Người trúng đấu giá biển số ô tô 'siêu đẹp' bỏ cọc thì xử lý thế nào?

Trần Thanh| 20/09/2023 18:00

Theo Cục CSGT (Bộ Công an), trong 15 ngày từ khi có kết quả đấu giá, người trúng đấu giá phải nộp đủ số tiền trúng đấu giá, nếu không kết quả trúng đấu giá sẽ bị hủy, biển số đó sẽ được đấu giá lại.

Nếu bỏ cọc, biển số ô tô sẽ được đấu giá lại

Chiều 20/9, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả đấu giá, người dân phải nộp đủ số tiền trúng đấu giá (tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký, cấp biển số ô tô).

Nếu trong thời gian kể trên, người dân không nộp tiền trúng đấu giá (bỏ cọc), thì biển số ô tô đó sẽ quay trở lại kho số chung thuộc quyền sở hữu của Bộ Công an, và biển số đó sẽ được tiếp tục đưa ra đấu giá lại.

Ngoài ra, người trúng đấu giá biển số đẹp sẽ không được hoàn trả số tiền đặt trước là 40 triệu đồng.

Người trúng đấu giá biển số ô tô siêu đẹp bỏ cọc thì xử lý thế nào? - 1

Một người dân trúng đấu giá biển số ô tô "siêu VIP" 51K-888.88 với số tiền kỷ lục là hơn 32,3 tỷ đồng.

Cũng theo Cục CSGT, việc người dân trúng đấu giá nhưng bỏ cọc không lấy biển số, tuy không bị xử lý nhưng sẽ gây mất thời gian và tâm lý e ngại cho những người có nhu cầu thực tế.

Tiếp đó, trong trường hợp người trúng đấu giá đã nộp đủ số tiền trúng đấu giá, thì họ sẽ có 12 tháng để làm thủ tục đăng ký biển số ô tô trúng đấu giá, gắn với ô tô thuộc sở hữu của mình.

"Trường hợp có sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, thì thời hạn này được kéo dài thêm nhưng tối đa không quá 6 tháng. Sau thời hạn quy định trên, người trúng đấu giá biển số ô tô không thực hiện thủ tục đăng ký ô tô để gắn biển số trúng đấu giá thì biển số ô tô trúng đấu giá sẽ được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe và người trúng đấu giá không được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp", đại diện Cục CSGT nói thêm.

Trường hợp nào được hoàn tiền trúng đấu giá biển số ô tô?

Theo Cục CSGT, trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có văn bản xác nhận biển số ô tô trúng đấu giá, hoặc văn bản gia hạn thời hạn đăng ký trong trường hợp sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, người trúng đấu giá chưa đăng ký biển số ô tô trúng đấu giá gắn với xe, thì Bộ Công an sẽ gửi thông báo cho người trúng đấu giá theo địa chỉ đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký đấu giá.

Trường hợp người trúng đấu giá chết, thì người thừa kế hợp pháp của người trúng đấu giá sẽ được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp (sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định và không được tính lãi suất) theo quy định pháp luật.

Người trúng đấu giá biển số ô tô siêu đẹp bỏ cọc thì xử lý thế nào? - 2

Số tiền trúng đấu giá của 11 biển số ô tô được đưa ra đấu giá hôm 15/9.

Hồ sơ đề nghị hoàn tiền trúng đấu giá gồm có: Đơn đề nghị hoàn tiền trúng đấu giá biển số ô tô; Văn bản khai nhận di sản thừa kế hoặc văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế đã được công chứng theo quy định pháp luật; Văn bản xác nhận biển số ô tô trúng đấu giá; Giấy ủy quyền (nếu có); Căn cước công dân của các đồng thừa kế.

Theo Cục CSGT, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hoàn tiền, Bộ Công an có trách nhiệm làm thủ tục hoàn trả lại tiền trúng đấu giá biển số cho người thừa kế hợp pháp của người trúng đấu giá như sau:

Trường hợp hoàn trả trước thời điểm nộp ngân sách nhà nước, thực hiện hoàn tiền từ tài khoản chuyên thu của Bộ Công an mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Trường hợp hoàn trả sau thời điểm nộp ngân sách nhà nước: Bộ Công an có trách nhiệm kiểm tra đối chiếu hồ sơ đề nghị hoàn trả với các chứng từ nộp ngân sách nhà nước của khoản đã nộp trước đó, nếu phù hợp thì Bộ Công an ban hành quyết định hoàn trả và lập lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước, chuyển cho Kho bạc Nhà nước nơi đã thu ngân sách nhà nước để thực hiện hoàn trả cho người nộp ngân sách nhà nước.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đã có khách hàng đầu tiên trúng đấu giá biển số ô tô "siêu đẹp" 99A-666.66 nộp đủ tiền.

Theo vị đại diện, số tiền vị khách hàng trúng đấu giá đã hoàn thành thanh toán là 4,23 tỷ đồng. Số tiền này được chuyển tới tài khoản ngân hàng quản lý tài khoản chuyên thu đấu giá biển số ô tô.

Theo thông báo của Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, vị khách hàng đấu giá trúng biển số "siêu đẹp" kể trên đã trúng đấu giá với số tiền 4,27 tỷ đồng. Người trúng đấu giá sau đó được trừ đi 40 triệu đồng đặt trước phiên đấu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người trúng đấu giá biển số ô tô 'siêu đẹp' bỏ cọc thì xử lý thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO