Người Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi tại lễ tưởng niệm 55 năm thảm sát Hà My

Ngô Linh| 14/02/2023 23:55

37 thành viên Quỹ Hòa Bình Hàn - Việt đã quỳ gối, cúi đầu xin lỗi thân nhân của các nạn nhân trong vụ thảm sát Hà My cách đây 55 năm.

Ngày 14/2, UBND phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) tổ chức lễ Tưởng niệm 55 năm vụ thảm sát (1968 - 2023) tại xóm Tây, làng Hà My, phường Điện Dương.

Tham dự sự kiện có 37 thành viên Quỹ Hòa Bình Hàn - Việt (Hàn Quốc), đông đảo người dân và thân nhân các nạn nhân vụ thảm sát năm xưa.

Người Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi tại lễ tưởng niệm 55 năm thảm sát Hà My - 1

Ông Kim Chang Sup, Trưởng đoàn Quỹ Hòa bình Hàn - Việt, không kìm được nước mắt khi đọc thư xin lỗi thân nhân các nạn nhân trong vụ thảm sát 55 năm trước (Ảnh: UBND phường Điện Dương).

Ngày 24 tháng Giêng âm lịch năm Mậu Thân (1968), tại xóm Tây, làng Hà My, xã Điện Dương, huyện Điện Bàn (nay là phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn) đã xảy ra vụ thảm sát tập thể do các binh lính thuộc Lữ đoàn Rồng Xanh (Nam Triều Tiên) giết hại 135 thường dân vô tội.

Đây là vụ thảm sát lớn nhất trên địa bàn huyện Điện Bàn lúc bấy giờ. Nhiều gia đình đã bị xóa tên khỏi làng, nhiều đứa trẻ bỗng chốc bơ vơ, phải sống dựa vào hàng xóm.

Mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của vụ thảm sát tại xóm Tây, làng Hà My để lại hết sức nặng nề với bao đau thương mất mát và nỗi ám ảnh kinh hoàng của những người còn sống sót sau vụ thảm sát.

Người Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi tại lễ tưởng niệm 55 năm thảm sát Hà My - 2

Đoàn Quỹ Hòa Bình Hàn - Việt cúi đầu xin lỗi (Ảnh: UBND phường Điện Dương).

Đứng trước bia ghi tên các nạn nhân trong vụ thảm sát, ông Kim Chang Sup, Trưởng đoàn Quỹ Hòa Bình Hàn - Việt, thay mặt đoàn đọc thư xin lỗi: "Chúng tôi xin lỗi mọi người, những người lòng quặn thắt mỗi khi xuân về, những người đã 55 năm mỗi sáng, chiều phải dâng những nén hương cho người thân đã mất".

Tại lễ tưởng niệm, các thành viên Hội Hòa Bình Hàn - Việt bày tỏ sự xấu hổ và ăn năn hối lỗi vì những tội ác mà binh sĩ Nam Triều Tiên đã gây ra trong quá khứ, đồng thời cầu mong sự tha thứ từ người dân làng Hà My, thân nhân những nạn nhân vụ thảm sát, đặc biệt những nạn nhân vô tội 55 năm trước.

Năm 2000, được sự hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh Hàn Quốc cùng nguồn kinh phí địa phương và sự đóng góp của người dân, một nhà bia đã được xây dựng tại nơi từng xảy ra vụ thảm sát để làm nơi tưởng niệm, hương khói, thăm viếng những người đã mất.

Người Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi tại lễ tưởng niệm 55 năm thảm sát Hà My - 3

Thân nhân các nạn nhân trong vụ thảm sát thắp hương cho người đã khuất (Ảnh: UBND phường Điện Dương).

Năm 2018, Quỹ Hòa Bình Hàn - Việt đã hỗ trợ cải tạo Bia tưởng niệm nhân dịp kỷ niệm 50 năm vụ thảm sát Hà My.

Đồng thời thúc đẩy dự án hỗ trợ cải thiện môi trường giáo dục cho 4 trường tiểu học ở phường Điện Dương vào năm 2019.

Tiếp tục xúc tiến dự án hỗ trợ xây dựng 4 sân chơi thân thiện với môi trường tại 4 điểm trường tiểu học trên địa bàn phường Điện Dương vào năm 2020.

Trong chuyến thăm lần này, Quỹ cũng sẽ tổ chức lễ trao 90 suất học bổng đến học sinh Trường Tiểu học Văn Thanh Tùng (phường Điện Dương), trị giá mỗi suất 1 triệu đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi tại lễ tưởng niệm 55 năm thảm sát Hà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO