Người phụ nữ phát hiện ung thư từ biểu hiện thông thường này

11/11/2022 08:07

Thấy ngày đi ngoài 3-4 lần, người hơi mệt, bà Mai (60 tuổi, Bắc Ninh) đi nội soi đại tràng thì phát hiện có tổn thương sùi. Đi khám chuyên khoa sâu, bà được chẩn đoán bị ung thư đại tràng trực tràng, di căn hạch ổ bụng, di căn gan, phổi.

Ung thư đại trực tràng là bệnh lý ác tính rất phổ biến, đứng thứ 5 về số ca mắc mới với xu hướng ngày càng gia tăng về tỷ lệ mắc. Khoảng 20-30% số bệnh nhân mới được chẩn đoán đã có di căn xa.

Trường hợp của bà Mai là một ví dụ. Vài tuần trước khi nhập viện, bà không có biểu hiện gì quá đặc biệt ngoài đi ngoài phân lỏng (ngày 3-4 lần), kèm theo mệt mỏi mức độ nhẹ. Bà tự đi nội soi đại trực tràng kiểm tra định kỳ thì phát hiện đại tràng phải có tổn thương sùi vào lòng đại tràng.

Gia đình quyết định đưa bà đến Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để khám và điều trị.

Người phụ nữ phát hiện ung thư từ biểu hiện thông thường này - 1

Hình ảnh khối u ở đại tràng phải kích thước 3x4cm.

Theo bác sĩ, về lâm sàng bệnh không có triệu chứng gì đặc biệt khác. Hình ảnh nội soi đại tràng cho thấy có khối sùi vào lòng đại tràng phải kích thước 2,1x1,8x1,9cm. Kết quả chụp PET/CT phát hiện có khối u ở đại tràng phải, hạch ổ bụng, nốt di căn ở phổi, di căn gan.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư biểu mô tuyến đại tràng phải, di căn hạch ổ bụng, di căn gan, phổi T3N1M1. Bà được điều trị bằng phác đồ kết hợp kháng thể đơn dòng và hóa trị.

Sau 6 chu kỳ hóa trị kết hợp Bevacizumab, các tổn thương u nguyên phát, di căn hạch ổ bụng, nốt di căn phổi đã không còn, chất chỉ điểm khối u CA 19-9 giảm. Tuy nhiên tổn thương di căn gan vẫn tồn tại và kích thước tổn thương gan đã thuyên giảm còn 2x3cm. Bệnh đáp ứng một phần với điều trị.

Bệnh nhân sẽ tiếp tục điều trị hóa trị 6 chu kỳ phối hợp với Bevacizumab, đồng thời sẽ được xem xét xử trí u gan (phẫu thuật cắt bỏ, đốt sóng cao tần hoặc xạ trị chiếu trong bằng hạt vi cầu phóng xạ).

Mặc dù có tỷ lệ di căn đáng kể, tỷ lệ sống 5 năm cho tất cả các giai đoạn của ung thư đại trực tràng đã được cải thiện nhiều trong 40 năm qua.

Hóa trị liệu có vai trò quan trọng trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn, đem lại lợi ích cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn. Đã có nhiều nghiên cứu đưa ra một số phác đồ mới trong điều trị ung thư giai đoạn di căn, cùng với sự xuất hiện của những thuốc điều trị nhắm trúng đích đã góp phần cải thiện đáng kể thời gian sống thêm cho người bệnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các thuốc kháng thể đơn dòng có thể giúp cải thiện thời gian sống còn toàn bộ của người bệnh sau điều trị lên đến 20-24 tháng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ phát hiện ung thư từ biểu hiện thông thường này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO