Người phụ nữ phải nhập viện vì có hàng nghìn viên sỏi mật li ti bám kết vào nhau

NGUYỄN LY| 08/02/2024 14:37

TPHCM – Bệnh nhân sau nhiều lần bị đau quặn bụng từng cơn trên rốn, nôn ói, rối loạn tiêu hoá… nên nhanh chóng nhập viện và được chỉ định phẫu thuật vì có hàng nghìn viên sỏi mật trong túi mật.

Người phụ nữ phải nhập viện vì có hàng nghìn viên sỏi mật li ti bám kết vào nhau
Sỏi mật của người phụ nữ được bác sĩ lấy ra. Ảnh: HƯƠNG SƠN

Bà Hằng (66 tuổi, TPHCM) có tiền sử mắc bệnh sỏi thận được 8 năm, thỉnh thoảng đau bụng nên bà Hằng nghĩ mình mắc bệnh viêm dạ dày.

Sau khi đi khám, bà Hằng được bác sĩ chẩn đoán và chụp MRI cho thấy có nhiều sỏi nhỏ trong túi mật viêm tụy cấp thể phù nề, tụ dịch quanh tuỵ, lách, thận, dọc rãnh đại tràng, quanh gan và hạ vị.

Ngày 8.2, TS.BS Phạm Công Khánh, Trưởng khoa Gan - Mật - Tụy, Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM cho biết, túi mật của bà Hằng chứa nhiều sỏi nhưng không được phẫu thuật sớm, dẫn đến viêm tụy cấp và tắc mật (do sỏi từ túi mật di chuyển đến ống mật chủ). Sỏi túi mật rơi xuống bị kẹt ở ngã ba mật tụy làm tắc nghẽn đường lưu thông dịch mật và ứ đọng dịch trong ống tụy.

Nếu tình trạng không được điều trị và xử lý kịp thời có thể dẫn đến viêm tụy hoại tử, nhiễm trùng mô hoại tử, hạ huyết áp, suy hô hấp, suy đa tạng.

Bà Hằng được điều trị nội khoa ổn định viêm tụy và tắc mật. Bác sĩ Khánh nghi ngờ ống mật chủ có những viên sỏi nhỏ đã thoát vào tá tràng nên viêm tụy và tắc mật giảm. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi cắt túi mật kết hợp với chụp hình đường mật trong mổ. Trong lúc mổ, ê kíp ghi nhận hàng nghìn viên sỏi li ti, kích thước 0,1-0,5 cm trong túi mật của người bệnh.

Hậu phẫu, người bệnh không còn triệu chứng đau bụng, sức khỏe ổn định, có thể đi lại bình thường và xuất viện sau đó hai ngày.

Bác sĩ Khánh cho biết, phẫu thuật nội soi cắt túi mật là kỹ thuật điều trị ít xâm lấn, lấy sạch sỏi ở túi mật để ngăn ngừa biến chứng do viêm đường mật hoặc viêm tụy cấp. Kỹ thuật chụp hình đường mật trong mổ giúp kiểm tra, đảm bảo sạch sỏi ống mật chủ trong một lần phẫu thuật.

Viêm tụy cấp là bệnh nguy hiểm, diễn biến phức tạp, có thể gây tử vong nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời. Bác sĩ Khánh khuyến cáo người có dấu hiệu nghi ngờ viêm tụy cấp cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa Tiêu hóa để được chẩn đoán và can thiệp, hạn chế biến chứng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ phải nhập viện vì có hàng nghìn viên sỏi mật li ti bám kết vào nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO