Người phụ nữ phát hiện ung thư vú sau 3 tháng chảy dịch vòng một

Phương Linh| 22/04/2022 15:13

Ban đầu, nữ bệnh nhân được chẩn đoán u vú lành tính. Sau đó, chị được làm xét nghiệm, chụp X-quang, cộng hưởng từ, sinh thiết thì xác định mắc ung thư.

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện K vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 42 tuổi đến khám do chảy dịch núm vú trái 3 tháng nay, không kèm đau tức vú, không sờ thấy u cục bất thường.

Trước đó, người bệnh đã đi khám ở một cơ sở y tế và được áp lam kính dịch núm vú cho kết quả lành tính.

Tại trung tâm, nữ bệnh nhân được làm xét nghiệm, siêu âm để chẩn đoán chính xác bệnh. Quá trình thực hiện siêu âm, các bác sĩ thấy vú trái bệnh nhân có đám hồi âm hỗn hợp, không tạo khối tương ứng với vị trí bất đối xứng 1/2 ở vú trái trên phim chụp mammography.

dau_hieu_chung_to_mac_ung_thu_vu.png
Những dấu hiệu cho thấy nguy cơ mắc ung thư vú. Nguồn: Bệnh viện K.

Theo các bác sĩ, đây là tổn thương rất dễ bị bỏ sót nếu như người làm siêu âm ít kinh nghiệm. Hơn nữa, với mô vú đặc như ở nữ bệnh nhân, tổn thương trên X-quang cũng rất mờ nhạt và khó xác định.

Bệnh nhân sau đó được chỉ định chụp Cộng hưởng từ tuyến vú. Kết quả cho thấy, đám tổn thương ngấm thuốc không tạo khối vú trái – u vú BIRADS 4. Sau khi sinh thiết, bệnh nhân được chẩn đoán xác định là ung thư vú.

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 2 triệu người được chẩn đoán mắc ung thư vú và khoảng người 600.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Theo thống kê của GLOBOCAN năm 2018, nước ta có gần 165.000 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú là 15.000 người mắc chiếm tỷ lệ 9,2%. Cũng trong năm 2018, Việt Nam ghi nhận hơn 6.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Đây thực sự là con số đáng lo ngại, bởi ung thư vú cũng là bệnh ung thư thường gặp nhất ở nữ giới, là mối quan tâm của nhiều chị em phụ nữ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Theo các sĩ ở Bệnh viện K, nguyên nhân dẫn đến ung thư vú không được xác định, thường là do di truyền, lối sống, môi trường sống, khả năng miễn dịch của cơ thể.

Triệu chứng của bệnh thường là đau vùng vú, thay đổi ở da vú và núm vú, chảy dịch-máu ở đầu vú, sờ thấy khối bất thường ở vú hoặc ở nách.

Từ trường hợp của bệnh nhân trên, các bác sĩ của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện K nhận định, không nhất thiết phải sờ thấy u mới là có u. Ung thư vú với biểu hiện lâm sàng và hình ảnh rất đa dạng, đặc biệt với tổn thương không tạo khối luôn là một thách thức lớn đối với các nhà chẩn đoán hình ảnh. “Nếu bạn đợi đến khi sờ thấy u cục ở vú mới đi khám, có thể lúc đó đã quá muộn màng”, một vị bác sĩ lưu ý.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ phát hiện ung thư vú sau 3 tháng chảy dịch vòng một
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO