Người phụ nữ cách ly Covid-19 tìm được gia đình sau 24 năm bị bán sang Trung Quốc

Phương Linh| 25/12/2020 06:43

Việt BáoBà Hương là một trong số những người được cơ quan chức năng Trung Quốc trao trả do cư trú bất hợp pháp trong chiến dịch kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19. Ngay khi được về nước, bà được cách ly ngay.

Được trả về nước

Bà Trần Thị Hương là một trong số những người được cơ quan chức năng Trung Quốc trao trả do cư trú bất hợp pháp trong chiến dịch kiểm soát, phòng chống COVID-19. Vừa về nước, bà được đưa đến trung tâm cách ly ngay.

Ngày 8/12, bà Hương được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn do có biểu hiện rối loạn tâm thần.

Chị Lưu Hải Châu, Điều dưỡng Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết: “Trong thời gian điều trị, bà Hương tỏ ra nhút nhát, e dè, thường nói nhảm, bà không nhớ tên tuổi, địa chỉ nên việc tiếp xúc và khai thác thông tin gặp nhiều khó khăn. Hàng ngày, các điều dưỡng trong khu cách ly thay nhau mang cơm đến tận giường cho bà; thường xuyên theo dõi, quan sát để biết được thói quen, sở thích của bà từ đó chăm sóc, gần gũi với bà hơn”.

Bà Hương được các điều dưỡng bệnh viện thay nhau chăm sóc. Ảnh: BVCC.

Các cô điều dưỡng cũng thay đổi món ăn hàng ngày cho bà, mang những bộ quận áo của mình cho bà mặc. Sau hơn 10 ngày điều trị, bệnh của bà Hương có tiến triển, dần thân thiết hơn với mọi người”.

Trực tiếp chăm sóc cho bà, điều dưỡng Lương Thị Minh cho biết, hơn 10 ngày trị bệnh, bạ Hương không nhớ được thông tin gì, dù các điều dượng dành rất nhiều thời gian nói chuyện. “Lo lắng nhất là khi thời gian cách ly đã sắp hết mà chưa tìm người nhà cho bệnh nhân. Không biết sau khi ra viện bà Hương sẽ đi đâu, cũng lo bà ra ngoài bị người xấu làm hại”, điều dưỡng Minh nói.

Một buổi tối trực, chị Minh đưa cho bà Hương tờ giấy viết thử tên mình, địa chỉ ở quê Việt Nam. Không ngờ bà viết được những từ giống tên địa danh nhưng không rõ. “Tôi ngồi đọc từng chữ, xâu chuỗi các từ với nhau rồi tìm kiếm thông tin trên Internet. May mắn, tôi tìm được tên của một thôn giống với thông tin do bà Hương viết tại một huyện ở Hà Nội”, chị Minh nhớ lại.

Chị Minh liên hệ với cán bộ công an xã thì nhận được thông tin, trên địa bàn xã có một trường hợp mất tích nhiều năm. Được sự giúp đỡ của công an, chị liên hệ được với gia đình có người mất tích. Qua trao đổi hình ảnh, họ nhận ra bà Hương chính là người em gái đã mất tích 24 năm trước.

Bị lừa bán sang Trung Quốc

Một ngày sau khi nhận được thông tin, người anh trai và chị gái của bà Hương đến Bệnh viện đón em gái về nhà. Được gặp người thân, tinh thần bà Hương dần tỉnh táo hơn. Bà kể được tên bố mẹ và các anh em của mình. Tuy nhiên, bà Hương không nhớ được gì về quãng thời gian sống tại Trung Quốc.

Bà Hương và chị gái ôm nhau khóc khi gặp lại. Ảnh: BVCC.

Theo thông tin từ người nhà, bà Hương là con gái thứ bảy trong gia đình có chín người con. Ngày còn trẻ, bà sống cùng bố mẹ và làm nghề may.

Khoảng cuối năm 1991, một người bạn gần nhà rủ bà đi chơi và lừa bán bà sang Trung Quốc. Sau đó, người thân tích cực tìm kiếm bà nhưng không có kết quả. Anh trai bà Hương cũng sang Trung Quốc làm việc để mong tìm lại em gái nhưng vẫn không có chút hi vọng nào.

Năm 1996, bất ngờ bà Hương trở về thăm nhà và kể lại cuộc sống trong thời gian lưu lạc. Sau khi bị bạn lừa sang Trung quốc, bà bị bán làm vợ của một người đàn ông với giá 5 triệu đồng.

Chồng bà là người hiền lành, đối xử với bà rất tốt. Vợ chồng bà có 2 người con.
Về thăm nhà được khoảng 2 tuần, vì quá nhớ con bà Hương quyết định quay lại Trung Quốc. Từ đó, bà không trở về nhà nữa.

Được gặp em gái, chị bà Hương ôm lấy đứa em gái nhỏ vào lòng, hai chị em không nói nên lời, chỉ biết khóc. Người anh trai vuốt tóc động viên em: “yên tâm, có anh đây, về nhà với anh”. Rồi 3 người họ ôm lấy nhau và khóc.

"Mong rằng sự yêu thương, chăm sóc của gia đình sẽ giúp bà Hương sớm bình phục và ổn định cuộc sống sau này", điều dưỡng Minh nói.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ cách ly Covid-19 tìm được gia đình sau 24 năm bị bán sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO