Người thân tín đồ tà giáo nhịn đói: Mẹ tôi bảo bà sẽ lên thiên đường

02/05/2023 15:34
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Gia đình các tín đồ Kenya nhớ lại những hành động kỳ lạ của người thân sau khi gia nhập “giáo phái nhịn đói”. Họ quyết tâm theo đuổi tổ chức này và bỏ ngoài tai lời can ngăn.

Giới chức Kenya tìm thấy hơn 100 thi thể của "giáo phái nhịn đói" hồi giữa tháng 4. Ảnh: Reuters.

Hai năm trước, mẹ của Issa Ali lấy hết đồ đạc và bỏ nhà để gia nhập giáo phái của mục sư Paul Mackenzie Nthenge trong rừng Shakahola ở đông nam Kenya.

Khi gặp lại mẹ vào đầu năm nay, cậu bé 16 tuổi “gần như không thể nhận ra” mẹ, khi bà từ một người khỏe mạnh trở nên yếu ớt, Guardian đưa tin.

“Bà nói đây có thể là lần cuối chúng tôi gặp bà, khi cuộc sống trần thế của bà không còn ý nghĩa gì và bà sẽ sớm lên thiên đàng. Chúng tôi đã cố ngăn bà lại, nhưng không thể. Mẹ tôi hoàn toàn không phải là chính mình”, Ali nói.

Lần tiếp theo cậu nghe tin về mẹ là vào tuần trước. Bạn bè Ali nói bà được tìm thấy đã chết trong rừng, dù giới chức chưa chính thức xác nhận với cậu.

Số phận của mẹ Ali chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện về “giáo phái nhịn đói” do Nthenge dẫn đầu. Người này được cho là đã dụ dỗ những tín đồ đến khu vực hẻo lánh và “tẩy não” họ nếu nhịn ăn đến chết sẽ được gặp Chúa Jesus.

Hassan Musa - Giám đốc khu vực Hội Chữ thập đỏ Kenya, cho biết tính đến ngày 28/4, có 410 người được báo cáo mất tích, trong đó có 227 trẻ em dưới 18 tuổi. Giới chức hiện phát hiện hơn 100 thi thể.

Tại thị trấn Malindi cách khu rừng hơn 80 km, nỗi sợ hãi và những lời suy đoán chi phối các cuộc trò chuyện, giữa lúc nhiều gia đình báo cáo người thân mất tích tại đồn cảnh sát, xếp hàng tại bệnh viện công và nhà xác tìm kiếm thông tin.

Một số người đi hàng trăm km, trong đó có Rogers Mwibo, 30 tuổi, đến từ thủ đô Nairobi. Mwibo nói 2 thành viên trong gia đình anh có thể đã chết, còn tung tích người thứ 3 chưa rõ.

Anh tìm tới thị trấn sau khi nghe trên truyền hình, gia đình các nạn nhân mô tả những thay đổi ở người thân họ trùng khớp với những gì anh chứng kiến ở mẹ trước khi bà mất tích.

“Sau khi mẹ gia nhập giáo phái, mẹ thường nói về Chúa Jesus suốt cả ngày. Bà thậm chí còn bảo tôi nghỉ việc vì điều đó không quan trọng, nói tôi nên theo bà vì Chúa Jesus sắp trở lại”, anh kể lại.

Trong khi đó, Joyce Makori - 38 tuổi - cảm thấy mình “may mắn” khi tìm thấy chồng tên Daniel còn sống ở con đường ven rừng Shakahola. Sau gần một thập niên chung sống, anh bỏ vợ và các con đi theo giáo phái. Thỉnh thoảng, hai vợ chồng vẫn nói chuyện qua điện thoại.

Makori cho biết người chồng từng một mực khẳng định tận thế sẽ xảy ra vào tháng 6 năm nay.

Cô đi chung xe đến Shakahola với 10 người khác cũng đang tìm kiếm người thân. Makori chỉ nhận được sự giúp đỡ từ cảnh sát sau khi cô khoanh vùng được vị trí của chồng.

Nhiều tín đồ khác được cho là vẫn đang ở trong rừng. Nhà hoạt động Victor Kaudo - người thông báo cho chính quyền về hoạt động của giáo phái - lo ngại về tốc độ giải cứu nạn nhân. Ông cùng một số người nói giới chức đang ưu tiên khai quật thi thể hơn là giải cứu người sống sót.

“Còn rất nhiều người cần sự giúp đỡ của chúng ta”, ông Kaudo nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người thân tín đồ tà giáo nhịn đói: Mẹ tôi bảo bà sẽ lên thiên đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO