Người Ukraine vượt qua mùa đông khó khăn nhất

04/03/2023 09:24

Hôm 2/3 đánh dấu ngày đầu tiên của mùa xuân. Người Ukraine cho biết họ đã vượt qua một mùa đông đầy khó khăn do phải hứng chịu các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng và nước.

Hai mẹ con người Ukraine kiểm tra cửa sổ bị đạn pháo phá hỏng. Ảnh: UNDP Ukraine

Theo Moscow Times và Euro News, kể từ tháng 10/2022, Nga đã tấn công các cơ sở trọng yếu của Ukraine bằng tên lửa và máy bay không người lái, làm gián đoạn nguồn cung cấp nước, nguồn sưởi ấm và điện của hàng triệu người dân nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã ca ngợi người Ukraine đã sống sót qua một mùa đông, vốn được đánh dấu bằng các cuộc tấn công lớn của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng. "Chúng tôi đã vượt qua mùa đông này. Đó là một giai đoạn khó khăn và mỗi người dân Ukraine đều phải trải qua khó khăn này. Nhưng chúng tôi vẫn có thể cung cấp điện và nguồn sưởi ấm cho Ukraine".

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho hay, "chúng tôi đã sống sót qua mùa đông khó khăn nhất trong lịch sử đất nước. Trời lạnh và tối, nhưng chúng tôi không thể bị bẻ gẫy".

Ông Kuleba cũng cho rằng châu Âu không bị "đóng băng" do thiếu khí đốt của Nga. "Các đối tác của Ukraine đã sát cánh và giúp đỡ chúng tôi".

Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Oleksii Danilov cũng chúc người dân Ukraine ngày đầu xuân vui vẻ và nói vui: "Vậy, họ không thể đóng băng chúng ta".

Hồi đầu mùa đông, các tổ chức cứu trợ đã cảnh báo rằng chiến dịch của Nga sẽ tạo ra một làn sóng di cư mới đến châu Âu và ưu tiên hàng đầu của Ukraine sẽ là "sống sót" qua các tháng mùa đông lạnh giá, khi nhiệt độ ở mức đóng băng.

Hoài Linh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Ukraine vượt qua mùa đông khó khăn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO