Người đứng sau kỳ tích Morocco

07/12/2022 17:00

Walid Regragui trở thành hiện tượng của bóng đá châu Phi khi giúp Morocco góp mặt ở tứ kết World Cup 2022.

Không ai nghĩ một HLV mới nhận việc hồi tháng 8 như Walid Regragui có thể giúp bóng đá Morocco tạo nên kỳ tích ở World Cup 2022. Ông Regragui trở thành chiến lược gia người châu Phi đầu tiên vào đến tứ kết một kỳ World Cup. Trước đây, người ta chỉ nhắc đến những "Phù thủy trắng" (ám chỉ các HLV đến từ châu Âu) như Valeri Nepomniachi, Bruno Metsu hay Milovan Rajevac khi Cameroon, Senegal và Ghana vào đến vòng 8 đội mạnh nhất.

Vị cứu tinh

Trước thời điểm diễn ra World Cup 2022, bóng đá Morocco chìm trong hỗn loạn khi HLV tiền nhiệm Vahid Halilhodzic và dàn tuyển thủ xảy ra mâu thuẫn. Chiến lược gia 69 tuổi chỉ trích Hakim Ziyech, ngôi sao hàng đầu của tuyển Morocco, giả chấn thương để không phải lên tuyển. Ngay lập tức, những Noussair Mazraoui hay Amine Harit, các tên tuổi khác trong đội, đứng về phe Ziyech và chống lại HLV Halilhodzic.

Cuộc chiến giữa đôi bên kết thúc khi Liên đoàn Bóng đá Morocco chọn đứng về phía các cầu thủ và chia tay HLV Halilhodzic, người từng đưa 4 đội tuyển khác giành vé dự World Cup trong sự nghiệp.

Ông Regragui được xem là phương án chữa cháy cấp tốc của LĐBĐ Morocco. Chiến lược gia 47 tuổi này đánh bại hàng loạt ứng viên như Laurent Blanc, Rudi Garcia hay Andres Villas-Boas để ngồi vào ghế nóng. Hợp đồng 4 năm được đôi bên ký kết cho thấy niềm tin của lãnh đạo Morocco vào HLV Regragui.

Walid Regragui anh 1
HLV Regragui trải qua năm 2022 rất thành công.

Trước thời điểm nhận lời cầm quân ở ĐTQG, ông Regragui có thành tích vang dội ở cấp CLB. Hồi tháng 5, chiến lược gia này giúp Wydad AC giành chức vô địch Champions League châu Phi lần thứ 3 trong lịch sử. Đội đánh bại nhà đương kim vô địch Al Ahly trong trận chung kết.

Dù sở hữu một trong những HLV nội tốt nhất thời điểm hiện tại, không nhiều người đặt niềm tin vào khả năng thành công của đội tuyển Morocco tại World Cup 2022, nhất là khi sóng gió phòng thay đồ của "Sư tử Atlas" (biệt danh của Morocco) chỉ vừa qua đi.

Morocco mang đến Qatar một tập thể không được dư luận đánh giá cao. Tại CAN 2022, giải đấu lớn gần nhất Morocco tham dự, đội tuyển dừng chân ngay tứ kết khi để thua Ai Cập. Việc có ít thời gian chuẩn bị cho World Cup 2022 cũng là một trong những trở ngại lớn của HLV Regragui.

Tuy nhiên, màn trình diễn của thầy trò HLV Regragui tại World Cup 2022 vượt sự kỳ vọng của tất cả. Đại diện Bắc Phi thắng Bỉ, Canada, Tây Ban Nha và cầm hòa Croatia. Sau 4 trận, Morocco để thủng lưới một bàn. Xuất thân là một hậu vệ, ông Regragui hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ sạch lưới.

Morocco cho thấy dáng dấp của một đội tuyển châu Âu thực thụ dù HLV Regragui chỉ một lần xuất ngoại trong sự nghiệp cầm quân (sang Qatar dẫn dắt Al-Duhail). Với những ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu như Ziyech, Harit hay Achraf Hakimi, Morocco chơi thực dụng nhưng hiệu quả, trở thành một đội tuyển khó bị đánh bại.

Ở trận thắng vang dội trước Tây Ban Nha đêm 6/12, Morocco cho thấy họ là một tập thể bản lĩnh và lỳ lợm. Như HLV Regragui thừa nhận sau trận rằng "kế hoạch là để Tây Ban Nha kiểm soát bóng". Tập thể Morocco khó so tài kỹ thuật với dàn hảo thủ xứ bò tót. Do đó, HLV Regragui yêu cầu học trò tranh chấp trên từng m2 sân, phong tỏa những cầu thủ chủ chốt (Sergio Busquets, Gavi, Pedri) và sẵn sàng phản công khi có cơ hội. Đó cũng là lối chơi chủ đạo của Morocco ở World Cup 2022.

Walid Regragui anh 2
Morocco mang đến Qatar một tập thể không được dư luận đánh giá cao nhưng cuối cùng, họ là bất ngờ lớn nhất còn trụ lại ở tứ kết World Cup.

Người truyền lửa

Ziyech không còn là một cầu thủ chống đối ban huấn luyện mà sẵn sàng đem hết tài năng để cống hiến cho quốc gia. Hakimi cũng mang những bước chạy tốc độ và tranh chấp không khoan nhượng ở PSG tái hiện tại World Cup 2022. Yassine Bounou tỏa sáng trong khung gỗ khi cản hai cú sút 11 m của Tây Ban Nha. Tất cả bộc lộ hết những phẩm chất của bản thân vì kết quả chung của tập thể.

Để làm được điều đó, HLV Regragui cho thấy khả năng quản lý và truyền động lực ấn tượng của mình. Guardian còn ví von Regragui đang trở thành một "Pep Guardiola của bóng đá Morocco". Cả hai có điểm tương đồng từ vẻ ngoài đến cách quản lý phòng thay đồ.

Chiến lược gia 47 tuổi này được truyền thông Morocco khen ngợi "rất giỏi trong việc thu phục lòng quân". Ông mềm mỏng khi trò chuyện với học trò và cứng rắn khi cần thể hiện cái uy giữa phòng thay đồ. Sau chiến thắng trước Tây Ban Nha, HLV 47 tuổi này sẵn sàng dẹp bỏ khoảng cách giữa hai thế hệ và nhảy nhót ăn mừng cùng cầu thủ Morocco.

"Chúng tôi đã thành công trong việc tạo dựng tập thể gắn kết như một gia đình và được nhiều người ủng hộ", HLV Regragui chia sẻ sau trận thắng Tây Ban Nha.

Không còn sự thù ghét hay bầu không khí ngột ngạt dưới thời HLV Halilhodzic, tập thể Morocco lột xác dưới bàn tay của Regragui. Sự hứng khởi trở lại phòng thay đồ Morocco trước mỗi trận đấu.

Đại diện Bắc Phi có giá trị đội hình thấp nhất trong top 8 đội góp mặt ở tứ kết World Cup 2022, ở mức 241 triệu euro. Nhưng không ai dám xem thường bản lĩnh và sự lỳ lợm của Morocco sau những gì đội tuyển này đã thể hiện. Tất cả nhờ vào tài huấn luyện của Regregui, người đang trở thành ngôi sao sáng trên bầu trời bóng đá châu Phi.

Walid Regragui anh 3
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Người đứng sau kỳ tích Morocco
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO