Người Việt mua ô tô điện có thể được trợ cấp 1.000 USD nhờ đề xuất này

28/08/2023 09:30

Nếu đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải được thông qua, người Việt khi mua ô tô điện sẽ gần như không mất chi phí thực hiện thủ tục lăn bánh.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi tới 7 Bộ, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và 5 công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để lấy ý kiến lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện.

7 Bộ gồm: Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ. 5 công ty lắp ráp ô tô gồm: VinFast, Toyota, Ford, Thaco và TC Motor.

Bộ GTVT nhấn mạnh: "Nếu Bộ Giao thông Vận tải không nhận được văn bản góp ý thì coi như quý cơ quan thống nhất với dự thảo báo cáo".

Người Việt mua ô tô điện có thể được trợ cấp 1.000 USD nhờ đề xuất này - 1

Bộ GTVT đề nghị các bộ, ngành góp ý trước ngày 28/8 để tổng hợp nhằm báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/8 (Ảnh: VinFast).

Bộ GTVT nêu rõ chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện của Việt Nam mới chỉ tập trung vào các dòng xe điện chạy pin (BEV) với các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ. Bộ kiến nghị bổ sung thêm 2 dòng xe vào diện hỗ trợ, gồm: ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng mặt trời.

Đáng chú ý nhất là ưu đãi cho người sử dụng xe điện. Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số cho người mua ô tô điện. Bên cạnh đó, cần có chế trợ giá, tiếp cận tín dụng cho người mua để chuyển hướng thói quen tiêu dùng sang xe điện.

Giải pháp khác được cơ quan quản lý đề xuất là trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô tô điện, khoảng 1.000 USD/xe.

Người Việt mua ô tô điện có thể được trợ cấp 1.000 USD nhờ đề xuất này - 2

Nếu đề xuất được thông qua, người dùng mua ô tô điện sẽ không chỉ được miễn 100% lệ phí trước bạ mà sẽ còn bớt được lệ phí đăng ký biển số (20 triệu đồng) (Ảnh: Hyundai).

Đối với ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ GTVT kiến nghị rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe điện, đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng trong các Luật liên quan.

Với các dự án đầu tư sản xuất ô tô điện, pin xe điện, Bộ đề xuất miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyển và nhập khẩu tổng thành, linh kiện cần thiết để lắp ráp.

Bộ cũng đề xuất có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, bảo dưỡng xe ô tô điện; đồng thời, cần có ưu đãi thuế xe ô tô điện nhập khẩu.

Ngoài ra, xây dựng và ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải; giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch; sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.

Người Việt mua ô tô điện có thể được trợ cấp 1.000 USD nhờ đề xuất này - 3

Khi được ưu đãi thuế, các dòng xe điện nhập khẩu hứa hẹn sẽ có giá bán dễ tiếp cận hơn (Ảnh: Hagerty).

Về phát triển trạm sạc, Bộ GTVT đề xuất ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vay vốn sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện cần thiết để xây dựng trạm sạc, trụ sạc, đặc biệt là các trụ sạc nhanh; ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc công cộng; ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện.

Theo thống kê của Bộ GTVT, số lượng ô tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu tăng gấp 75 lần trong hai năm gần đây. Trong năm 2021, chỉ có 167 xe nhưng tính đến hết ngày 12/7 đã có tới 12.585 ô tô điện, chủ yếu là xe con và xe buýt thành phố.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Việt mua ô tô điện có thể được trợ cấp 1.000 USD nhờ đề xuất này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO