Người kề cận chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho Hoài Linh

04/07/2023 10:22

Phi Phi - chuyên gia trang điểm cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở showbiz Việt - trải lòng những góc khuất về công việc thầm lặng phía sau sân khấu.

Suýt chết vì làm việc ngày đêm không nghỉ

Phi Phi là một trong những makeup artist (nghệ sĩ trang điểm – PV) nổi tiếng hàng đầu trong showbiz Việt. Anh làm nghề từ năm 1999, cùng thời với lứa đồng nghiệp Huỳnh Lợi, Hồ Khanh, Mộng Hùng, Nam Trung… Chia sẻ với VietNamNet, nam nghệ sĩ trải lòng về chặng hành trình 24 năm gắn bó với công việc phấn son ở hậu trường.

Phi Phi theo nghề khi khái niệm trang điểm chuyên nghiệp mới du nhập vào thị trường giải trí Việt Nam. Theo anh, nghề có nhiều cấp độ trong đó, trang điểm mảng nghệ thuật là trang điểm nâng cao. Nó không chỉ yêu cầu có tay nghề cao mà đòi hỏi người makeup phải hiểu biết về lĩnh vực. Lối trang điểm này thường phóng đại để khán giả có thể nhìn thấy khuôn mặt và các đặc điểm trên khuôn mặt của người diễn viên. Qua đó, tạo ra hiệu ứng hình ảnh, truyền tải được tâm hồn, cá tính của nhân vật trong vở diễn.

Hầu hết những nghệ sĩ hàng đầu showbiz, như NSƯT Hoài Linh, Chí Tài, Phi Nhung, Việt Hương, Trấn Thành… Phi Phi đều đã làm mặt qua. Nhiều năm qua, anh luôn giữ thói quen đọc trước kịch bản để chọn cách hóa trang nhân vật, độ tuổi phù hợp. Nhờ sự kỹ tính ấy, các nghệ sĩ đều tin tưởng giao mặt cho anh để giúp họ tỏa sáng trên sân khấu.

Phi Phi quan niệm, dù makeup hóa trang nhưng vẫn phải thể hiện đúng hình ảnh của người nghệ sĩ.  Chẳng hạn, Hoài Linh, Chí Tài giả gái khi bước ra mọi người vẫn phải nhận ra họ; hay Việt Hương trong vai bà lão nhem nhuốc vẫn đủ để khán giả bên dưới thấy rõ mặt cô… Phi Phi nói luôn muốn nghệ sĩ mình làm phải đẹp khi xuất hiện trước công chúng. Từ đôi bông tai của diễn viên đến dây chuyền, quần áo… mọi thứ đều phải chỉn chu nhất.

Phi Phi làm mặt cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: NSƯT Vũ Linh, Hoài Linh, Phi Nhung, Như Quỳnh... 

Anh nhận định, các nghệ sĩ makeup trong nước hiện nay có nhiều yếu tố thuận lợi để làm nghề. Họ trẻ trung, sáng tạo, tính thẩm mỹ cao và bắt kịp xu hướng thế giới. Tuy nhiên, môi trường để được đào tạo chuyên nghiệp bài bản hầu như rất ít, mà chủ yếu học theo cách nghề truyền nghề. Đây cũng là lý do tuổi thọ của nghề khá ngắn, chỉ khoảng trên dưới 10 năm vì không có nhiều cơ hội phát triển.

Mặt khác, một số người vẫn chưa hiểu đúng về nghề, dẫn đến những “ảo tưởng”. Vài cá nhân còn thổi phồng công việc này mang lại thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng, khiến nhiều bạn trẻ ồ ạt đăng ký học nghề. Nhưng khi bước vào, họ sớm vỡ mộng vì thực tế phũ phàng.

“Nhiều bạn trẻ tìm đến tôi vì muốn sớm kiếm được tiền, có danh tiếng. Tôi từ chối và bảo ngay với họ: Em đang bị ảo quá! Nếu dễ dàng thế cả làng makeup này đã thành tỷ phú cả rồi. Nói thế để thấy rằng công việc này vẫn đang bị nhiều người ngộ nhận sai”, Phi Phi chia sẻ.

Phi Phi phụ trách trang điểm cho chương trình 'Gương mặt thân quen'.

Thời hoàng kim của Phi Phi là trong đầu thập niên 2000, mỗi ngày có thể chạy 3-4 đoàn phim, đỉnh điểm có khi đến 6-7 nơi. Có khoảng thời gian anh ngủ trên xe khách nhiều hơn ở nhà. Công việc quần quật từ sáng sớm đến khuya chỉ với một suy nghĩ duy nhất: kiếm tiền.

Phi Phi nói nghề này giúp mình có được nhiều thứ nhưng cũng đồng thời khiến anh mất đi sức khỏe. Việc tiếp xúc với bụi phấn, hóa chất từ keo xịt tóc… trong thời gian dài khiến những người make up dễ bị tổn thương phổi.

Những lần cày đến kiệt sức cũng khiến anh suýt phải trả giá bằng mạng sống. Năm 2012, khi nhận làm make-up cho đoàn phim điện ảnh Nhà có 5 nàng tiên, anh đột quỵ ngay trong ngày đầu bấm máy. Phi Phi được chuyển vào viện trong trạng thái tim ngừng đập. Các bác sĩ thực hiện các xét nghiệm, hội chẩn nhưng mãi không tìm ra được nguyên nhân bệnh. Sau cùng họ rút tủy mang đi kiểm tra và chẩn đoán làm việc quá sức, kháng thể bị yếu dẫn tới hôn mê.

Phi Phi được chuyển viện qua Singapore 2 tuần vì bệnh tình trở nặng. Khi trở về nước, anh tiếp tục được đưa vào phòng hồi sức. Trong suốt 6 tháng, anh nằm một chỗ, không thể đi lại. Từ một người có da có thịt, nam nghệ sĩ sụt mất 20 kg, cân nặng chỉ còn 45 kg.

“Nhìn trong gương tôi bật khóc vì không nhận ra chính mình. Chuỗi ngày đó tồi tệ và kinh khủng với một người trước nay chỉ biết đi làm. Khi đối diện lằn ranh sinh tử, tôi mới ngẫm ra bản thân quần quật kiếm tiền vì cái gì để rồi phải nằm trên giường bệnh lúc này?”, anh nhớ lại.

Lần chết hụt đó khiến Phi Phi ngộ ra nhiều điều. Anh chú ý hơn đến sức khỏe và dự tính giải nghệ. Thế nhưng nghệ sĩ Hoài Linh khi biết chuyện đã động viên nên tiếp tục làm việc. Câu nói của đàn anh: “Em có thể nghỉ ngơi rồi quay lại, trong nghề này chưa có ai thay thế được em”, khiến nghệ sĩ Phi Phi tiếp tục với công việc.

Sau này, Phi Phi gặp những bạn trẻ mê nghề. Anh luôn căn dặn họ dù làm nhiều nhưng phải giữ sức, tránh để rơi vào trạng thái kiệt sức. Một số trường hợp đều qua đời khi tuổi chỉ mới 30 khiến anh và nhiều đồng nghiệp không khỏi chạnh lòng.

Người kề cận danh hài Hoài Linh sớm hôm 

Trang điểm vốn là công việc hậu trường nên phức tạp, nhiều điều tiếng. Phi Phi cho biết cũng không ít lần anh vướng phải những ồn ào từ những người xung quanh. Không ít lời đồn rằng anh chảnh choẹ, lấy lương cao và hay mắng chửi người khác. Ban đầu, anh phản ứng quyết liệt, tìm cách thanh minh. Nhưng dần dà, nam nghệ sĩ chọn cách im lặng vì tin những ai hiểu và quý mình sẽ tự biết phân biệt đúng sai.

Từng làm việc với hàng trăm nghệ sĩ, từ trẻ tới hàng gạo cội nhưng với Phi Phi, người anh kính nể và quý trọng nhất showbiz là Hoài Linh. Cả hai gắn bó từ thời điểm nam danh hài từ hải ngoại về Việt Nam hoạt động đến nay cũng hơn 20 năm. Có thời điểm anh kề cận nam danh hoài sớm hôm, chăm sóc cho Hoài Linh từng bữa ăn giấc ngủ.

Trong mắt Phi Phi, Hoài Linh giản dị, dễ gần nhưng rất khó tính. Dù ít bày tỏ, những người xung quanh đều hiểu ý anh, để tránh làm những việc không đúng.

Phi Phi cũng là người chứng kiến 2 khoảnh khắc đau khổ nhất trong cuộc đời Hoài Linh là khi Chí tài mất đột ngột và những ồn ào liên quan đến chuyện từ thiện miền Trung.

“Anh Linh luôn vững vàng bề ngoài nhưng bên trong là người nhạy cảm. Hôm anh Chí Tài đột tử, anh bình tĩnh lo hậu sự cho đàn anh. Khi về đến nhà, anh ngồi bật khóc nức nở như một đứa trẻ. Là người thân cận, tôi hiểu anh mình trải qua những gì. Anh không bao giờ than buồn khổ với bất kỳ ai”, Phi Phi kể.

Đến khi vướng vào vụ rắc rối tiền từ thiện, Phi Phi bảo đây là cú sốc khiến Hoài Linh suy sụp. Nam danh hài như trở thành một người khác, ít nói và hạn chế xuất hiện ở đám đông.

Phi Phi cho rằng, lỗi của Hoài Linh là vô tư, luôn nghĩ mọi người giống mình. Danh hài trước nay không quan tâm đến tiền bạc, chuyện chi tiêu, ăn uống trong nhà đều có người khác lo.

“Anh Linh nói thèm món ăn gì, thích bộ quần áo gì sẽ có người khác mua ngay hôm sau. Thu nhập rất cao nhưng anh chưa bao giờ quan tâm trong tài khoản mình có bao nhiêu tiền. Thời gian mắc bệnh nặng ở họng và đứng trước nguy cơ bị câm, anh dành gần nửa năm điều trị. Anh vô tư trong suy nghĩ và chính điều này đã khiến anh rơi vào cảnh khó giãi bày”, Phi Phi kể.

Không ít lần Phi Phi lên tiếng thanh minh, thậm chí cãi vã với cư dân mạng. Khi biết chuyện, Hoài Linh can ngăn, bảo: “Em có thể bịt miệng được một người nhưng không thể bịt miệng được tất cả. Chỉ cần em, mọi người xung quanh hiểu anh là được”. Nhờ chia sẻ của đàn anh, Phi Phi nhận ra và xem nhẹ hết mọi chuyện.

Phi Phi gọi Hoài Linh là 'người ơn', kính trọng và học hỏi đàn anh nhiều điều.

Hiện Phi Phi cũng bận rộn với công việc kinh doanh phòng trà cũng như nhận lời giảng dạy tại Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Với anh, còn làm nghề và sống được với đam mê, lo được cho bản thân và mẹ già đã là điều hạnh phúc. Ở tuổi ngoài 40, nam nghệ sĩ sống chậm, biết trân quý từng mối quan hệ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người kề cận chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho Hoài Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO