Microsoft đang triển khai hiển thị quảng cáo biểu ngữ trong trình xem PDF trên ứng dụng di động Microsoft 365 (Office). Hiện tượng này được ghi nhận chủ yếu trên thiết bị Android, kể cả với một số tài khoản Microsoft 365 trả phí.
Nhiều người dùng phản ánh quảng cáo còn len lỏi vào các loại tài liệu khác, khiến họ phải chuyển sang các ứng dụng thay thế để có trải nghiệm tốt hơn. Điều này đã được xác nhận trên một thiết bị Android, nơi xuất hiện quảng cáo về sàn giao dịch tiền điện tử.
Lần đầu mở PDF sau khi cài đặt ứng dụng Office hoặc Microsoft 365, người dùng sẽ nhận được đề xuất đặt ứng dụng này làm trình xem PDF mặc định. Động thái này có thể làm tăng lượng người dùng Microsoft 365, dẫn đến việc phát sinh nhiều quảng cáo và doanh thu cho Microsoft.
Tình trạng này hiện chỉ xảy ra trên các ứng dụng Android của Microsoft, trong khi người dùng iOS dường như chưa gặp vấn đề tương tự. Tuy nhiên, với xu hướng gần đây, quảng cáo có thể sẽ xuất hiện rộng rãi hơn trên mọi nền tảng. Người dùng Android có thể cân nhắc sử dụng trình xem PDF tích hợp trong Google Drive để có trải nghiệm tốt hơn.
Đây là một trong chuỗi hành động của Microsoft nhằm tối ưu hóa doanh thu - điều đang khiến nhiều người dùng bức xúc về việc công ty không tôn trọng nhu cầu có giao diện sạch và an toàn. Tháng 3 vừa qua, công ty cũng từng vấp phải phản ứng gay gắt khi tạm thời thêm mã QR quảng cáo Copilot vào màn hình khóa Windows. Dù biện minh đây là "cách đơn giản để giáo dục người dùng", công ty đã phải dừng việc này sau làn sóng phản đối.
Gần đây, Windows 11 còn xuất hiện quảng cáo trong menu Start dưới dạng "đề xuất", ưu tiên các khuyến mãi thương mại hơn là trải nghiệm người dùng. Mặc dù có thể tắt quảng cáo nhưng quy trình phức tạp và tốn thời gian khiến người dùng khó chịu. Tháng trước, Microsoft thông báo tăng giá dịch vụ Microsoft 365 tại Úc, New Zealand, Malaysia, Singapore, Đài Loan và Thái Lan, kèm theo việc tự động tích hợp phiên bản rút gọn của Copilot.