Người khỏi Covid-19 có thể có kháng thể gây hại cho bản thân

05/01/2022 11:11

Một số kháng thể sinh ra sau khi khỏi Covid-19 có thể gây viêm mạn tính và tổn thương khớp, da, hệ thần kinh.

Nhiều tháng sau khi hồi phục, một số người từng nhiễm SARS-CoV-2 có nồng độ kháng thể tăng cao có thể tấn công nhầm các cơ quan và mô của chính họ. Tình trạng này xảy ra ngay cả khi người bệnh chưa từng trở nặng.

Phân tích dựa trên dữ liệu của 177 người mắc Covid-19 trước khi có vắc xin. Tất cả đều sản sinh kháng thể, bao gồm cả kháng thể có thể gây viêm mạn tính và tổn thương khớp, da và hệ thần kinh. Nghiên cứu được chia sẻ trên tạp chí Y học Dịch thuật.

Người khỏi Covid-19 có thể có kháng thể gây hại cho bản thân

Ảnh minh họa: Times of Israel

Susan Cheng thuộc Viện Tim Cedars-Sinai Smidt ở Los Angeles (Mỹ) cho biết: “Thông thường, chúng ta sẽ không thấy các tự kháng thể tăng cao ở những người này hoặc duy trì tăng cao trong vòng 6 tháng sau khi khỏi bệnh”.

“Chúng tôi vẫn chưa biết các kháng thể sẽ tiếp tục tăng cao trong bao lâu hoặc dẫn đến triệu chứng nào”.

Nhóm của Susan Cheng đang tìm hiểu liệu việc tăng tự kháng thể có liên quan đến các triệu chứng dai dẳng ở những người bị Covid-19 lâu dài hay không.

Đại học Oxford và Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia của Anh từng công bố kết quả về tác động của Covid-19 với những người đã có kết quả âm tính. Theo đó, ít nhất một biểu hiện của Covid-19 kéo dài xuất hiện ở 37% người đã bình phục được 3-6 tháng.

Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm khó thở, mệt mỏi, đau đớn, lo lắng, tức ngực, sương mù não. Có một số dấu hiệu bất thường như thay đổi kích thước dương vật, chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Khảo sát được tiến hành với sự tham gia của hơn 270.000 người bệnh đã hồi phục.

Theo đó, các triệu chứng này xảy ra thường xuyên hơn ở những người từng trở nặng, phải nhập viện vì Covid-19 và phổ biến hơn một chút ở phụ nữ.

An Yên (Theo Reuters)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người khỏi Covid-19 có thể có kháng thể gây hại cho bản thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO