Người phụ nữ tưởng béo bụng, nào ngờ bị ung thư

Phương Linh| 11/11/2020 10:29

Việt BáoThấy bụng càng ngày càng to, căng cứng, đi lại khó khăn, bà N. đi khám thì phát hiện có khối u ở ổ bụng kích thước khổng lồ, nặng hơn 4kg.

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u Liposarcoma khổng lồ nặng hơn 4kg trong ổ bụng người phụ nữ 54 tuổi. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Khoa Ung bướu 1, đây là loại ung thư phát triển từ tế bào mỡ trong cơ thể, có thể gặp ở người lớn và trẻ nhỏ.

Người bệnh là bà T.K.N, 54 tuổi ở Quảng Ninh. Một lần bà đến khám tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy thì được phát hiện có khối u kích thước lớn nằm trong ổ phúc mạc bụng, kéo dài từ hạ sườn phải xuống vùng tiểu khung. Các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cắt khối u này cho người bệnh.

Khối u nặng hơn 4kg trong bụng bà N. được loại bỏ thành công. Ảnh: BVCC.

Dưới sự hỗ trợ của GS.BS Trịnh Hồng Sơn, Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu tích thành công khối u Liposarcome sau phúc mạc mặt trước thận phải, kích thước 30x20cm, nặng khoảng 4kg.

Bác sĩ Dũng cho biết, phẫu thuật cắt bỏ u Liposarcoma tương đối phức tạp và khó khăn, do u được nuôi dưỡng bởi nhiều mạch máu lớn, có thể xâm lấn nhiều cơ quan như thận, tá tràng, đại tràng, mạc treo ruột… “Quá trình phẫu thuật phải rất tỉ mỉ, chuẩn xác, đảm bảo loại bỏ triệt để khối u, tránh tổn thương các cơ quan lân cận”, bác sĩ Dũng nói.

Các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u cho bà N. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Dũng, u sarcoma mỡ (Liposarcoma) là một loại ung thư phát triển từ tế bào mỡ trong mô mềm sâu, thường gặp ở người trên 40 tuổi. Khối u thường có kích thước lớn, có xu hướng nhiều khối u nhỏ vệ tinh xung quanh.

Người bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng. Khi có các triệu chứng lâm sàng như đau bụng, to chướng bụng, gầy sút cân, rối loạn đại tiểu tiện…thì u đã phát triển rất lớn về kích thước, xâm lấn vào các cơ quan xung quanh, đe dọa tính mạng.

Để loại bỏ khối u, phẫu thuật là tỉ lệ thành công cao nhất. Người bệnh sau phẫu thuật phải thường xuyên tái khám định kỳ để phát hiện và điều trị u tái phát sớm.

Theo bác sĩ Dũng, việc từ bỏ các thói quen xấu như uống rượu bia, hút thuốc lá, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, giảm chất béo và đường sẽ mang đến sức khỏe dẻo dai, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về khối u, ung thư.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ tưởng béo bụng, nào ngờ bị ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO