang (quê Nghệ An), hiện đang thực tập sinh đang làm việc tại tỉnh Niigata, Nhật Bản, rủ hội chị em đồng hương cùng làm bánh chưng, quây quần bên nhau để vơi đi nỗi nhớ nhà. Video khoe tài làm bánh chưng bằng giấy bạc được cô bạn khiến dân mạng trầm trồ. Các nguyên liệu cơ bản như gạo nếp, đỗ xanh, thịt... đều có thể dễ dàng mua tại Nhật Bản, nhưng lá dong, lá chuối thì không kiếm được.

Để bánh chưng có màu xanh đặc trưng của lá, các cô gái nhuộm phần nếp bằng nước lá dứa. Tuy lên màu không được đậm như cách làm ở Việt Nam nhưng tại xứ người, sáng tạo được như vậy cũng đủ để Tống Trang và các bạn hài lòng.

Video Tống Trang và hội chị em làm bánh chưng. (Video: Tống Trang).

Cũng không thể về Việt Nam ăn Tết cổ truyền, Mỹ Hằng (đang làm việc tại tỉnh Gunma, Nhật Bản) tự mày mò, học gói bánh chưng bằng giấy nến và giấy bạc. Để chiếc bánh làm ra được vuông vức, cô bạn dùng những miếng bìa carton dựng thành hình vuông để làm khuôn, bên ngoài là 2 lớp giấy nến, cho các nguyên liệu vào theo quy trình thông thường. Sau khi gấp các lớp giấy lại, Hằng bọc thêm một lớp giấy bạc bên ngoài cùng và buộc dây hình chữ thập.

z5061515802284_36a4a1c924b99dda01d1e19f1a2d0ed0.jpg
Mỹ Hằng tự học gói bánh chưng bằng giấy nên và giấy bạc. (Ảnh: Tiktok nhân vật).

Các video giới thiệu cách gói bánh chưng của Trang và Hằng đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ cộng đồng mạng. Người xem không chỉ cảm thấy xúc động và đồng cảm với nỗi nhớ Tết quê nhà mà còn đánh giá cao tinh thần sáng tạo cùng khả năng xoay xở của những người Việt.

Dưới phần bình luận, nhiều người Việt xa quê chia sẻ những cảm xúc chân thành về sự nhớ nhà và mong ngóng về quê hương mỗi dịp Tết đến. Một số người còn bày tỏ sự tiếc nuối, nhớ nhung khi không được đón Tết cùng gia đình trong suốt nhiều năm. 

Đây không chỉ là nguồn cảm hứng, mà còn là "bí quyết" khiến nhiều người muốn thử nghiệm, việc gói bánh chưng bằng giấy bạc, giấy nến đã bất ngờ trở thành "hot trend" trong cộng đồng người Việt ở xa quê hương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Việt xa xứ đu trend gói bánh chưng gây bão mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO