Người đứng sau "bức ảnh thế kỷ" Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai?

Mi Vân| 21/11/2022 14:39

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Annie Leibovitz chính là tác giả bức ảnh Messi đánh cờ cùng Ronaldo đang gây sốt mạng xã hội. Bức ảnh được các hãng truyền thông lớn gọi là "bức ảnh thế kỷ".

Mới đây, bức ảnh thuộc chiến dịch quảng cáo mới nhất của thương hiệu Louis Vuitton với sự xuất hiện của hai ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới là Messi và Cristiano Ronaldo thu hút hàng chục triệu lượt tương tác chỉ trong một giờ sau khi được đăng tải.

Đây là lần đầu Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cùng xuất hiện trong một dự án quảng cáo, ngồi cạnh nhau và đăm chiêu trong một ván cờ cùng thông điệp "Chiến thắng chỉ là một trạng thái tâm lý".

Người đứng sau bức ảnh thế kỷ Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 1

Bức ảnh quảng cáo ghi lại khoảnh khắc Messi chơi cờ cùng Ronaldo được gọi là "bức ảnh thế kỷ" (Ảnh: Louis Vuitton).

Bức ảnh không chỉ quy tụ hai gương mặt đình đám của bóng đá thế giới hiện tại mà còn mang ý nghĩa mô tả cuộc cạnh tranh hấp dẫn nhất trong lịch sử bóng đá từ trước tới nay giữa hai cá nhân.

Không lâu sau khi được tung ra, bức ảnh đã nhận được hơn 50 triệu lượt thích trên trang Instagram chính thức của Louis Vuitton. Bức ảnh còn được các hãng truyền thông lớn gọi là "bức ảnh thế kỷ", "khoảnh khắc lịch sử" hay "bức ảnh của năm".

Người tạo nên bức ảnh đặc biệt này chính là nữ nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz. Đây không phải lần đầu tiên nữ nhiếp ảnh gia 73 tuổi gây ấn tượng với công chúng với tác phẩm nhiếp ảnh của mình. Trong suốt những năm tháng gắn bó với sự nghiệp cầm máy ảnh, bà đã tạo ra rất nhiều tác phẩm để đời.

Annie Leibovitz - Nữ nhiếp ảnh gia với loạt tác phẩm để đời

Annie Leibovitz sinh năm 1949 tại bang Conneticut (Mỹ). Ban đầu, bà dự định theo đuổi ngành hội họa và từng ứng tuyển vào Học viện nghệ thuật San Francisco (Mỹ). Tuy nhiên không lâu sau khi nhập học, bà tìm ra đam mê lớn nhất đời mình là nhiếp ảnh.

Người đứng sau bức ảnh thế kỷ Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 2

Nữ nhiếp ảnh gia tài năng 73 tuổi - Annie Leibovitz (Ảnh: The United Nations of Photography).

Từ đó, Annie Leibovitz bắt đầu tham dự các lớp học buổi tối về nhiếp ảnh và tự rèn luyện kỹ năng chụp hình. Năm 1970, Annie Leibovitz gặp Jann Wenner - Chủ biên tạp chí lừng danh Rolling Stone.

Công việc đầu tiên mà Wenner giao cho bà chính là chụp hình John Lennon. Khi đó, ông đang ở đỉnh cao sự nghiệp cùng nhóm nhạc The Beatles. Tác phẩm của Leibovitz lập tức gây ấn tượng và trở thành trang bìa cho tạp chí Rolling Stone ra ngày 21/1/1971.

Tài năng của Annie Leibovitz nhanh chóng được thừa nhận sau bức ảnh chụp John Lennon. Và nữ nhiếp ảnh gia tài năng chỉ mất 2 năm để trở thành trưởng ban ảnh của tạp chí Rolling Stone danh tiếng.

Năm 1974, tạp chí bắt đầu in màu và Annie Leibovitz thừa nhận gặp khó khăn trong bước chuyển này nhưng bà không bỏ cuộc. "Ở trường, tôi không được dạy bất cứ điều gì về ánh sáng, tất cả những gì học được đều là ảnh đen và trắng. Thế nên tôi phải tự học về màu sắc", Annie Leibovitz chia sẻ.

Người đứng sau bức ảnh thế kỷ Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 3

Ảnh chân dung John Lennon do Annie Leibovitz chụp năm 1970 (Ảnh: Rolling Stone).

Tự mày mò học hỏi, Annie Leibovitz hoàn thành xuất sắc công việc ở tạp chí. Bà trở thành tay chụp chính trong tour diễn vòng quanh thế giới năm 1975 của ban nhạc The Rolling Stones. Tại đây, bà có bức ảnh để đời tiếp theo với khoảnh khắc "phiêu" cực điểm của thành viên Keith Richards và Mick Jagger trên sân khấu.

Mick Jagger đã từng chia sẻ về Leibovitz: "Cô ấy là một nhiếp ảnh gia chân thật và hài hước. Cô ấy có thể đi đến bất cứ đâu mà mình muốn".

Tác phẩm nổi tiếng nhất của Annie Leibovitz lại liên quan tới cố nghệ sĩ John Lennon. Năm 1980, ca sĩ - nhạc sĩ lừng danh này phát hành album có tên Double Fantasy với vợ - Yoko Ono. Tờ Rolling Stone đã mời cặp vợ chồng cùng xuất hiện trên trang bìa của số báo tiếp theo.

Ý tưởng ban đầu của Leibovitz là chụp hình hai người khỏa thân. John Lennon lập tức đồng ý nhưng Ono thì không. Dù thất vọng nhưng Leibovitz vẫn chấp nhận và cho ra đời tấm ảnh chân dung đặc biệt của hai vợ chồng John Lennon. "Chúng tôi dùng một chiếc Polaroid (máy chụp ảnh lấy liền). Ngay khi ảnh ra, cả ba đều lập tức nhận thấy nó rất sâu sắc", Leibovitz nhớ lại.

Chỉ 5 tiếng sau khi bức ảnh nổi tiếng ra đời, John Lennon bị bắn chết ngay trước căn hộ của mình. Từ đó, tấm ảnh của nữ nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz trở thành huyền thoại và là tác phẩm tiêu biểu trong lịch sử tạp chí Rolling Stone.

Năm 1983, Annie Leibovitz chuyển sang chụp hình cho tạp chí Vanity Fair và tiếp tục cho ra đời những tác phẩm nhiếp ảnh ấn tượng.

Người đứng sau bức ảnh thế kỷ Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 4

Ảnh Keith Richards và Mick Jagger do Annie Leibovitz chụp (Ảnh: Julien's Life).

Năm 2010, Annie Leibovitz kết hợp với hãng thời trang danh tiếng Louis Vuitton thực hiện một dự án đầy tham vọng. Đó là một bộ ảnh với sự tham gia của 3 cầu thủ vĩ đại lịch sử bóng đá gồm Pele, Diego Maradona và Zinedine Zidane.

Buổi chụp diễn ra tại một quán bar có tên Café Maravillas ở thành phố Madrid (Tây Ban Nha). Ý tưởng của bức ảnh là ba người cùng chơi bi lắc, một trò chơi thường thấy tại các quán bar mô phỏng theo bóng đá. Thông điệp của bức ảnh này là "Ba hành trình vĩ đại, một trận đấu lịch sử".

"Ba huyền thoại sống cùng xuất hiện, còn giấc mơ nào tuyệt vời hơn với người hâm mộ bóng đá", Antoine Arnauld - Giám đốc truyền thông của Louis Vuitton khi ấy nói.

Người đứng sau bức ảnh thế kỷ Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 5

Bức ảnh Pele, Diego Maradona và Zinedine Zidane chơi bi lắc do Annie Leibovitz chụp (Ảnh: Louis Vuitton).

Năm 2022, bà tiếp tục khiến công chúng hâm mộ bóng đá phát cuồng với bức ảnh chân dung Lionel Messi và Cristiano Ronaldo ngồi chơi cờ.

Ngoài những tác phẩm kể trên, Annie còn tạo nên bức ảnh chân dung hoàn hảo của nữ ca sĩ Miley Cyrus năm cô 15 tuổi. Trong bức ảnh, Annie thể hiện hình ảnh một cô thiếu nữ giản dị, chân phương. Song, bức ảnh này lại gây nên rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ bởi Miley chỉ xuất hiện cùng một tấm ga trải giường bằng lụa sa tanh che thân và để lộ lưng trần.

Người đứng sau bức ảnh thế kỷ Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 6

Ảnh chân dung của Miley Cyrus năm 15 tuổi do Annie Leibovitz chụp (Ảnh: Pop Crush).

Trước làn sóng tranh cãi dữ dội, Annie Leibovitz cùng tờ Vanity Fair đã lên tiếng bảo vệ tác phẩm của mình: "Tôi xin lỗi vì bức chân dung của tôi về Miley đã khiến mọi người hiểu lầm. Miley và tôi đã cùng nhau xem những bức ảnh thời trang. Chúng tôi cùng thảo luận về bối cảnh của bức ảnh trước khi chụp. Bức ảnh rất giản dị, có hơi hướng cổ điển và người mẫu hầu như không trang điểm, tôi nghĩ nó là một bức ảnh đẹp".

Người đứng sau bức ảnh thế kỷ Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 7

Bức ảnh chân dung Demi Moore do Annie thực hiện năm 1991 (Ảnh: Sotheby's).

Năm 1991, Annie tạo nên tờ trang bìa nổi tiếng cho tạp chí Vanity Fair với hình ảnh mang thai của nữ diễn viên Demi Moore. Annie yêu cầu Demi Moore cởi bỏ quần áo để bức chân dung trở nên gần gũi và mang đậm tính cá nhân. Dù bức ảnh nhận được nhiều lời khen từ dư luận nhưng Annie Leibovitz lại không thực sự hài lòng về chất lượng của nó.

Bà nói: "Đó là một bức ảnh nổi tiếng và đột phá nhưng tôi không nghĩ nó là một bức ảnh đẹp. Nếu nó là một bức chân dung xuất sắc, cô ấy không cần phải che ngực. Cô ấy cũng không nhất thiết phải nhìn vào máy ảnh".

Nói về nguyên tắc làm việc và cách thổi hồn cho những tác phẩm của mình, nữ nhiếp ảnh gia danh tiếng chia sẻ trên The Guardian: "Tôi thường cố gắng cảm nhận người ta muốn bản thân mình trông thế nào trong ảnh, nhưng không phải lúc nào tôi cũng cho ra tác phẩm ưng ý. Nghe thì có vẻ tôi là người dễ bị ảnh hưởng và luôn muốn làm hài lòng người khác. Nhưng tôi nghĩ, đó là cuộc đời của họ. Tôi chỉ muốn đưa họ tới những nơi họ muốn rồi từ đó tiếp bước".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đứng sau "bức ảnh thế kỷ" Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO