Người Việt tại Kobe (Nhật Bản) tổ chức lễ hội mừng Xuân Quê hương 2023

Khang Anh| 23/01/2023 07:50

Ngày 21/1, dưới sự bảo trợ, phối hợp của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam (TLSQVN) tại Osaka, chính quyền thành phố Kobe và các doanh nghiệp, Hội người Việt Nam tại Kobe đã tổ chức Lễ hội Xuân Quê hương 2023 tại Công viên Meriken thuộc quận Chuo, thành phố Kobe.

Tham dự lễ hội có Tổng Lãnh sự Ngô Trịnh Hà và các cán bộ TLSQVN tại Osaka, Phó Thị trưởng thành phố Kobe Ohara Kazunori, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt thành phố Kobe Murano Seiichi và đại diện một số cơ quan chính quyền, tổ chức hữu nghị Nhật - Việt của tỉnh Hyogo và thành phố Kobe. Đây là một trong những hoạt động hướng về cội nguồn và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản của Chi hội người Việt tại Kobe trong năm nay.

Phát biểu khai mạc lễ hội, bà Bùi Thị Oanh, Chủ tịch Chi hội người Việt tại Kobe đã cảm ơn TLSQVN tại Osaka và các cơ quan chính quyền tỉnh Hyogo, thành phố phố Kobe và các doanh nghiệp đã bảo trợ, đồng hành tổ chức lễ hội năm nay với quy mô lớn trong hai ngày 21, 22/1.

Bà cho biết ban tổ chức và các thành viên của Chi hội người Việt đã rất nỗ lực trong thời gian qua để tổ chức lễ hội mừng xuân này. Thay mặt ban tổ chức, bà Bùi Thị Oanh mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, giúp đỡ của TLSQVN tại Osaka cũng như sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền sở tại và các doanh nghiệp để Chi hội người Việt tại Kobe tổ chức thêm được nhiều sự kiện cho cộng đồng.

Tổng Lãnh sự TLSQVN tại Osaka Ngô Trịnh Hà phát biểu bày tỏ vui mừng được mời dự lễ hội năm nay. Ông cho biết cộng đồng người Việt là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản. Đây là một cộng đồng trẻ, phát triển nhanh và năng động, có đóng góp cho kinh tế, xã hội Nhật Bản cũng như là một cầu nối quan trọng cho tăng cường giao lưu, hợp tác giữa Việt nam và Nhật Bản.

Ông đánh giá cao các hoạt động giữ gìn bản sắc văn hóa, tiếng Việt của Chi hội người Việt tại Kobe, nơi có hơn 8.000 người Việt Nam sinh sống, đồng thời mong muốn cộng đồng người Việt Nam tuân thủ luật pháp sở tại, tiếp tục nỗ lực tham gia các hoạt động gắn kết, phát triển cộng đồng để đóng góp cho xã hội, tăng cường giao lưu, hợp tác giữa hai nước.

Người Việt tại Kobe (Nhật Bản) tổ chức lễ hội mừng Xuân Quê hương 2023
Tổng Lãnh sự TLSQVN tại Osaka Ngô Trịnh Hà phát biểu tại lễ hội (Ảnh: TLSQVN tại Osaka).

Tổng Lãnh sự TLSQVN tại Osaka Ngô Trịnh Hà cho biết, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Trong năm nay sẽ có nhiều sự kiện được tổ chức ở cả hai nước để chào mừng năm kỷ niệm này. TLSQVN tại Osaka sẽ tham gia tổ chức một số sự kiện tại tỉnh Osaka, trong đó có buổi hòa nhạc Việt-Nhật tại thành phố Sakai vào tháng 4 và Lễ hội Việt Nam tại thành Osaka vào tháng 6. Ông mong muốn tiếp tục nhận được phối hợp của các cơ quan chính quyền và các hội hữu nghị để tổ chức thành công các sự kiện lớn này. Tổng Lãnh sự Ngô Trịnh Hà cũng gửi lời chúc sức khỏe tới các đại biểu và bà con người Việt tại Kobe nhân dịp năm mới Quý Mão, chúc cho lễ hội Xuân Quê hương 2023 thành công tốt đẹp.

Thay mặt chính quyền thành phố Kobe, Phó Thị trưởng Ohara Kazunori cảm ơn Chi hội người Việt tại Kobe đã có nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ các thành viên cộng đồng gặp khó khăn trong đại dịch Covid. Ông cho biết Kobe là một thành phố cảng, phát triển như một cửa ngõ giao lưu quốc tế nên có nhiều người nước ngoài tới sinh sống, học tập và làm việc.

Hiện ở Kobe có khoảng 52.000 người nước ngoài sinh sống, trong đó có hơn 8.000 người Việt. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid, các hoạt động giao lưu có bị hạn chế, nhưng nhờ có các biện pháp chống dịch mạnh mẽ, các sự kiện giao lưu như lễ hội hôm nay đã được nối lại và đây là điều rất quan trọng. Ông cho rằng tất cả mọi người tham dự lễ hội hôm nay sẽ được thưởng thức một chương trình văn nghệ và văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam, đồng thời chúc cho lễ hội thành công tốt đẹp.

Ông Murano Seiichi, Chủ tịch Ủy ban điều hành nghị hội thành phố Kobe, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt của Hội đồng thành phố Kobe chúc mừng Tổng Lãnh sự Ngô Trịnh Hà mới nhận nhiệm vụ tháng 12 vừa qua, chúc mừng Chi hội người Việt tại Kobe đã tổ chức thành công lễ hội. Ông khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ hoạt động của các hội hữu nghị Nhật - Việt cũng như Chi hội người Việt tại Kobe.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban điều hành nghị hội thành phố Kobe, Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt của Hội đồng thành phố Kobe đã thảo luận về việc thành lập phái đoàn thăm Việt Nam để thúc đẩy giao lưu, hợp tác song phương, nhưng chưa thực hiện được do ảnh hưởng của đại dịch Covid. Năm nay hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nên ông mong muốn tổ chức đoàn thăm Việt nam và mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của TLSQVN tại Osaka. Ông cũng cho biết sân bay Kobe đang được phát triển theo hướng trở thành một sân bay quốc tế. Dự kiến đến năm 2025 sẽ có chuyến bay thẳng đến Việt Nam và ông muốn bay tới Việt Nam trên chuyến bay đó.

Ông Murano Seiichi cho rằng, người Việt Nam tới Kobe sinh sống, học tập và làm việc có thể gặp một số khó khăn do sự khác biệt về văn hóa, phong tục, tập quán, ngôn ngữ. Do đó, nếu gặp bất kỳ khó khăn nào, cộng đồng người Việt Nam có thể tới tham vấn và đề nghị giúp đỡ tại Trung tâm cộng đồng quốc tế Kobe hoặc Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt của Hội đồng thành phố Kobe. Nhân dịp này, ông gửi lời chúc sức khỏe tới các đại biểu và cộng đồng người Việt tại Kobe, chúc lễ hội thành công tốt đẹp. Lễ hội Xuân Quê hương 2023 tại Kobe diễn ra trong ngày 21-22/1, thu hút hàng nghìn người tới dự.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Người Việt tại Kobe (Nhật Bản) tổ chức lễ hội mừng Xuân Quê hương 2023
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO