'Người mẹ Gạc Ma' qua đời ở tuổi 85

17/08/2023 21:11

Sau một thời gian lâm bệnh, bà Hồ Thị Đức, mẹ của Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương - người đã anh dũng hi sinh để bảo vệ Quốc kỳ trên đảo Gạc Ma, trong trận hải chiến Trường Sa năm 1988 đã qua đời ở tuổi 85, tại quê nhà thôn Đơn Sa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình).

Cựu binh Lê Hữu Thảo, Trưởng ban liên lạc Cựu chiến binh Gạc Ma cho biết, mẹ Đức mất lúc 4 giờ sáng ngày 17/8. Hiện Ban liên lạc đang phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương tổ chức tang lễ cho mẹ Đức.

Theo cựu binh Lê Hữu Thảo, hầu hết cựu binh Gạc Ma đều kính trọng, yêu quý và xem mẹ Đức như mẹ ruột của mình. Chính vì sự quý mến của cựu binh Gạc Ma mà người ngoài vẫn thường gọi mẹ Đức là “Người mẹ Gạc Ma”.

Mẹ Đức sinh được 3 người con trai, Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương là anh trai cả, người con thứ 2 cũng phục vụ trong lực lượng Hải quân Việt Nam, người con út không lấy vợ, ở vậy nuôi mẹ.

'Người mẹ Gạc Ma' qua đời ở tuổi 85 ảnh 1
Các cựu binh Gạc Ma quây quần bên mẹ Đức trước ngôi mộ của Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương

Theo cựu binh Lê Hữu Thảo, rạng sáng ngày 14/3/1988, đảo phó Gạc Ma, Trung uý Trần Văn Phương cùng đồng đội rời tàu dầm mình trong nước biển mang theo dụng cụ và vật liệu xây dựng đảo. Là chỉ huy, anh Phương nhận lãnh trách nhiệm giữ lá cờ Tổ quốc, biểu tượng của chủ quyền quốc gia.

Cũng trong sáng đó, quân Trung Quốc nhiều lần đổ bộ, tấn công đảo Gạc Ma. Cuộc chiến không cân sức xảy ra, gần 50 người lính công binh trong tay chỉ có xà beng, cuốc xẻng, các chiến sỹ hải quân Việt Nam nắm tay nhau tạo thành vòng tròn giữ đảo, mà sau này trở thành biểu tượng “vòng tròn bất tử”.

'Người mẹ Gạc Ma' qua đời ở tuổi 85 ảnh 2
Mẹ Đức cách đây 3 tháng, ảnh chụp của PV Tiền Phong khi về gặp mẹ để tìm hiểu về lá thư cuối cùng của Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương

Trong lúc giằng co với quân địch để giữ lá cờ Tổ quốc, một phát đạn của địch đã trúng đầu trung úy Phương. Anh gục xuống, tay vẫn cầm chắc ngọn cờ Tổ quốc, lá cờ phủ lên thi thể anh…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Người mẹ Gạc Ma' qua đời ở tuổi 85
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO