Người tiêu dùng 'lạc' giữa ma trận nhận cọc iPhone 14 sớm

11/09/2022 09:54

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết mời chào đặt cọc iPhone 14 sớm với cam kết hàng về ngay trong ngày 16.9. Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại, lời mời gọi đặt cọc, nhận sớm thế hệ iPhone mới tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo.

Chào bán iPhone 14 tràn lan, mỗi nơi một giá

Chỉ cần một cú click tìm kiếm với từ khoá iPhone 14 trên mạng xã hội Facebook sẽ xuất hiện hàng trăm hội nhóm như: Hội mua bán iPhone 14-14 Pro-14 Pro Max, Hóng iPhone 14 Pro-Pro Max Việt Nam…

Trong các hội nhóm này, rất nhiều nội dung nhận đặt cọc iPhone 14 với nhiều phiên bản và mức giá khác nhau. Dưới mỗi bài viết kèm theo lời cam kết hàng chuẩn, đảm bảo uy tín.

Đơn cử, một tài khoản đăng tải trong nhóm "Hóng iPhone 14 Pro-Pro Max Việt Nam" mức giá đặt trước của các dòng iPhone 14. Dưới bài đăng là các cam kết: Hàng về từ ngày 16.9.2022 - 19.9.2022. Người bán yêu cầu nếu muốn mua thì đặt cọc hoặc chuyển khoản 100% để giữ chỗ.

Bảng giá iPhone 14 của một tài khoản đăng tải trong nhóm Hóng iPhone 14 Pro-Pro Max Việt Nam. Ảnh CMH

Ở một hội nhóm khác là Hội iPhone 14, 14 Plus, 14 Pro, 14 Pro Max Việt Nam, một tài khoản đăng tải bán iPhone 14 với mức giá cao hơn. Bên dưới bài viết, một số tài khoản còn để lại bình luận nhận xách tay trực tiếp hàng USA, giá mỗi máy rẻ hơn 3-4 triệu đồng, thậm chí là 5 triệu đồng.

Trong khi đó, tại FPT Shop, giá khởi điểm của iPhone 14 bản tiêu chuẩn là 24,99 triệu đồng. Còn iPhone 14 Plus có giá từ 28 triệu đồng, từ 31 triệu đồng cho iPhone 14 Pro.

Tại hệ thống CellphoneS dự kiến model iPhone 14 khởi điểm ở mốc 24 triệu đồng và 27 triệu đồng cho mẫu iPhone 14 Plus. Riêng hai chiếc iPhone 14 Pro/Pro Max, đại lý này đưa ra mức giá tương đương FPT Shop.

Một tài khoản đăng tải giá bán iPhone 14 trong nhóm Hội iPhone 14, 14 Plus, 14 Pro, 14 Pro Max Việt Nam. Ảnh CMH

Có thể thấy, giá iPhone 14 giữa các bên nhận xách tay, các cửa hàng nhỏ lẻ, các đại lý uỷ quyền có sự khác biệt và chênh lệch. Mỗi nơi một giá khác nhau, điều này khiến cho người tiêu dùng bị loạn trong việc lựa chọn và mua chiếc điện thoại này.

Tránh sập “bẫy” của những kẻ lừa đảo

Anh Nguyễn Hải (Hà Nội) cho biết, khi iPhone 14 ra mắt, anh dự định sẽ mua chiếc điện thoại này. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì giá cả mỗi nơi mỗi khác nhau khiến anh rất rối trong việc lựa chọn.

“Trên mạng bán mỗi bản một giá khác nhau rồi mỗi nơi lại mời chào một giá khiến tôi không biết phải làm thế nào. Khi tham khảo giá, một số nơi còn bắt cọc trước 50%. Tôi cũng lo tiền mất tật mang nên vẫn còn đắn đo" - anh Hải nói.

Giữa ma trận giá iPhone 14 được chào bán tràn lan trên thị trường, anh Bảo Chấn - chủ cửa hàng điện thoại tại Hà Nội - khuyên người tiêu dùng cần tránh xa những lời mời “hàng về siêu nhanh”, “giá rẻ nhất thị trường”. Đặc biệt, đối với những bên yêu cầu cọc 50-100% mà không có giấy tờ chứng thực thì có nguy cơ lừa đảo rất cao.

"Trường hợp bị lừa đảo do đặt cọc mua iPhone qua những người nhận mua hàng xách tay trên mạng là rất nhiều. Nên đặt hàng xách tay của người quen hoặc tốt nhất mua hàng tại các đại lý uỷ quyền của Apple. Khi xảy ra rủi ro như hàng lỗi, bị hỏng cửa hàng sẽ chịu trách nhiệm đổi trả hoặc bảo hành” - anh Chấn đưa ra lời khuyên.

Một chủ cửa hàng điện thoại khác tại Vĩnh Phúc cho biết: "Vì mới ra mắt nên giá của iPhone 14 sẽ còn nhiều biến động, những lời cam kết mua được giá rẻ, giao đúng ngày trên mạng xã hội là thiếu cơ sở. Người dùng có nguy cơ mất trắng hàng chục triệu đồng”.

Đại điện chuỗi Di động Việt cũng thông tin, theo thông lệ những năm gần đây, iPhone thế hệ mới sẽ về Việt Nam theo đường chính ngạch từ 4-6 tuần sau thời điểm ra mắt tại Mỹ.

Như vậy, khả năng cao là iPhone 14 sẽ chính thức mở bán tại Việt Nam trong 20 ngày đầu tháng 10.2022.

(Theo Lao Động)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng 'lạc' giữa ma trận nhận cọc iPhone 14 sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO