Người thông minh không bao giờ vứt vỏ tỏi đi, nghe lý do tôi hối hận vì không biết sớm hơn

24/09/2023 14:12

Vỏ tỏi có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống, hôm nay tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về những công dụng của vỏ tỏi.

Tỏi là một loại gia vị không thể thiếu trong mỗi căn bếp, giúp làm tăng hương vị của món ăn. Trong Đông y, tỏi có vị cay, tính ôn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn, chữa khí hư, tiểu tiện khó, bụng trướng, đầy hơi…

Như ai cũng biết, khi dùng tỏi cần phải gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Và có lẽ rất nhiều người sẽ vứt vỏ tỏi vào thùng rác sau khi bóc. Nhưng thực tế, vỏ tỏi có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống, hôm nay tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về những công dụng của vỏ tỏi.

Làm thức ăn cho gia cầm

Người thông minh không bao giờ vứt vỏ tỏi đi, nghe lý do tôi hối hận vì không biết sớm hơn-1

Nhiều người thường nuôi một số loại gia cầm như gà, vịt, ngỗng,… đặc biệt là ở vùng nông thôn. Bạn có thể trộn vỏ tỏi vào thức ăn của gia cầm.

Vỏ tỏi rất giàu protein và allicin, đồng thời allicin còn có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn. Khi ăn gia cầm, không chỉ có thể làm tăng cảm giác thèm ăn của chúng mà còn làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và giúp thịt gia cầm thơm ngon hơn.

Khử mùi hôi giày

Người thông minh không bao giờ vứt vỏ tỏi đi, nghe lý do tôi hối hận vì không biết sớm hơn-2

Vỏ tỏi rất khô và chứa allicin, có tác dụng diệt khuẩn, khử mùi. Bạn có thể lợi dụng đặc tính này của vỏ tỏi để khử mùi hôi bên trong giày.

Sau khi mang giày một ngày, chắc chắn bên trong sẽ hơi ẩm, thậm chí có mùi khó chịu. Lúc này bạn chỉ cần lấy một nắm vỏ tỏi lần lượt bỏ vào hai chiếc giày. Sau khi để như vậy qua một đêm, hơi ẩm bên trong giày sẽ biến mất và giày sẽ trở nên khô ráo. Tất nhiên, mùi hôi cũng sẽ biến mất.

Ngâm chân

Người thông minh không bao giờ vứt vỏ tỏi đi, nghe lý do tôi hối hận vì không biết sớm hơn-3

Sau một ngày bận rộn, nhiều bạn sẽ giải tỏa mệt mỏi bằng cách ngâm chân. Ngâm chân bằng nước ấm có rất nhiều lợi ích, không chỉ có tác dụng giảm mệt mỏi, giúp con người thư thái hơn mà còn tạo điều kiện cho quá trình lưu thông máu được dễ dàng, điều chỉnh huyết áp, loại bỏ khí lạnh và chất độc.

Khi ngâm chân, bạn có thể cho một ít vỏ tỏi vào nước ngâm chân. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên ngâm vỏ tỏi trong nước ấm 60 độ trước khi dùng để ngâm chân, vì nước ấm có thể giải phóng hoàn toàn allicin trong vỏ tỏi, đồng thời tác dụng kháng khuẩn, chống viêm của allicin cũng có thể phát huy hiệu quả. Ngâm chân bằng vỏ tỏi cũng có thể loại bỏ mùi hôi chân.

Làm phân bón hoa

Người thông minh không bao giờ vứt vỏ tỏi đi, nghe lý do tôi hối hận vì không biết sớm hơn-4

Không ít người trồng hoa trong vườn nhà, ban công,… để tô điểm cho không gian sống cũng như giúp thư giãn tinh thần. Nhưng để hoa, cây cảnh tươi tốt thì đòi hỏi phải chăm sóc cẩn thận.

Ngoài tưới nước, đáp ứng đúng nhu cầu ánh sáng của cây thì bón phân cũng là việc rất quan trọng. Ngoài các loại phân thông thường, bạn cũng có thể dùng vỏ tỏi làm phân bón hoa, vì vỏ tỏi rất giàu kali và phốt pho cũng như nhiều chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cây trồng.

Bạn chỉ cần cho trực tiếp vỏ tỏi vào đất trồng cây là có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho hoa và cây, giúp hoa và cây phát triển tươi tốt hơn, đồng thời tiết kiệm tiền mua phân bón hoa. Không chỉ vậy, mùi tỏa ra từ vỏ tỏi còn có tác dụng đuổi côn trùng và sâu bệnh gây hại, như vậy sẽ không lo sâu bệnh tới phá cây.

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người thông minh không bao giờ vứt vỏ tỏi đi, nghe lý do tôi hối hận vì không biết sớm hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO