Người Việt Nam định cư ở nước ngoài sôi nổi đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

06/03/2023 09:11

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vừa nhận được những ý kiến đóng góp thiết thực và tâm huyết từ người Việt Nam định cư ở nhiều nước trên thế giới.

Vừa qua, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đồng chủ trì tổ chức Hội nghị lấy ý kiến người Việt Nam định cư ở nước ngoài đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài sôi nổi đóng góp ý kiến với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Hà Nội. (Ảnh: Dương Tiêu)

Hội nghị được chủ trì bởi ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN).

Tham dự trực tiếp tại Hà Nội có đại diện các ban, bộ, ngành liên quan, bao gồm Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Liên lạc với NVNONN, đại diện kiều bào đang có mặt tại Việt Nam và các cơ quan báo chí trong nước.

Tham dự trực tuyến có hơn 20 điểm cầu ở hầu hết các châu lục với sự tham gia của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đại diện hội đoàn và cá nhân kiều bào.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài sôi nổi đóng góp ý kiến với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Dương Tiêu)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định, việc lấy ý kiến kiều bào đối với chính sách và quy định pháp luật của Đảng và Nhà nước là việc làm thường xuyên. Hội nghị được tổ chức nhằm triển khai Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cũng cho rằng, Luật Đất đai rất quan trọng vì ảnh hưởng đến đời sống và công việc làm ăn, kinh doanh của người dân. Trong quá trình xây dựng và từng bước hoàn thiện, pháp luật về đất đai nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, đối với công tác NVNONN trong tình hình mới, Kết luận 12 của Bộ Chính trị cũng khẳng định tạo điều kiện thuận lợi cho NVNONN và phát huy hơn nữa nguồn lực NVNONN.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được đại diện của Vụ Đất đai, Bộ Tài Nguyên và Mội trường giới thiệu Quy định về quản lý, sử dụng đất liên quan đến nước ngoài trong chính sách pháp luật đất đai hiện hành và nội dung quy định về quản lý, sử dụng đất liên quan đến nước ngoài trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Sau khi nghe những thông tin cụ thể này, Hội nghị đã nhận được ý kiến đóng góp rộng rãi của kiều bào trên khắp thế giới.

Chia sẻ tại đây, GS. Nguyễn Đình Phú, Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt Nam ở Hoa Kỳ, nhấn mạnh, việc lấy ý kiến kiều bào đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thể hiện sự cầu thị và trân trọng sự đóng góp của bà con kiều bào đối với những vấn đề trọng đại của đất nước.

Theo ông, việc Nhà nước tạo điều kiện cho kiểu bào sở hữu nhà ở, đất ở là việc rất cần thiết, bởi lẽ đây là nguồn thu hút ngoại tệ đầu tư vô cùng hiệu quả vào xây dựng đất nước, kiều bào phát triển bất động sản còn góp phần đóng thuế và phát triển các dịch vụ liên quan. Hơn nữa, nhà ở, đất ở là bất động sản, là tài sản cố định, nên bà con kiều bào sở hữu tài sản này cũng nằm ở trong nước và ít có rủi ro.

Liên quan đến quyền sở hữu đất và nhà ở, GS. Nguyễn Đình Phú bày tỏ đồng tình với một số sửa đổi của dự thảo như nêu rõ quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở được mua, thuê, nhận thừa kế, nhận nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất, hoặc nhận quyền sử dụng đất ở.

Theo ông, nếu điều này được thông qua thì quyền và nghĩa vụ về nhà ở và đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ được bình đẳng như công dân Việt Nam ở trong nước.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài sôi nổi đóng góp ý kiến với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Các điểm cầu ở các nước tham dự Hội nghị qua hình thức trực tuyến. (Ảnh: Dương Tiêu)

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban Trù bị Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Đức, Tổng giám đốc Trung tâm Thương mại Đồng Xuân, cũng bày tỏ niềm vui khi một số dự thảo đã có sửa đổi theo hướng thuận lợi hơn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Ông cũng đưa ra một số kinh nghiệm ở Đức trong việc quản lý đất đai để tránh đầu cơ, tránh việc buôn bán, sang tên đất đai, nhà ở.

Cho rằng Luật Đất đai năm 2013 theo thời gian đến nay đã bộc lộ những điểm bất cập, ông Tài Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Anh (Việt kiều tại Hoa Kỳ) kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ minh bạch rõ ràng để các đối tượng thực hiện và người thực thi công vụ có khả năng xử lý công việc tốt hơn.

Ông Tài Phương tin rằng, bà con kiều bào có nguyện vọng mua nhà ở quê hương nếu được tạo điều kiện thuận lợi sẽ về nước đầu tư nhiều hơn.

Trình bày một số ý kiến đóng góp cụ thể vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan, cũng khẳng định, việc tổ chức lấy ý kiến của NVNONN thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đồng thời sẽ phát huy trí tuệ, tâm huyết của nhân dân, tạo sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân về việc hoàn thiện dự thảo.

Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc (kiều bào Canada) khẳng định, nguồn lực của bà con kiều bào đối với thị trường bất động sản của Việt Nam rất nhiều tiềm năng.

Theo ông, mỗi năm, kiều hối chuyển về Việt Nam gần 20 tỷ USD. Nguồn vốn của kiều bào là “tiền tươi, thóc thật” được đánh giá dồi dào, mong muốn mua nhà, đất để ở, để kinh doanh lớn. Đây cũng là một kênh huy động vốn quan trọng để giải quyết dòng tiền trong xã hội, trong khi thị trường bất động sản đang rất khó khăn về tài chính.

Bởi vậy, ông Bắc chia sẻ: “Việc bổ sung quy định về việc mua, bán, trao tặng nhà ở, đất ở đối với kiều bào cũng như mở rộng diện tích đất ở, nhà ở kiều bào được mua, bán, trao tặng vừa thỏa mãn được nhu cầu của kiều bào và người thân, vừa thu hút được nguồn vốn lớn, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, đồng thời lại xóa được mặc cảm bị phân biệt, đối xử khác với người trong nước.

Nhà nước đặt ra mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam là nước phát triển, thu nhập cao, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Muốn thực hiện được mục tiêu này, Việt Nam phải huy động tốt nhất nguồn lực của của hơn 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài cùng 100 triệu đồng bào trong nước. Điều này cũng đã được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài sôi nổi đóng góp ý kiến với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Các kiều bào đóng góp ý kiến trực tiếp tại Hội nghị. (Ảnh: Dương Tiêu)

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu gửi lời cảm ơn tất cả các ý kiến thẳng thắn, tâm huyết và tập trung vào những vấn đề trọng tâm của Dự thảo từ các đại biểu.

Hội nghị sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), trong đó có điểm mới quy định về quyền sử dụng đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Thứ trưởng đề nghị, sau Hội nghị, bà con kiều bào tiếp tục đóng góp ý kiến bằng nhiều hình thức khác nhau: Trực tiếp tại Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài...

Ông Phạm Quang Hiệu cũng cảm ơn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã luôn đồng hành cùng Ủy ban Nhà nước về NVNONN trong hầu hết các vấn đề, cảm ơn đại diện từ Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử đại diện trực tiếp đến lắng nghe các ý kiến đóng góp thiết thực này.

Đây là hội nghị thứ hai từ đầu năm đến nay được tổ chức để phổ biến và lấy ý kiến kiều bào về chính sách pháp luật trong đó có Luật Đất đai (sửa đổi).

Trước đó, ngày 13/1, tọa đàm về chính sách, pháp luật đối với NVNONN với sự tham dự của đoàn kiều bào tiêu biểu về dự Chương trình Xuân Quê hương 2023 đã được Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Đối ngoại Quốc hội tổ chức thành công tốt đẹp.

Baoquocte

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Người Việt Nam định cư ở nước ngoài sôi nổi đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO