Người duy nhất thoát chết thần kỳ khi rơi tự do 5 km từ máy bay Liên Xô

Đức Hoàng| 12/01/2022 11:33

Larisa Savitskaya từng sống sót thần kỳ khi rơi tự do từ độ cao hơn 5 km xuống đất, sau khi chiếc máy bay dân dụng Liên Xô đâm phải một phi cơ quân sự hơn 40 năm trước.

Người duy nhất thoát chết thần kỳ khi rơi tự do 5 km từ máy bay Liên Xô - 1

Hình ảnh mô phỏng vụ 2 máy bay đâm nhau trên không do kênh Channel One thực hiện (Ảnh chụp màn hình: Channel One).

Theo Russia Beyond, vào ngày 24/8/1981, sự yên tĩnh của vùng Viễn Đông Liên Xô gần thị trấn Zavitinsk (nay thuộc Nga) đã bị phá vỡ vì vụ 2 máy bay đâm nhau. Chiếc máy bay quân sự Tu-16K và phi cơ dân dụng An-24RV đã va chạm, gây ra một vụ tai nạn thảm khốc. Sự thiếu sót từ đơn vị kiểm soát bay của quân đội được xem là nguyên nhân khiến các máy bay không nắm được thông tin cần thiết, dẫn tới vụ tai nạn.

Vào 15h21, các máy bay đâm nhau ở độ cao 5.200 m. An-24 mất phần trên và cánh và cánh quạt của nó cắt lìa chiếc Tu-16K. Cả 2 phi cơ đều rơi xuống một khu rừng. Tổng cộng 37 người đã thiệt mạng: 6 người trên máy bay quân sự, 5 thành viên phi hành đoàn của An-24 và 26 hành khách trên máy bay dân sự. Có tổng cộng 38 người trên 2 máy bay khi vụ tai nạn xảy ra. "Thần chết" đã không gọi tên bà Larisa Savitskaya, khi đó mới 20 tuổi, dù bà đã rơi tự do 5km từ trên không trung xuống đất cùng một mảnh máy bay.

Người duy nhất thoát chết thần kỳ khi rơi tự do 5 km từ máy bay Liên Xô - 2

Larisa Savitskaya khi còn trẻ (Ảnh: Sputnik).

Khi thảm kịch xảy ra, Savitskaya đang cùng chồng Vladimir trở về từ chuyến đi sau đám cưới của họ. Máy bay trống một nửa ghế và tiếp viên đề nghị cặp đôi ngồi ở phía trước, nhưng họ quyết định ngồi ở phía sau của máy bay. Đây là một trong những quyết định đã cứu mạng Savitskaya.

"Khi máy bay gặp nạn, những chiếc ghế chúng tôi từng ngồi khi lên máy bay bị bung ra và bay đi cùng một mảnh máy bay khác. Không có ai sống sót khi ngồi ở những ghế đó", Savitskaya nhớ lại.

Khi vụ va chạm xảy ra, nhiệt độ trong khoang máy bay đang từ 25 độ C giảm "sốc" xuống -30 độ C. Phần nóc máy bay bị xé toạc. Savitskaya nghe thấy tiếng khóc thảm thiết xung quanh mình. Người chồng Vladimir thiệt mạng ngay lập tức sau khi vụ việc xảy ra, và Savitskaya tưởng rằng mình cũng sẽ chết vì cảm giác đau đớn khi nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Sống sót thần kỳ

May mắn cho Savitskaya, mảnh máy bay An-24 có ghế của bà rơi khá chậm và nó đã rơi thẳng xuống các cành cây bạch dương mềm của khu rừng phía dưới sau 8 phút rơi tự do. Nhờ những cành cây này mà cú đáp của Savitskaya nhẹ hơn rất nhiều so với việc mảnh máy bay bị rơi xuống nền đất hay các cây cứng hơn.

Điều đầu tiên mà Savitskaya nghe thấy là tiếng đàn muỗi rừng. Vì quá đau đớn mà Savitskaya không biết được rằng mình đang thương tích đầy mình khi bà bị đa chấn thương cột sống, gãy xương sườn, tay và chân, chấn động não và gãy răng.

"Tôi mở mắt ra. Bầu trời trước mắt tôi. Tôi đang ngồi trên ghế và Vladimir đang ở trước mặt tôi. Anh ấy ngồi trên sàn dường như quan sát tôi, nhưng mắt anh ấy đã nhắm nghiền", Savitskaya hồi tưởng.

Người duy nhất thoát chết thần kỳ khi rơi tự do 5 km từ máy bay Liên Xô - 3

Savitskaya hiện tại (Ảnh: Tass).

Dù bị thương, nhưng rất may mắn là Savitskaya vẫn có thể cử động và đi được. Vào buổi tối, trời bắt đầu đổ mưa và bà đã tìm thấy một mảnh máy bay để trú. Bà lạnh run và sử dụng những mảnh vải bọc ghế để giữ ấm. Bà đã cố gắng cầm cự trong 3 ngày, uống nước từ vũng nước gần đó. Do răng đã gãy hết, bà không thể ăn được gì, kể cả những quả mọng.

Nhóm cứu hộ tìm thấy Savitskaya khi bà đang ngồi gục trên ghế. Họ rất "sốc" vì sau nhiều ngày thu gom thi thể người từ những cành cây ở khu vực lân cận, họ lại phát hiện ra một người còn sống. "Tôi hiểu họ, không ai tin là một người có thể sống trong một vụ tai nạn như vậy. Tôi không giống bất cứ ai trên trái đất này", bà cho biết.

Đội cứu hộ sau đó đã đưa bà tới Zavitinsk và bà phát hiện rằng, một ngôi mộ đã được đào sẵn cho bà dựa trên danh sách hành khách. Sau đó, quá trình điều trị đã diễn ra rất khó khăn và phức tạp nhưng việc bà sống sót trong một thảm kịch hàng không như vậy được xem là phép màu.

Sau khi hồi phục, Savitskaya đã chuyển tới Moscow sinh sống vì bà cảm thấy quá khó khăn để sống ở thành phố cũ Blagoveshchensk, nơi bà có rất nhiều kỷ niệm với người chồng xấu số Vladimir.

40 năm sau thảm kịch, người phụ nữ này thừa nhận những ký ức về vụ việc vẫn khiến tâm lý bà bị sang chấn. Tuy nhiên, bà cũng tin rằng: "Tên lửa thì không bao giờ rơi lần thứ 2 vào một nơi", nên bà không bị ám ảnh với việc lên máy bay dù đã trải qua phút giây sinh tử trên phương tiện này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người duy nhất thoát chết thần kỳ khi rơi tự do 5 km từ máy bay Liên Xô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO