Đã có lúc Luo Yonghao được chú ý như là ngôi sao tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ ở Trung Quốc, với cương vị CEO của Smartisan, công ty smartphone nổi tiếng. Dù vậy, thất bại của công ty này khiến Luo rơi vào cảnh khốn khó đến mức phá sản vì gặp phải vấn đề về tài chính. Sau đó, người đàn ông này đã phải chuyển sang nghề livestream bán hàng để trả nợ.
Ngay khi trang trải được một phần nợ nhờ công việc mới, ông lại quyết định quay lại với lĩnh vực công nghệ, thậm chí là tham vọng dấn thân vào thị trường metaverse.
Người tự xưng "Steve Jobs của Trung Quốc"
Luo Yonghao vốn là một nhân vật quen mặt với các mạng xã hội Trung Quốc. Ông vốn là một giáo viên dạy tiếng Anh, tham gia nền tảng New Oriental từ năm 2001 và nhanh chóng nổi tiếng vì khiếu hài hước khi dạy học. Dần dần, những bài nói chuyện của ông nổi tiếng trên mạng, thu hút lượng lớn người theo dõi.
Năm 2006, ông lập một trang tổng hợp thông tin, nhưng chỉ 3 năm sau đã bị chính quyền Trung Quốc đóng cửa. Năm 2012, ông gây ngạc nhiên cho giới công nghệ khi thành lập công ty sản xuất điện thoại Smartisan, tự phát triển điện thoại, tai nghe và hệ điều hành Smartisan OS.
Smartisan gọi sản phẩm của mình là "bom tấn" như iPhone, nhưng thất bại thảm hại. Ảnh: Engadget. |
Suốt thời gian điều hành hãng điện thoại, Luo liên tục có những phát ngôn thái quá như "tiêu diệt" các bom tấn như iPhone, "tốt nhất châu Á" hay hứa hẹn thâu tóm luôn Apple. Khi trình làng chiếc điện thoại có bộ nhớ trong 1 TB vào năm 2018, Luo còn khẳng định Apple sẽ “bắt chước chúng tôi như điên”.
"Tôi thấy mô hình thành công của Apple có thể dễ dàng lặp lại. Ai cũng nghĩ những gì Steve Jobs làm được là vô tiền khoáng hậu, nhưng tôi thì nghĩ khác. Quan trọng là bạn có tìm được người đảm nhiệm những lĩnh vực quan trọng nhất không. Nếu có thì chẳng có gì không làm được", Luo nói trong bài phỏng vấn với Engadget vào năm 2014.
Theo bài phỏng vấn này, Luo tin rằng ông có đủ yếu tố để trở thành Steve Jobs thứ hai.
'Tôi thấy mô hình thành công của Apple có thể dễ dàng lặp lại', Luo Yonghao nói vào năm 2014.
Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh Luo chỉ là một "thánh nổ". Tại Trung Quốc, thị phần Smartisan thua xa những công ty lớn như Huawei, Xiaomi và Oppo. Sản phẩm bán ra không đạt được doanh số như mong đợi, công ty đứng trên bờ vực phá sản.
Năm 2019, Luo cho biết Artisan nợ khoảng 600 triệu tệ (hơn 94 triệu USD). Từ một CEO nổi tiếng trong ngành, Luo cuối cùng lại nằm trong danh sách đen của Chính phủ Trung Quốc khi không thể chi trả các khoản nợ. Ông không được đi máy bay, tàu cao tốc, không được nghỉ tại các khách sạn cao cấp, không được mua tài sản có giá trị cao hay cho con học tại các trường tư đắt tiền…
Cuối năm 2019, Smartisan cũng đạt thỏa thuận với ByteDance, công ty mẹ của TikTok để chuyển nhượng một số bản quyền công nghệ và nhân sự. Đây là bước quan trọng để ByteDance ra mẫu Smartisan Nut Pro 3, hay còn gọi là "điện thoại TikTok".
Đứng lên từ thất bại
Sau đó, để chi trả khoản nợ khổng lồ lên đến 85 triệu USD, ông bắt đầu livestream bán hàng trên nền tảng chia sẻ video Douyin. Thành công đã đến với ông một cách bất ngờ khi chỉ trong buổi ra mắt đầu tiên vào tháng 4/2020, Luo đã thu về 15,5 triệu USD với 48 triệu người xem.
“Tôi không cảm thấy thất vọng về chính mình vì tôi đã tìm mọi cách để trả nợ. Giờ đây, tôi quang minh chính đại kiếm tiền với vai trò là người bán hàng quảng cáo”, Luo viết trên Weibo cá nhân sau khi bị nhiều người chê cười ở lần lên sóng đầu tiên.
Những lần phát sóng tiếp theo của Luo không thành công như vậy, nhưng ông vẫn bán được cả triệu USD tiền hàng mỗi lần lên sóng. Ông dùng nhiều chiêu trò, như vừa đi trên máy đi bộ vừa bán hàng để "vừa tập thể dục vừa bán hàng trong 2 giờ".
3 năm qua, tài khoản Douyin của ông đã sở hữu gần 200 video chiếu trực tiếp, thu về gần 140 triệu USD cho các bên đối tác.
Từng hứa hẹn thâu tóm Apple, Luo Yonghao phải sống trong cảnh nợ nần do sai lầm của mình. Ảnh: Weibo. |
Trong những lần phát sóng, Luo cũng gặp không ít tai tiếng. Tháng 12/2020, ông phải đăng một video xin lỗi vì sự cố bán hàng giả trong buổi phát trước đó. Theo Luo, công ty của ông đã bị đối tác lừa bằng những chứng nhận giả.
Đầu năm 2022, theo thông tin từ dịch vụ theo dõi tín dụng, những hạn chế về di chuyển, sinh hoạt của Luo Yonghao đã được gỡ bỏ.
Dù có thành công nhất định ở lĩnh vực bán hàng trực tuyến, người đàn ông này vẫn nuôi mộng làm con chim đầu đàn của giới công nghệ. Hôm 12/6, chia sẻ trên Weibo, ông cho biết dự định rời khỏi tất cả mạng xã hội để tập trung phát triển công ty về thiết bị thực tế ảo của mình.
'Tôi chẳng thấy có gì đáng xấu hổ, vì tôi vẫn làm hết sức mình và kiếm tiền lương thiện để trả nợ', Luo Yonghao chia sẻ sau khi bị chê vì lên sóng bán hàng
“13 năm trôi qua nhanh như chớp mắt. Giờ đây, tôi sẽ từ bỏ tất cả nền tảng mạng xã hội để quay lại với việc kinh doanh một lần nữa”, ông viết.
Trả lời phỏng vấn với LatePost, Luo cho hay ông sắp sửa trả hết nợ cũ, dự định sẽ hoàn tất sớm nhất vào tháng 11 tới. Tháng 10/2021, ông cũng tâm sự trên Weibo rằng sẽ bắt đầu một mảng kinh doanh mới ngay khi trả hết nợ.
Song, theo Sixth Tone, công việc bán hàng qua livestream của ông sẽ không thể kết thúc trong một sớm một chiều. Một số nhân viên làm việc với Luo cho biết ông vẫn sẽ xuất hiện trong các buổi phát sóng với tư cách khách mời.
Cựu CEO của Smartisan còn dự định tiếp tục làm người đại diện cho các nhãn hàng để trả số nợ còn lại, đồng thời gây quỹ cho công ty mới của mình.
Sự chuyển hướng của Luo Yonghao đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn mạng xã hội Trung Quốc. Người hâm mộ của ông tỏ ra nuối tiếc khi phải tạm biệt ông nhưng cũng không quên gửi lời chúc thành công dưới những bài đăng trên Weibo.
“Thật buồn khi Luo nghỉ việc vì tôi thấy rất vui vẻ mỗi khi xem nội dung của ông ấy. Nhưng thật may là ông ấy đã được quay trở lại nơi mình thuộc về”, Zhang, một người xem, chia sẻ với Sixth Tone.
(Theo Zing)