Người họa sĩ "khoác áo" cho gốm Chăm, bảo tồn văn hóa dân tộc

Mai Vân| 19/11/2022 09:35

Họa sĩ Chế Kim Trung (TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) là người đầu tiên đưa hình vẽ có hoa văn màu sắc tươi tắn lên các sản phẩm gốm Chăm.

Qua đôi bàn tay của chị, những sản phẩm gốm Chăm mộc mạc như được khoác một lớp áo mới, trở nên độc đáo, sinh động, cuốn hút người dân, du khách.

Lâu nay, việc vẽ trên các bình gốm sứ rất phổ biến thế nhưng vẽ trên bình gốm Chăm thì họa sĩ Kim Trung là người đầu tiên.

Từ năm 2000 đến nay, họa sĩ Kim Trung đã vẽ hàng nghìn bức họa lên các sản phẩm gốm Bàu Trúc với sắc màu và họa tiết bắt mắt khiến nhiều người thích thú.

Người họa sĩ khoác áo cho gốm Chăm, bảo tồn văn hóa dân tộc - 1
Họa sĩ Chế Kim Trung say mê vẽ bên cạnh những tác phẩm đã được hoàn thành.

Họa sĩ Kim Trung cho cho biết: "Vẽ trên gốm Bàu Trúc khó nhất là khâu tạo màu bởi gốm hút màu sắc mạnh nên người họa sĩ phải vẽ nhiều lần, nhiều lớp mới có được một sản phẩm như mong đợi".

Chị chia sẻ thêm: "Để vẽ được một sản phẩm ưng ý tôi đặt những chiếc bình vào tai, nghe được những âm thanh, tiếng gọi nó thôi thúc mình, trở thành chất xúc tác đến tâm thức để mình truyền tải hình ảnh, hoa văn, lễ hội qua những bút pháp bằng màu, bằng hình".

Người họa sĩ khoác áo cho gốm Chăm, bảo tồn văn hóa dân tộc - 2
Nữ họa sĩ chia sẻ, âm thanh vang vọng bên trong những chiếc bình đã mang lại cảm hứng sáng tác cho chị.

Vẽ trên gốm Bàu Trúc là cách mà họa sĩ Kim Trung thể hiện tình yêu đối với văn hóa dân tộc.

Nếu mỗi bình gốm Bàu Trúc là một mảng duy nhất thì những hoa văn, nét vẽ trên bình gốm cũng không lặp lại trên bình thứ hai. Nhìn vào mỗi sản phẩm gốm Bàu Trúc của họa sĩ Kim Trung, người xem sẽ thấy được sự khéo léo, tỷ mỉ và óc sáng tạo của những người phụ nữ Chăm dù là công đoạn tạo hình hay là vẽ trên gốm.

Người họa sĩ khoác áo cho gốm Chăm, bảo tồn văn hóa dân tộc - 3
Mỗi sản phẩm được hoàn thành đều "Độc nhất vô nhị"

Nhìn vào mỗi sản phẩm gốm Bàu Trúc của nữ họa sĩ Kim Trung người xem sẽ thấy được sự khéo léo, tỷ mỉ và ốc sáng tạo của những người phụ nữ Chăm dù là công đoạn tạo hình hay là vẽ trên gốm.

Họa sĩ Chế Kim Chung là người Chăm đầu tiên đạt học vị thạc sĩ nghệ thuât. Cho đến nay, sau hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật, nữ họa sĩ đang sở hữu một "gia tài" mỹ thuật đồ sộ với hàng nghìn tác phẩm, trong đó có nhiều tác phẩm đoạt các giải thường cao, tiêu biểu.

Họa sĩ Chế Kim Trung cũng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc (giai đoạn 2004 - 2014), góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng thưởng 3 tác phẩm xuất sắc: Bác Hồ với đồng bào Chăm, Làng Chăm ơn Bác, Miền Nam trong trái tim Bác về hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Đặc biệt, trong kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ Việt Nam toàn quốc lần thứ XII (diễn ra từ ngày 7 đến 8/3/2017), họa sĩ Chế Kim Trung đã trúng vào Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người họa sĩ "khoác áo" cho gốm Chăm, bảo tồn văn hóa dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO