Người Hà Nội "săn lùng" kit test nhanh phát hiện biến chủng Omicron

06/01/2022 16:15

Biến chủng Omicron mới xuất hiện tại Việt Nam với 25 ca bệnh (tính đến ngày 6/1/2022). Trên thị trường, kit test nhanh phát hiện chủng Omicron đã bắt đầu được rao bán với số lượng hạn chế.

Người Hà Nội lo sợ tìm mua kit test nhanh Omicron

Lo lắng vì tốc độ "siêu lây nhiễm" của biến chủng mới, chị N.K. Linh (ở Phố Vọng, Hà Nội) đang tìm mua kit test nhanh phát hiện được biến chủng Omicron trên mạng. Thế nhưng, tìm kiếm khắp các ngõ ngách trên chợ mạng chị Linh cũng không thấy người bán.

"Nghe bạn bè bên nước ngoài nói rằng đã có bộ kit test phát hiện Omicron, tôi đã thử tìm kiếm. Nhưng kit test nhanh thông thường rất nhiều, còn loại phát hiện được chủng mới thì không thể tìm thấy", chị Linh cho hay.

Người Hà Nội săn lùng kit test nhanh phát hiện biến chủng Omicron - 1

Một số công ty đã nhập khẩu kit test nhanh phát hiện chủng Omicron từ Hàn Quốc (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Đúng như chia sẻ của chị Linh, kit test nhanh phát hiện Omicron không được rao bán ồ ạt, tràn lan tại các quầy thuốc hoặc hội nhóm trên mạng xã hội. Song, loại kit test nhanh này đã xuất hiện tại Hà Nội và TPHCM.

Theo tìm hiểu của phóng viên, kit test nhanh trên mạng xã hội đang được rao bán với giá thấp nhất 40.000 đồng/kit, số lượng không hạn chế. Nhưng riêng kit test biến thể Omicron không được rao bán công khai. Phải rất khó khăn, PV mới tiếp cận được đầu mối buôn mặt hàng này.

Người Hà Nội săn lùng kit test nhanh phát hiện biến chủng Omicron - 2

Giấy chứng nhận của mối buôn cung cấp (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Trao đổi với một người bán tự nhận kit test nhanh có thể phát hiện được biến chủng Omicron, được biết, kit test được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc. Hàng đang sẵn có tại Hà Nội và TPHCM. Thời gian tới, công ty sẽ nhập thêm vài triệu kit test nữa để bán tại Việt Nam.

Tuy nhiên, kit test nhanh này tại Việt Nam chỉ được cấp phép có tác dụng với các biến chủng cũ. "Chưa có một loại test nào có giấy cấp phép của Việt Nam ghi phát hiện Omicron. Tất cả những test khác cũng chỉ có giấy của hãng xác nhận có thể phát hiện được chủng mới", người bán nói.

Do số lượng hạn chế, các mối buôn kit test nhanh phát hiện chủng Omicron đều chỉ bán buôn. Loại kit test mới này hiện được rao bán với giá 49.000 đồng/kit (hạn sử dụng 5/2022). Kit test có thời hạn đến tháng 7/2023 có giá 54.000 đồng/kit, nhưng khách phải mua trên 1.000 kit mới nhận được giá bán buôn.

Người Hà Nội săn lùng kit test nhanh phát hiện biến chủng Omicron - 3

Nhiều người đang lo lắng tìm mua các bộ kit xét nghiệm phát hiện được chủng Omicron (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Người mua nhập trên 10 thùng sẽ được bán đồng giá 51.000 đồng/kit. Các mức giá trên đã bao gồm thuế VAT.

Do nhu cầu của thị trường lớn, một mối bán lẻ cũng có thể tiêu thụ được 4.000-5.000 kit test mỗi tuần. Tuy nhiên, theo các đầu mối buôn, do có ít nhà cung cấp nên lượng hàng đang rất khan hiếm.

Một số nơi đã nâng giá bán buôn lên 59.000 đồng/kit. Thế nhưng, một người bán kit test nhanh phát hiện biến chủng Omicron cho biết: "Tôi không cần đăng bán lên các hội nhóm cũng hết hàng. Tuần sau giá kit test Omicron sẽ rẻ hơn, còn hiện tại không thể nhập thêm".

Người Hà Nội săn lùng kit test nhanh phát hiện biến chủng Omicron - 4

Một số nơi cung cấp loại kit test nhanh phát hiện chủng Omicron nhưng chưa đầy đủ giấy tờ (Ảnh: NVCC).

Tìm hiểu thêm trên các hội nhóm bán kit test nhanh, rất nhiều người chào bán kit test có thể phát hiện được tất cả biến chủng. Nhưng khi được hỏi giấy tờ chứng nhận khả năng phát hiện biến chủng Omicron thì không ai cung cấp được.

Chưa rõ các loại kit test nhanh người bán chào mời có thực sự phát hiện được biến chủng Omicron hay không. Thế nhưng, mặt hàng này đang được rao bán rất hạn chế và chưa có giá bán lẻ trên thị trường.

Kit test nhanh phát hiện chủng Omicron chưa có ở Việt Nam?

Trước đó, trao đổi cùng PV Dân trí, GS.TS Nguyễn Anh Trí nhận định, hiện nay chúng ta chưa tìm ra được bộ kit test (bộ xét nghiệm sinh phẩm) để phát hiện ra biến chủng mới Omicron, nên việc phát hiện các ca bệnh còn gặp nhiều khó khăn.

Cũng như các nước trên thế giới, ở Việt Nam để phát hiện ra biến chủng mới Omicron thì phải tiến hành giải trình tự gen, mà việc này sẽ rất tốn kém và phức tạp so với test PCR. Ngoài ra việc giải trình tự gen không thể gộp nhiều người như xét nghiệm gộp mẫu chung thông thường.

Theo chuyên gia, khi số lượng người mắc biến chủng mới Omicron tăng cao thì việc giải trình tự gen để phát hiện các ca bệnh là bất khả kháng. Chính vì vậy, việc cần làm lúc này là cần tìm ra bộ xét nghiệm sinh phẩm, hoặc tìm mua bộ kit test có thể phát hiện ra biến chủng mới Omicron.

Chuyên gia lấy ví dụ như Hàn Quốc, hiện nay họ đã thông báo tìm ra bộ kit test này, chúng ta có thể tìm mua về để phục vụ việc phát hiện các ca bệnh biến chủng mới và kiểm soát dịch hiệu quả hơn.

Tính đến ngày 6/1, Việt Nam đã ghi nhận 25 ca nhiễm biến thể Omicron tại 3 khu vực miền Bắc, miền Nam, miền Trung. Đây đều là các trường hợp nhập cảnh đã được quản lý, cách ly kịp thời.

Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương đánh giá kết quả năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 diễn ra chiều 5/1 Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, tốc độ lây nhiễm của Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ nên dẫn đến tăng rất nhanh số mắc, có thể gây quá tải hệ thống y tế.

Thế Hưng

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Hà Nội "săn lùng" kit test nhanh phát hiện biến chủng Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO