Người phụ nữ 89 tuổi vẫn một mình du lịch khắp nơi

25/03/2024 20:38

Cuộc đính hôn không thành khiến trái tim cô gái tuổi đôi mươi tan vỡ. Đó cũng là lúc Fox bắt đầu nghĩ về thế giới bên ngoài làng.

Fox xuất thân từ một gia đình khiêm tốn, trải qua tuổi thơ đầy khó khăn trong Thế chiến thứ hai và chưa bao giờ đi du lịch. Bà nhớ lại những câu chuyện mẹ kể về chuyến đi đến Ai Cập, Trung Quốc và Ấn Độ với cha mình - người chơi kèn túi của đội Hoàng gia Scotland.

Anh trai của Fox, Alan, cũng thường nói về những chuyến đi đến Venice và vẻ đẹp của thành phố này. Từ những cảm hứng đó và cảm xúc hỗn loạn khi tình yêu mất đi, Fox bán chiếc nhẫn đính hôn và bắt đầu niềm đam mê khám phá thế giới.

"Tôi không biết làm cách nào tôi có thể đi từ làng của mình để đến Dover và lên phà. Nhưng sau đó tôi đi tàu xuyên Pháp và Thụy Sĩ đến Ý. Và đó là trải nghiệm xa nhà đầu tiên của tôi", Fox nói.

Hiện đã 89 tuổi, Fox vẫn tiếp tục khám phá thế giới với niềm vui và sự nhiệt tình như bản thân 20 tuổi của trước kia. Tinh thần đó đã giúp Fox nhận giải thưởng "Solo Travel" của JourneyWoman - một tổ chức toàn cầu ủng hộ du lịch một mình cho phụ nữ trên 50 tuổi.

Giải thưởng là sự công nhận hành trình đi khắp nơi trong suốt cuộc đời bà kể từ chuyến đi đầu tiên rời Wivenhoe.

Tôi không nghĩ mình vẫn sẽ đi du lịch ở tuổi này. Nhưng may mắn là sức khỏe của tôi tốt, nghĩa là tôi vẫn có thể nhìn ngắm thế giới này nhiều hơn.

Từ chuyến đi đầu tiên ở Ý…

Người phụ nữ 89 tuổi vẫn một mình du lịch khắp nơi-1
Hiện đã 89 tuổi, Fox vẫn tiếp tục khám phá thế giới.

Trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên của mình, Joy Fox khám phá Ý trong 2 tuần; bà thấy được truyền cảm hứng và tiếp thêm sức mạnh từ trải nghiệm này.

Fox kết bạn với một người Ý tên Luigi, người đã đưa bà đi đến những điểm nổi tiếng của đất nước, bao gồm Portofino, Rapallo, Milan và nhiều nơi khác. Tuy nhiên họ gặp phải một vấn đề, đó là khi Luigi muốn dẫn Fox đến nhà thờ nhưng bà không có trang phục phù hợp.

"Nhưng bây giờ, tôi khôn ngoan hơn và luôn mang theo khăn quàng cổ khi đi du lịch", Fox cho biết khi nhớ lại trải nghiệm này.

Khi chuyến đi dài 2 tuần kết thúc, Fox nhận thấy nó không chỉ chữa lành trái tim tan vỡ của bà mà còn khiến bà cảm thấy dũng cảm hơn khi trở về Wivenhoe. Cuộc hành trình đó đã đánh dấu sự ra đời của một người đi du lịch khắp thế giới.

Bà nói: "Tôi cảm thấy tốt hơn nhiều về bản thân, lòng tự trọng được khôi phục. Và Luigi đã gửi cho tôi những bức ảnh đẹp về thời gian chúng tôi bên nhau".

... đến đi cùng gia đình

Những năm sau đó, gia đình Fox chuyển từ Anh đến Vancouver (Canada). Bà tìm thấy tình yêu mới sau một lần xem mắt, rồi kết hôn và xây dựng gia đình của riêng mình. Chương tiếp theo trong các chuyến đi của Fox là cuộc phiêu lưu với các con, thường là cắm trại.

"Chồng tôi là một người thích cắm trại, và ông ấy đã giúp tôi hiểu về thiên nhiên... ông ấy muốn nhìn thấy tất cả các thác nước và sông", Fox nói.

Gia đình của Fox bắt đầu chuyến khám phá miền Tây nước Mỹ từ nhà họ ở Vancouver. Khi công việc của chồng bà buộc họ phải chuyển đến Ontario ở phía Đông Canada, gia đình đã tận dụng cơ hội này để lái xe qua hầu hết Canada.

Sau đó, họ tiếp tục hành trình khám phá Mỹ, lần này là dọc theo bờ Đông của đất nước.

Một mình đi khắp nơi

Khi con cái lớn lên còn chồng thì bận rộn với những chuyến đi công tác, Fox trở lại hành trình một mình đi khắp thế giới và vẫn tiếp tục đi sau khi chồng bà qua đời vào năm 2015.

Nhớ lại những lời ủng hộ của người chồng quá cố, bà đi du lịch đến châu Âu cũng như tới Monaco, Úc, New Zealand và quần đảo Cook, ghé thăm nhiều nơi trên khắp Mỹ và Canada.

Vào sinh nhật lần thứ 65 của mình, Fox đặc biệt trở lại Scotland để khám phá đất nước nơi bà sinh ra nhưng đã rời đi lúc 3 tuổi khi gia đình chuyển đến Anh.

Trong cuộc hành trình kéo dài 3 tuần đó, Fox đã đi qua một chặng đường có ý nghĩa với mình – từ nơi bà sinh ra tại doanh trại Hoàng gia Scotland ở Edinburgh đến địa điểm nơi gia đình bà cuối cùng đã rời Scotland.

Suy ngẫm về trải nghiệm này, Fox bày tỏ, đó là một cuộc hành trình đầy ý nghĩa cho phép bà đối mặt và xoa dịu những cảm xúc nhất định trong quá khứ. Bà nhớ lại những khoảnh khắc như lúc hoàng hôn khi người thổi sáo chơi bài The Lament, trân trọng những trải nghiệm du lịch độc đáo này như những kỷ niệm quý giá.

Người phụ nữ 89 tuổi vẫn một mình du lịch khắp nơi-2
Fox đã trải qua sinh nhật lần thứ 65 với chuyến hành trình kéo dài 3 tuần để tìm lại nguồn gốc của gia đình ở Scotland.

Khi bước sang tuổi 84, Fox đã đến Na Uy và có một trải nghiệm khó quên khác. Đó là lần đầu tiên bà được chiêm ngưỡng ánh sáng cực quang vào ban đêm. "Nhìn thấy cực quang nhân dịp sinh nhật của tôi thật tuyệt vời", bà nói.

Mặc dù sợ nước, Fox vẫn khám phá rạn san hô Great Barrier ở Úc và bơi cùng cá heo ở New Zealand. Fox chia sẻ: "Tôi nghĩ, tôi sẽ không bao giờ có thể làm điều đó vì tôi rất sợ nước. Tôi đã làm điều đó và tôi rất vui vì tôi đã làm được... Tôi đã la hét suốt thời gian đó vì quá phấn khích".

Cá heo bơi trong nước xung quanh gần đến mức Fox gần như có thể chạm vào chúng khiến gười phụ nữ tự nói với mình: "Ôi Chúa ơi, tôi sẽ không bao giờ làm điều gì đó tuyệt vời hơn thế này".

Tôi không tìm kiếm các hoạt động du lịch. Tôi tìm kiếm những thứ khiến để lại cho tôi cảm xúc như nhìn thấy cảnh cá voi phi thân lên mặt nước.

Joy Fox, người đã tích lũy kinh nghiệm du lịch một mình trong nhiều thập kỷ, gợi ý nên chuẩn bị cho những chuyến đi một mình bằng cách dần dần làm quen với các hoạt động như đi ăn ngoài một mình.

Trong khi Fox đôi khi tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đại lý du lịch để lập kế hoạch chuyến đi, bà cũng thay đổi các chi tiết một cách độc lập. Ngay cả khi đi du lịch theo nhóm, Fox cũng thường xuyên tự mình đi khám phá. An toàn là ưu tiên hàng đầu, và bà cũng thường chọn chỗ ở do phụ nữ làm chủ để tăng độ thoải mái và đảm bảo an toàn.

Đôi chân vẫn chưa ngừng đi

Fox không đếm tất cả các quốc gia mà bà đã đến trong những năm qua và bà cũng không đặt ghim lên bản đồ để ghi lại những nơi đã đến.

Bà nói: "Có một bản đồ trong ga-ra. Tôi có thể theo dõi qua đó". Thực chất, Fox trân trọng những kỷ niệm mà bà đã có trong các chuyến đi hơn một danh sách các quốc gia bà đã đi qua.

Người phụ nữ 89 tuổi vẫn một mình du lịch khắp nơi-3
Ảnh minh họa.

Ở tuổi 89, Fox thừa nhận rằng bà không còn có thể đi du lịch nhiều như trước do hạn chế về sức khỏe, đặc biệt là sau khi trải qua cuộc phẫu thuật cột sống vào năm 2018.

Mặc dù hơi chậm lại nhưng Fox vẫn hào hứng vạch ra một danh sách dài các kế hoạch du lịch với những nơi bà vẫn hy vọng sẽ đến trong tương lai.

Fox dự định kỷ niệm 65 năm ngày cưới ở Malta vào cuối năm nay. Sau đó, bà sẽ có hành trình tới Italy cùng với những người bạn trong đội hợp xướng. Và Fox cũng hy vọng sẽ có chuyến đi đặc biệt nhân dịp sinh nhật lần thứ 90 của mình.

Bà đã lập danh sách các điểm đến tiềm năng Azores, Canaries hoặc có lẽ quay trở lại Ý một lần nữa, lần này để xem hồ Como.

"Tôi muốn làm điều đó vì tôi không nghĩ mình có thể. Nhưng ai biết được? Có thể bạn làm được đó nhưng cũng có thể không", Joy Fox giải thích

Bà cũng đã nghĩ đến việc đi bộ trên con đường Camino de Santiago ở Tây Ban Nha, tuyến đường dài 825 km và đi qua một số cảnh quan đẹp nhất châu Âu. người đi bộ đường dài. Đó là một mục tiêu trong danh sách các điểm đến mà ngay cả những người đi bộ đường dài có kinh nghiệm nhất cũng phải ngần ngại.

Ngoài ra, người phụ nữ cũng dự định quay trở lại Riviera của Ý, nơi bà đã có chuyến đi nước ngoài đầu tiên khi mới 20 tuổi. "Tôi có kỷ niệm đầu tiên tuyệt vời về nước Ý. Tôi muốn được nhìn thấy nơi đó một lần nữa nếu có thể".

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 89 tuổi vẫn một mình du lịch khắp nơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO