Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết

08/01/2023 12:04

Thời điểm cuối năm, người Hà Nội mang theo đồ lễ, vượt quãng đường hàng chục km đến Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên tảo mộ, dâng hương tưởng nhớ ông bà, tổ tiên.

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 1

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều gia đình ở Hoà Bình, Hà Nội... mang theo đồ lễ lên Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên (Hòa Bình) tảo mộ, mời gia tiên về đón Tết.

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 2

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 3

Tảo mộ hay còn được gọi là chạp mả, là việc dọn dẹp, sửa sang lại phần mộ của gia đình, tổ tiên vào ngày trước Tết.

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 4

Cẩn thận cắm từng cành đào vào lọ hoa đặt trước mộ người thân, bà Hoàng Thu Hồng (56 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, để đến được nghĩa trang sớm, từ hôm trước bà đã đi chợ chọn mua đồ lễ, hoa, quả

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 5

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 6

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 7

Tảo mộ trước Tết Nguyên đán là nét đẹp văn hoá của người Việt, là cách để con cháu nhớ về tổ tiên, để gia tiên phù hộ cho con cháu sức khỏe, tài lộc. Vì thế gia đình có bận đến mấy cũng thu xếp thời gian tảo mộ cuối năm, thắp hương mời ông bà tổ tiên về đón Tết. Mong mọi điều tốt đẹp nhất luôn đến với các thành viên trong gia đình”, bà Hồng chia sẻ.

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 8

Cách phần mộ của gia đình bà Hồng không xa, rất nhiều gia đình cũng nhân dịp cuối tuần tụ tập về đây dọn dẹp, mời gia tiên về đón Tết. Gia đình ông Dương Đức Minh (70 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) cùng nhau vượt quãng đường dài về Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên để tảo mộ, mời gia tiên về đón Tết cùng con cháu.

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 9

Gia đình ông Minh với nhiều thế hệ từ con, cháu đến chắt cùng tề tựu về bên khuôn viên phần mộ gia tiên, ai nấy đều bồi hồi, xúc động. Theo ông Minh phong tục của người Việt khi chuẩn bị đón xuân nhớ về những người đã sinh ra mình con cháu tập hợp về đây tảo mộ, mời tổ tiên về cùng con cháu đón xuân mới để thấy tấm lòng của con cháu đối với bậc tiền nhân.

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 10

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 11

"Gia đình tụ tập nhiều thế hệ trong thời tiết đẹp thế này để tưởng nhớ, mời tổ tiên về đón Tết. Năm mới sắp đến, cầu mong các thành viên trong gia đình sẽ đạt được kết quả như ý và cùng hy vọng đất nước ngày càng phát triển”, ông Minh chia sẻ.

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 12

Sau khi dọn dẹp, thắp hương, tất cả gia đình ông Minh thành kính mời gia tiên về đón Tết cùng còn cháu.

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 13

Một số gia đình bồi hồi xúc động khi nhớ về những người đã khuất.

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 14

Tảo mộ trước Tết Nguyên đán là nét đẹp văn hoá của người Việt, là cách để con cháu thể hiện lòng hiếu kính với tổ tiên, để gia tiên phù hộ cho con cháu sức khỏe, tài lộc

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 15

Trả lời Báo điện tử VTC NEWS, Đại đức Thích Trí Thịnh, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình, Trụ trì của Kim Sơn Lạc Hồng cho biết, tục tảo mộ với người Việt đã có từ rất lâu. Hàng năm khi Tết đến xuân về các gia đình về nơi mộ phần dòng tộc ở quê hoặc ở nơi nào đó có người thân đã được an táng để thực hiện việc này.

Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết - 16

"Tại đây con cháu sẽ dọn dẹp, sửa sang lại mộ phần, quét dọn, phát cỏ cây, sơn sửa lại sau thời gian dài không lên thăm. Tục tảo mộ thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cháu khi trở về quê hương hay các nơi an táng sau thời gian dài đi làm ăn hoặc không về được. Nhân dịp đó mọi người quây quần, sum họp để thực hiện nghi thức, nghi lễ tảo mộ. Nghi thức đó để mời tổ tiên ông bà, những người đã khuất về với con cháu vui xuân đón Tết, đó là ý nghĩa của ngày đi tảo mộ và người Việt đã có phong tục này rất lâu", đại đức Thích Trí Thịnh chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Hà Nội vượt cả chục km đi tảo mộ, mời tổ tiên về đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO