"Người trong bóng tối” chỉ huy cuộc tấn công chưa từng thấy vào Israel

11/10/2023 21:09

Đứng sau cuộc tấn công chưa từng thấy vào Israel ngày 7-10 là Mohammed Deif, chỉ huy Lữ đoàn Al Qassam của Hamas với biệt danh "Người trong bóng tối".

Trong đoạn ghi âm được phát sóng trong lúc các tay súng Hamas nã hàng trăm quả rốc-két từ dải Gaza vào Israel, Deif khẳng định đây là cuộc tấn công đáp trả những đợt đột kích trước đó của Israel nhằm vào đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem.

Deif, đối tượng bị Israel truy nã gắt gao nhất, bắt đầu lên kế hoạch thực hiện cuộc tấn công kể trên vào tháng 5-2021, sau khi Israel triển khai đợt đột kích thứ ba nhằm vào đền Al-Aqsa - Reuters dẫn nguồn tin thân cận Hamas ở Gaza cho biết.

"Mọi việc xuất phát từ cảnh tượng Israel tràn vào đền Al-Aqsa trong tháng Ramadan, kéo lê người già lẫn thanh niên ra khỏi nhà thờ này. Những cảnh tượng này đã khiến lửa căm phẫn nhen nhóm, bùng cháy" – nguồn tin nêu trên khẳng định.

Vụ việc kể trên đã châm ngòi cho 11 ngày giao tranh giữa Israel và Hamas vào năm 2021.

Người trong bóng tối” chỉ huy cuộc tấn công chưa từng thấy vào Israel - Ảnh 1.

Mohammed Deif, người bị Israel truy nã gắt gao nhất. Ảnh: New York Post

Hơn 2 năm sau, cuộc tấn công ngày 7-10 của Hamas hiện đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.200 người Israel. Các cuộc không kích đáp trả của Israel nhằm vào Gaza tính đến ngày 10-10 đã khiến hơn 950 người thiệt mạng.

Deif - người đã thoát được 7 lần ám sát của Israel, lần gần nhất là vào năm 2021 - hiếm khi phát biểu và chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng. Do đó, khi kênh truyền hình Hamas thông báo người này sẽ phát biểu vào ngày 7-10, người dân Palestine biết một sự kiện quan trọng chuẩn bị xảy ra.

Deif nói trong đoạn ghi âm: "Hôm nay cơn thịnh nộ của Al-Aqsa, cơn thịnh nộ của chúng ta đang bùng cháy".

Chỉ có 3 tấm hình của Deif được sử dụng khi đoạn ghi âm trên phát sóng, bao gồm 1 tấm chụp khi ông ta trong độ tuổi 20, tấm khác chụp ông ta đeo mặt nạ trong khi tấm còn lại chụp bóng đen của người này.

Người trong bóng tối” chỉ huy cuộc tấn công chưa từng thấy vào Israel - Ảnh 3.
Ảnh chụp TP Gaza hôm 10-10 sau các cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters

Nơi ẩn náu của Deif vẫn là một bí ẩn. Ông ta được cho là đang ở Gaza, dưới mê cung đường hầm. Một nguồn tin an ninh Israel khẳng định Deif trực tiếp tham gia vào việc lên kế hoạch và triển khai cuộc tấn công hôm 7-10.

Nguồn tin thân cận Hamas cho biết quyết định chuẩn bị tấn công được đưa ra bởi Deif (chỉ huy Lữ đoàn Al Qassam - nhánh vũ trang của Hamas) và Yehya Sinwar (thủ lĩnh Hamas ở Gaza). Tuy nhiên, Deif là "kiến trúc sư" duy nhất của cuộc tấn công nêu trên.

"Có hai bộ não nhưng chỉ có một người xây dựng kế hoạch" – nguồn tin này cho biết, đồng thời khẳng định thông tin về cuộc tấn công kể trên chỉ được tiết lộ với số ít lãnh đạo Hamas.

Cuộc tấn công được giữ kín đến mức Iran, đồng minh quan trọng của Hamas, chỉ biết Hamas đang triển khai một chiến dịch quan trọng chứ không biết thời gian hay bất kỳ chi tiết nào khác, một nguồn tin khác nói với Reuters.

Người trong bóng tối” chỉ huy cuộc tấn công chưa từng thấy vào Israel - Ảnh 4.

Ảnh chụp mảnh rốc-két được phóng từ Gaza về phía Israel hôm 10-10. Ảnh: Reuters

Kế hoạch được Deif lập ra bao gồm một nỗ lực "đánh lừa kéo dài", khiến Israel tin rằng Hamas không muốn châm ngòi xung đột mà thay vào đó, họ chỉ muốn tập trung phát triển kinh tế ở Gaza.

Tuy nhiên, trong lúc Israel bắt đầu triển khai các hoạt động khuyến khích phát triển kinh tế cho công nhân Gaza, các tay súng của Hamas vẫn được rèn luyện và huấn luyện, một nguồn tin thân cận với Hamas cho biết.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho trận chiến này trong hai năm" - Ali Baraka, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của Hamas, cho biết.

Người trong bóng tối

Mohammed Deif sinh năm 1965 ở trại tị nạn Khan Yunis, tên khai sinh là Mohammad Masri. Ông ta gắn liền với tên Mohammed Deif sau khi gia nhập Hamas vào năm 1987. Hai năm sau, ông ta bị Israel bắt và bị giam cầm 16 tháng - theo nguồn tin của Hamas.

Deif tốt nghiệp ngành khoa học ở Trường ĐH Hồi giáo tại Gaza và có cả đam mê nghệ thuật. Trong lúc leo cao trong hàng ngũ Hamas, Deif phát triển hệ thống đường hầm của nhóm này cũng như lĩnh vực chế tạo bom.

Dù 7 lần thoát được các đòn ám sát của Israel nhưng Deif phải trả giá bằng một mắt và nhiều vết thương nặng ở chân. Vợ, con trai 7 tháng và con gái 3 tuổi của ông ta tử vong trong một cuộc không kích của Israel năm 2014.

Đến nay, Deif hầu như không lộ diện và không dùng các công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh.

Cao Lực

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Người trong bóng tối” chỉ huy cuộc tấn công chưa từng thấy vào Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO