Người phụ nữ Việt đi qua 55 quốc gia, sưu tập hàng nghìn thìa bạc độc lạ

10/12/2022 23:00

Chị Vũ Anh Đào dành nhiều năm sưu tầm hơn 1.000 thìa bạc xuất xứ từ các quốc gia khác nhau, đa dạng kiểu dáng, màu sắc. Mỗi khi ngắm nhìn chúng, chị lại hồi tưởng rất nhiều kỷ niệm.

Chị Vũ Anh Đào (tên thường gọi là Cherry Vũ), hiện sinh sống tại Wellington, New Zealand sở hữu bộ sưu tập độc đáo khoảng 1.000 chiếc thìa bạc, đa số được làm bằng bạc nguyên chất, mức giá dao động từ vài USD đến vài trăm USD.

"Mỗi chiếc thìa một vẻ đẹp riêng, xuất xứ khác nhau, không chiếc nào giống chiếc nào", chị hứng khởi kể.

Người phụ nữ đam mê sưu tầm thìa bạc từ năm 2006 để lưu lại kỷ niệm những nơi chị đặt chân tới trên thế giới. Trước đây, mỗi khi đến các thành phố mới, chị đều dừng chân tại các tiệm đồ cổ để ngắm nghía và tìm mua vật dụng, trang sức. Một số chủ cửa hàng đồ cổ tại Wellington đã quá "quen mặt" chị, nên mỗi lần có đồ mới, độc, lạ, đều sẽ để dành phần.

Sau này, để tiết kiệm thời gian, chị tìm mua thìa bạc trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hoặc các phiên đấu giá.

"Những chiếc thìa bạc rất đẹp, tinh xảo, cuốn hút tôi ngay từ lần đầu tiên", chị nói không thuộc túyp người "nghiện" sưu tầm hay phải sở hữu "bằng mọi giá", chỉ xem đây như một thú chơi mang lại niềm vui và sự hào hứng.

Người phụ nữ Việt đi qua 55 quốc gia, sưu tập hàng nghìn thìa bạc độc lạ - 1

Bộ sưu tập thìa bạc độc đáo của chị Vũ Anh Đào (tên thường gọi là Cherry Vũ).

Người phụ nữ Việt đi qua 55 quốc gia, sưu tập hàng nghìn thìa bạc độc lạ - 2

Từ trái qua phải: Chiếc thìa biểu tượng Wharenui (ngôi nhà cộng đồng của người Maori), chiếc thìa xuất xứ từ Hà Lan với hình ảnh cối xay gió và thìa hình chim kiwi.

Bộ sưu tập đa dạng xuất xứ từ cả 5 châu lục, tuổi đời trẻ nhất khoảng 40 - 50 năm. Đặc biệt có những chiếc được sản xuất đầu thế kỷ XVIII, XIX, hay sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, mới nhất là rải rác trong các thập niên 60 - 70 - 80.

Những chiếc thìa được đặt trên từng khay gỗ, trở thành một vật trang trí giữa phòng khách, để bất cứ ai mỗi khi đến chơi nhà đều có thể ngắm nhìn. Bộ sưu tập được đánh bóng trung bình 2 lần/ năm.

Trước đây, Cherry Vũ mất nhiều thời gian dùng nước tẩy rửa đồ trang sức vàng, bạc để lau chùi từng chiếc thìa. Về sau tích lũy kinh nghiệm, chị dùng baking soda pha với nước ấm, chanh, dấm, nước rửa bát, rồi thả thìa vào hỗn hợp này ngâm từ 2- 3 tiếng sẽ giúp thìa sáng bóng.

Những chiếc bị oxy hóa mạnh, chị mới dùng nước tẩy để vệ sinh riêng. Tổng quá trình này mất hơn 3 tiếng, nhưng chị cảm thấy vui và xứng đáng.

Người phụ nữ Việt đi qua 55 quốc gia, sưu tập hàng nghìn thìa bạc độc lạ - 3

Những chiếc thìa được treo trên 3 khay gỗ, trưng bày trong phòng khách.

Người phụ nữ Việt đi qua 55 quốc gia, sưu tập hàng nghìn thìa bạc độc lạ - 4

Mỗi khi ngắm nhìn chúng, chị Cherry Vũ cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng, gợi lại nhiều kỷ niệm đẹp.

Trong số 1.000 chiếc, Cherry Vũ tâm đắc nhất với thìa được đính 2 viên ruby bao quanh bởi loài hoa xuất xứ từ Scotland, quê hương gia đình chồng chị - anh Rob England.

Chiếc thứ hai là thìa hoa hồng được làm thủ công vô cùng tinh xảo - món quà anh Rob dành tặng vợ.

"Hoa hồng cũng là loài hoa mà tôi đam mê nhất. Vườn nhà tôi trồng gần 100 loài hoa hồng khác nhau", chị kể.

Theo chị, những chiếc thìa xuất xứ khác nhau có vẻ đẹp khác nhau, đặc trưng của từng quốc gia. Ở những nước châu Âu, đuôi thìa thường được khắc hình vương miện, quyền trượng… là những biểu tượng của hoàng gia các nước.

Hay những chiếc thìa đặc trưng của New Zealand thường xuất hiện vị thần của người Maori.

Người phụ nữ Việt đi qua 55 quốc gia, sưu tập hàng nghìn thìa bạc độc lạ - 5

Hai trong số những chiếc thìa chị tâm đắc nhất: Hai viên ruby (bên trái) và hoa hồng.

Người phụ nữ cho biết những chiếc thìa bạc không chỉ để ngắm, mà còn được dùng để uống cà phê với những chiếc cốc nạm vàng. Ngoài ra, chị cũng thường dùng chúng làm quà tặng cho bạn bè, người thân, học viên, khách hàng và các quỹ từ thiện. Đôi khi, chị tham gia các buổi bán đấu giá thìa rồi dành tiền để gửi tặng các quỹ.

"Khi mới bắt đầu sưu tầm, tôi mua càng nhiều càng tốt, nhưng trên thực tế đây không phải cách chơi hay. Càng sưu tầm nhiều, tôi càng biết các thương hiệu tốt, các hãng sản xuất, bản giới hạn, tích lũy thêm kiến thức.

Dần dần, tôi không tìm kiếm nữa, mà thay vào đó là lựa chọn những chiếc thìa thực sự có giá trị về thời gian, kiểu dáng, chất liệu. Cho đi những chiếc thìa cũ, cũng là cách tôi thanh lọc làm cho bộ sưu tập của mình thêm đặc sắc", chị nói.

Đi qua 55 quốc gia, không thể nhớ hết từng nơi mình từng đặt chân đến, nhưng mỗi khi ngắm nhìn bộ sưu tập, từng chiếc thìa bạc gợi lại trong chị rất nhiều kỷ niệm, đặc biệt quãng thời gian học tập và sinh sống ở châu Âu.

Niềm vui của chị là được ngắm nhìn kỹ từng chiếc thìa, rồi tự trầm trồ: "Sao đẹp thế nhỉ!". Ngắm nhìn chúng, chị cảm nhận sự đa dạng, học thêm nhiều kiến thức về văn hóa, nguồn gốc và xuất xứ, giúp tâm hồn thêm phong phú.

Người phụ nữ Việt đi qua 55 quốc gia, sưu tập hàng nghìn thìa bạc độc lạ - 6

Mỗi chiếc thìa mang biểu tượng đặc trưng của từng quốc gia.

Người phụ nữ Việt đi qua 55 quốc gia, sưu tập hàng nghìn thìa bạc độc lạ - 7

Những chiếc thìa bạc nguyên chất mạ vàng luôn khiến người phụ nữ mê mẩn.

Cherry Vũ cảm thấy may mắn khi có chồng đồng hành, cổ vũ bất kỳ điều gì chị thích. Bản thân anh Rob England cũng đam mê sưu tầm tàu hỏa từ năm 12, 13 tuổi, bằng cách thiết kế và làm một hệ thống tàu mini trong nhà, sau đó là xung quanh vườn. Hiện tại, anh đã làm 6 hệ thống đường tàu, mỗi lần chuyển nhà anh sẽ thiết kế một hệ thống mới.

Sau khi chia sẻ bộ sưu tập thìa bạc lên các hội nhóm, bên cạnh những lời tán thưởng, Cherry Vũ cũng nhận về một số ý kiến trái chiều, cho rằng "chỉ những người giàu mới có thể thoải mái sưu tầm bất cứ thứ gì".

"Tôi không nghĩ thế. Thông thường chúng ta có nhiều cách để chi tiêu tiền bạc, như mua quần áo, thức ăn, trang sức, còn với tôi là những chiếc thìa. Chúng ta không cần quá nhiều tiền để bắt đầu một sở thích hay đam mê", chị nói.

Vốn là tác giả của những cuốn sách làm cha mẹ nổi tiếng, chị khuyên các bậc phụ huynh khuyến khích con cái tò mò về thế giới xung quanh và tạo điều kiện để con tìm hiểu sâu về những gì con hứng thú. Sưu tầm các món đồ cũng là cách để rèn luyện phẩm chất kiên nhẫn và học hỏi kiến thức.

"Nếu không có bất kỳ một sở thích nào, cuộc sống của chúng ta sẽ rất nhàm chán", chị cho hay.

Người phụ nữ Việt đi qua 55 quốc gia, sưu tập hàng nghìn thìa bạc độc lạ - 8

Khu vườn ngập tràn hoa hồng của chị Cherry Vũ khiến người xem "ngỡ ngàng".

Bên cạnh bộ sưu tập thìa bạc, đĩa than, Cherry Vũ còn khiến nhiều người choáng ngợp về khu vườn gần 100 cây hoa hồng. Các cổng ra vào, lối đi, trong vườn nhà chị - chỗ nào cũng ngập tràn hoa hồng.

Đối với chị, hoa hồng là niềm đam mê từ thuở bé. Chị vẫn nhớ lần đầu nhìn thấy hoa hồng là trên một tấm postcard mà một người bạn của bố mang về từ châu Âu. Giấc mơ vườn hồng ngày một lớn, để rồi khi sinh sống tại Wellington, chị quyết tâm biến không gian mình đang sống thành cổ tích.

Dù bận rộn với công việc, nhưng mỗi ngày, chị đều dành thời gian chăm sóc khu vườn.

"Ngày nào tôi cũng dành thời gian quanh quẩn ngoài vườn. Nhìn những cái cây từ lúc mới trồng đến khi ra nụ, rồi nở thành một bông hoa đẹp, đối với người làm vườn, đó là một thành quả", chị nói.

Người phụ nữ tâm sự rằng luôn cố gắng làm giàu đời sống tinh thần của mình, bằng cách quan tâm đến một cái gì đó hay phát triển một sở thích riêng.

"Đừng để cuộc sống của bạn trôi đi một cách đáng chán. Hãy sống ngày hôm nay với sự thích thú", chị trải lòng.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Người phụ nữ Việt đi qua 55 quốc gia, sưu tập hàng nghìn thìa bạc độc lạ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO