Người phụ nữ phát hiện ung thư thận khi đi khám tổng quát

Ngọc Hân| 27/04/2021 10:30

Việt BáoKhi đi khám sức khỏe tổng quát, chị M. được chẩn đoán ung thư thận giai đoạn sớm.

Chị N.N.M (49 tuổi, ở TP.HCM) vừa được Bệnh viện Bình Dân cắt thành công khối bướu ung thư thận thành công. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi sát sau phẫu thuật, chưa ghi nhận bướu tái phát khi chụp cắt lớp vi tính.

Chị M. phát hiện bướu thận trái khi siêu âm kiểm tra sức khỏe tổng quát vào tháng 11/2019. Hình chụp cắt lớp vi tính (CT-Scan) ghi nhận khối choán chỗ 34x31mm sát dưới mặt trước rốn thận trái. Khối này có bờ đều rõ, không xâm lấn xung quanh, đậm độ mô bắt thuốc tương phản mạnh đồng nhất.

Vòng tròn đỏ là vị trí bướu thận của bệnh nhân M. Ảnh: BVCC.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nghi ngờ đây là dạng bướu ác tính đang phát triển ở giai đoạn sớm. Để tránh nguy cơ bệnh diễn tiến nặng, di căn các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối bướu cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi sau phúc mạc.

Ca phẫu thuật được thực hiện trong 90 phút. Các sĩ đã cắt thành công một phần thận chứa bướu cho bệnh nhân đồng thời khâu vết cắt, bảo tồn chức năng của vùng thận chưa bị khối bướu xâm lấn.

Sau phẫu thuật 4 ngày, bệnh nhân được xuất viện. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi sát sau phẫu thuật, chưa ghi nhận bướu tái phát khi chụp cắt lớp vi tính. Khối bướu được mang đi làm giải phẫu. Kết quả cho thấy, khối bướu này carcinoma (ung thư) tuyến thận.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân M. Ảnh: BVCC.

Theo BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115, ung thư thận là loại ung thư rất đáng sợ vì khi được phát hiện, tỷ lệ tử vong rất cao. Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới WHO năm 2018, Việt Nam có khoảng 2.400 ca mắc mới ung thư thận, trong đó có hơn 1.300 ca tử vong, chiếm trên 55%. Vào năm 2012, ung thư thận được xếp hạng 21, tuy nhiên đến năm 2018, ung thư thận nhảy lên vị trí thứ 17 trong bảng xếp loại ung thư ở Việt Nam và tần suất mắc bệnh khoảng 1,5/100.000 dân.

Có rất nhiều loại ung thư khác nhau, thường được đánh giá qua các giai đoạn bệnh, giải phẫu bệnh lý hoặc tế bào của ung thư thận, bao gồm:

+ 80-85% là ung thư biểu mô tế bào thận (được viết tắt là RCC). Tuy nhiên, RCC còn được chia ra nhiều thể khác nhau.

+ 8% là ung thư tế bào chuyển tiếp (được viết tắt là TCC). Đây là dạng ung thư có thể từ tuyến niệu dụng chuyển hóa lên.

+ 5-6% là bướu Wilms và Sarcoma ở thận. Và dạng bướu Sarcoma ở thận thường được gặp ở trẻ em.

Theo bác sĩ Ngọc Anh, cho đến thời điểm này vẫn chưa có các dữ liệu chứng minh nguyên nhân gây nên ung thư là gì. Tuy nhiên, có các nguy cơ dẫn đến ung thư thận như sau:

+ Do hút thuốc lá, hít phải nhiều khói thuốc lá.

+Tiếp xúc với các loại hóa chất.

+ Những người béo phì.

+ Do yếu tố di truyền.

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư thận, bạn nên đi khám ngay

Máu trong nước tiểu

Đây là một trong những triệu chứng của ung thư thận giai đoạn cuối. Trong trường hợp này, bạn cần đi khám ngay lập tức.

Đau thắt lưng/bên sườn

Đau hoặc có cảm giác bị chèn áp ở lưng hoặc bên sườn cũng là triệu chứng của ung thư thận. Khối thận có thể trở nên lớn hơn và gây áp lực ở hai bên, do đó gây đau.

Mệt mỏi

Mệt mỏi kéo dài có thể thực sự là một dấu hiệu của ung thư thận. Tốt hơn là bạn nên đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân gây mệt mỏi.

Giảm cân

Thận đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và tiêu hóa. Khả năng tiêu hóa và hấp thu thực ăn sẽ bị ảnh hưởng nếu thận bị ảnh hưởng. Do vậy, giảm cân là một triệu chứng phổ biến của ung thư thận.

Các rối loạn liên quan đến máu

Các khối u thận có thể dẫn tới thiếu máu, mất cân bằng điện giải hoặc canxi hoặc các rối loạn liên quan đến máu khác. Do vậy, cần đi khám bác sĩ trong những trường hợp này.





Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ phát hiện ung thư thận khi đi khám tổng quát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO