Người phụ nữ hoại tử tầng sinh môn khi đắp thuốc nam trị nhọt

Ngọc Hân| 16/04/2022 07:28

Sau 10 ngày dùng thuốc nam đắp chữa nhọt ở vùng tầng sinh môn, người phụ nữ bị đau hậu môn, đi lại và ngồi khó khăn.

Ngày 15/4, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận nữ bệnh nhân được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng đau đớn nhiều vùng tầng sinh môn, vùng tầng sinh môn có khối áp xe phức tạp, chảy mủ, kích thước khoảng 10x15cm quanh lỗ hậu môn.

Nữ bệnh nhân cho biết khoảng 20 ngày trước khi vào viện bệnh nhân xuất hiện nhọt tại vùng tầng sinh môn. Sau khi uống thuốc một tuần không đỡ, chị đã tự ý dùng thuốc nam đắp để chữa nhọt.

thuoc-nam.jpg
Loại lá cây nữ bệnh nhân dùng để trị nhọt ở vùng hậu môn. Ảnh: BVCC.

Khoảng 10 ngày trước khi đến bệnh viện, xuất hiện một khối gây đau vùng hậu môn, khiến bệnh nhân đi lại ngồi khó khăn, ăn uống kém hơn, đi ngoài, đi tiểu khó khăn. Nhưng càng đắp thuốc nam, khối đau ngày càng nặng, chảy mủ hơn.

Kết quả chụp cộng hưởng của bệnh nhân cho thấy, hình ảnh đường rò hậu môn xuyên cơ thắt vị trí 4h tạo ổ áp xe phần mềm vùng mông hai bên. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chống sốc, dùng thuốc kháng sinh, truyền dịch và được thực hiện phẫu thuật điều trị áp xe phức tạp, làm hậu môn nhân tạo đại tràng Sigma.

thuoc-nam-1.jpg
Các bác sĩ đang phẫu thuật cho nữ bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Đặng Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện cho biết đây là một trường hợp khá phức tạp, do bệnh nhân dùng đắp thuốc lá không rõ nguồn gốc gây ra tình trạng viêm nhiễm lan rộng, dẫn đến nhiễm trùng máu, gây hoại tử da trên diện rộng và các tổ chức phần mềm vùng tầng sinh môn. Bên cạnh đó, bệnh nhân có tiền sử bệnh đái tháo đường Type II nên việc liền thương, hồi phục sẽ mất nhiều thời gian.

Bác sĩ Hải cánh báo, người dân không được phép đắp bất cứ thuốc lá hay loại lá cây nào lên vết thương, vết bỏng hay mụn nhọt để điều trị. Việc làm này sẽ khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm. Nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến nhiễm trùng huyết, hoại tử thậm chí…tử vong.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ hoại tử tầng sinh môn khi đắp thuốc nam trị nhọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO