Người mẫu cao tuổi: Tôn vinh vẻ đẹp đích thực của tuổi xế chiều

(Vietnam+)| 06/11/2023 14:00

Không phải là sự trẻ trung vượt thời gian, những người mẫu cao tuổi phô diễn mái tóc đã bạc trắng, làn da nhăn nheo, nhưng vẫn tỏa ra ánh hào quang đích thực của vẻ đẹp phụ nữ khi đã ở tuổi xế chiều.

Nguoi mau cao tuoi: Ton vinh ve dep dich thuc cua tuoi xe chieu hinh anh 1Nữ diễn viên Dame Maggie Smith trong bộ sưu tập giao mùa Xuân-Hè 2024 của Loewe. (Nguồn: AOL)

Nói đến “nghề người mẫu,” chúng ta thường nghĩ đến những phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp sải bước trên sàn catwalk, tươi cười trên những bìa tạp chí.

Tuy nhiên, một làn sóng những người mẫu già ở độ tuổi 80 đã khiến công chúng có thêm cái nhìn mới mẻ về nghề này.

Bắt đầu xuất hiện từ năm 2015, những gương mặt người mẫu thời trang lớn tuổi đã khiến người xem phải kinh ngạc trước vẻ đẹp cũng như phong cách của họ.

Không phải là sự trẻ trung vượt thời gian, họ phô diễn mái tóc đã bạc trắng, làn da đã nhăn nheo, nhưng vẫn tỏa ra ánh hào quang đích thực của vẻ đẹp phụ nữ khi đã ở tuổi xế chiều.

Họ mang đến một hình ảnh đối lập thú vị đối với sự ảnh hưởng có sức thống trị của giới trẻ trong ngành thời trang - và rộng hơn nữa, trong lĩnh vực văn hóa. Đối với một số thương hiệu, đây sự xuất hiện của họ thường mang tính biểu tượng.

Vào tháng trước, thương hiệu thời trang Loewe của Tây Ban Nha đã công bố nữ diễn viên Dame Maggie Smith, 88 tuổi, người rất nổi tiếng với vai diễn giáo sư Minerva McGonagall nghiêm khắc trong bộ phim Harry Potter,” làm gương mặt đại diện mới cho bộ sưu tập giao mùa Xuân-Hè 2024 của mình.

Sự lựa chọn này khiều người hâm mộ "Harry Potter" thích thú khi liên tưởng đến hình ảnh giáo sư Minerva McGonagall trang điểm cầu kỳ trong chiếc áo khoác lông sang trọng khiến bác Hagrid phải bỏ chạy.

“Giáo sư thời trang cao cấp,” một người dùng mạng bình luận bên dưới một bức ảnh của Loewe trên Instagram. “100 điểm cho nhà Gryffindor.”

Rebecca Valentine, giám đốc điều hành của Grey Model Agency, công ty duy nhất ở Anh cung cấp những người mẫu từ 35 tuổi trở lên, cho biết việc Loewe sử dụng bà Smith làm người mẫu là một bước “khá đột phá.”

Valentine cho biết nữ diễn viên trông giống như “một bà ngoại quyến rũ” trong những bức ảnh thời trang do nhiếp ảnh gia Juergen Teller chụp, điều này có ý nghĩa rất đặc biệt bởi nhiếp ảnh gia này là “một biểu tượng đích thực, một người thường làm việc với những người mẫu trẻ hàng đầu.”

Với chiến dịch mới, nữ diễn viên Smith đã chính thức gia nhập đội ngũ những phụ nữ chỉ xuất hiện trong các chiến dịch thời trang hoặc trên các tạp chí thời trang khi đã ngoài 70 tuổi.

Trong số họ có Charlotte Rampling, 77 tuổi, đeo chiếc kính râm lớn quảng cáo cho bộ sưu tập mới của Massimo Dutti. "Nữ hoàng bánh ngọt" Mary Berry, 88 tuổi, đã hợp tác với Burberry vào tháng trước, trong khi bậc thầy về phong cách sống, Martha Stewart, trở thành người mẫu trang bìa lớn tuổi nhất trong lịch sử của Sports Illustrated Sweater khi bà xuất hiện trên số báo năm nay ở tuổi 81.

Năm 2021, nữ diễn viên Catherine Deneuve, khi đó 77 tuổi, mặc một chiếc áo chất liệu vinyl với phần cổ dựng cao, xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của Saint Laurent.

Vào năm nay, nam diễn viên Sir Ian McKellen, 84 tuổi, đã tham gia buổi trình diễn catwalk của nhà thiết kế 26 tuổi SS Daley tại Soho, London, Anh. Ông kết thúc buổi diễn bằng việc đọc bài thơ “The Coming of Arthur” của Alfred Tennyson.

Nhà thiết kế đình đám Phoebe Philo được cho là người khởi xướng phong trào đặc biệt này vào năm 2015 khi bà mời nhà văn Joan Didion làm người mẫu đại diện cho sản phẩm kính râm Céline khi Joan Didion ở tuổi 80.

Đây không phải là lần đầu tiên ngành thời trang tôn vinh những người mẫu có ngoại hình vượt quy chuẩn. Thời trang thế giới luôn khiến khán giả bất ngờ từ những ý tưởng táo bạo từ các mẫu thiết kế đến xu hướng sử dụng người mẫu.

Trước khi trào lưu người mẫu lớn tuổi xuất hiện, những người mẫu ngoại cỡ đã từng khuấy động làng thời trang thế giới. Không ngần ngại khoác lên mình những chiếc váy gợi cảm, những bộ bikini nóng bỏng, họ phô diễn vẻ đẹp của sự khỏe mạnh, đầy đặn, phá vỡ định kiến về vóc dáng “mình hạc xương mai” trong làng người mẫu.

Đặc biệt, vào năm 2016, siêu mẫu ngoại cỡ Ashley Graham đã tạo nên lịch sử khi trở thành người mẫu nặng cân đầu tiên lên trang bìa Sports Illustrated Swimsuit Issue. Sự thành công của Ashley không chỉ mang lại tiềm năng trong ngành người mẫu cho những phụ nữ ngoại cỡ, mà còn khiến họ tự tin hơn và vóc dáng tự nhiên của bản thân mình./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người mẫu cao tuổi: Tôn vinh vẻ đẹp đích thực của tuổi xế chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO