Trong báo cáo về nhu cầu vàng quý III, người tiêu dùng Việt Nam đã mua 12 tấn vàng, tăng 264% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng vàng trang sức tiêu thụ tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 4 tấn. Sự phục hồi mạnh mẽ của Việt Nam và tốc độ tăng trưởng GDP, các công ty tăng tuyển dụng lao động đã thúc đẩy nhu cầu thị trường.
Nhu cầu đầu tư vàng cũng tăng gấp 3 lần lên 8 tấn. Các nhà đầu tư trong nước coi vàng như một kênh trú ẩn. Người mua chọn nhẫn chỉ và vàng miếng SJC. Do thiếu nguồn cung và nhu cầu cao, chi phí khác nên giá vàng trong nước giao dịch ở mức cao.
Kết thúc phiên 7/11, giá vàng miếng 9999 tại SJC TP.HCM là 66,3 triệu đồng/lượng (mua vào) - 67,3 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC Hà Nội niêm yết ở mức 66,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,32 triệu đồng/lượng (bán ra).
Doji Hà Nội niêm yết ở mức 66,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,4 triệu đồng/lượng (bán ra). Doji TP.HCM mua vàng SJC ở mức 66,1 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 67,1 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, các ngân hàng trung ương toàn cầu đã mua gần 400 tấn vàng trong quý 3, tăng 115% so với quý trước.
Đây là quý có mức giao dịch cao nhất kể từ năm 2000, gấp đôi kỷ lục trước đó là 241 tấn vàng trong quý 3/2018. Các nhà đầu tư mua ròng quý thứ 8 liên tiếp lên mức 673 tấn.
Giao dịch trang sức đạt 523 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu đang xấu đi. Nhu cầu đầu tư vàng thấp hơn 47% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 124 tấn, phản ánh tâm lý lo ngại của nhà đầu tư.