Người phụ nữ được phẫu thuật thành công khối u “trú ẩn” 10 năm

NGUYỄN LY| 06/06/2022 11:45

TPHCM - Sau 10 năm không can thiệp, khối u xơ tử cung phát triển nhanh khiến bụng bệnh nhân nhô cao, tương đương bụng bầu của phụ nữ mang thai 28 tuần.

Chị Nguyễn Thị M (46 tuổi, tỉnh Tiền Giang) được các bác sĩ phát hiện khối u xơ tử cung cách đây 10 năm khi thăm khám phụ khoa định kỳ. Thời điểm đó do khối u còn nhỏ, lành tính và không có triệu chứng nên được bác sĩ chỉ định tiếp tục theo dõi và không can thiệp.

 
Khối u được lấy ra từ bụng người bệnh sau 10 năm chịu đựng. Ảnh: BVCC

Một vài năm sau, khối u phát triển nhanh nhưng chị M vẫn trì hoãn cuộc phẫu thuật do kinh tế không đảm bảo. Biến chứng của khối u khiến chị M mất ăn, ngủ vì căn bệnh hạnh hạ khiến bị táo bón, tiểu nhắt và tiểu buốt kéo dài.

ThS.BS Ngô Thị Bình Lụa - Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TPHCM cho biết: “Khối u xơ nằm dưới lớp thanh mạc nên không có triệu chứng cảnh báo, khối u cứ âm thầm to dần lên. Khi phát triển lớn, u đã chèn ép nhiều cơ quan trong ổ bụng, gây ứ nước tại thận. Đây là nguyên nhân khiến người bệnh bị táo bón, tiểu khó kéo dài, đảo lộn sinh hoạt cũng như cuộc sống”.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã đưa khối u nặng 3,2kg ra khỏi cơ thể chị M sau 10 năm “trú ẩn” dưới lớp thanh mạc tử cung, các bác sĩ quyết định cắt bỏ toàn bộ tử cung để ngăn chặn tình trạng tái phát.

Theo các chuyên gia, u xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, có thể thay đổi về số lượng và kích thước, có thể là một hoặc nhiều u, kích thước các khối u xơ từ rất nhỏ (vài mm) đến rất lớn (vài chục cm).

U xơ tử cung thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi hoạt động sinh dục, chiếm khoảng 30% ở phụ nữ trên 30 tuổi, nhưng tỷ lệ này tăng tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên. U xơ tử cung có thể có mối liên quan với tình trạng cường Estrogen.

U xơ tử cung có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau ở tử cung. Những khối u có kích thước lớn có thể gây chèn ép lên các cơ quan lân cận: khối u chèn ép lên bàng quang gây tiểu nhiều lần, tiểu khó, đôi khi bị bí tiểu; khi chèn ép lên niệu quản, đôi khi thận ứ nước; khi chèn ép lên trực tràng gây táo bón hay đau khi đại tiện; khi chèn ép lên ruột, dạ dày có thể dẫn đến các rối loạn tiêu hóa. U xơ tử cung gây biến dạng lòng tử cung có thể gây rong kinh, cường kinh, rong huyết, thống kinh, tình trạng ra huyết kéo dài gây thiếu máu.

Trường hợp người bệnh có u xơ tử cung cần theo dõi định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần hoặc tái khám ngay khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng cần điều trị như: cường kinh, rong kinh,  tiểu buốt… Nếu ngưng việc thăm khám định kỳ, khối u phát triển quá lớn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và gây khó khăn trong phẫu thuật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ được phẫu thuật thành công khối u “trú ẩn” 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO