Người dân trông chờ việc thu hồi tài sản 'khủng' trong vụ Vạn Thịnh Phát

21/11/2023 17:20

Nhắc đến vụ Vạn Thịnh Phát, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho biết các tội phạm đã làm khống cả nghìn hồ sơ để chiếm 1 triệu tỷ đồng của SCB. Thậm chí, Trưởng đoàn thanh tra còn nhận hối lộ 5,2 triệu USD.

Vụ án hối lộ bằng tiền mặt lớn nhất từ trước đến nay được đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề cập khi phát biểu về công tác phòng chống tội phạm năm 2023, trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 21/11.

Ghi nhận nhiều kết quả, ông Hòa cho biết năm qua tình hình kinh tế - xã hội gặp khó khăn trên nhiều lĩnh vực, song an ninh chính trị, trật tự an toàn - xã hội được giữ vững, những vụ việc nổi lên được xử lý kịp thời, kiềm chế không để phát sinh phức tạp.

Bên cạnh đó, các vụ án kinh tế, tham nhũng, ma túy, cướp ngân hàng, giết người vì nhiều động cơ khác nhau... được phát hiện xử lý đến nơi đến chốn, kể cả với cán bộ cấp cao.

Người dân trông chờ việc thu hồi tài sản khủng trong vụ Vạn Thịnh Phát - 1

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Ảnh: Hồng Phong).

Dù vậy, theo ông Hòa, báo cáo cho thấy các loại tội phạm giảm không nhiều, có nhiều loại gia tăng, nhất là tài sản bị thiệt hại tăng hơn 450%; số vụ giết người tăng 12,65%; cướp tài sản tăng 44,40%; lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng 61,52%; cho vay nặng lãi tăng 67,85%; gây rối trật tự công cộng tăng 80,75%...

Không chỉ vậy, ông Hòa còn chỉ ra nhiều hiện tượng bất thường khi xuất hiện loại tội phạm phát sinh mới, như bắt cóc trẻ em ở nhà trẻ đòi tiền chuộc, tội phạm trong hoạt động đăng kiểm, đào tạo sát hạch lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp hay vụ tiếp viên hàng không vận chuyển 11kg ma túy được giấu trong túyp kem đánh răng...

Điểm lại vụ khủng bố ở Đắk Lắk làm 9 người chết, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng vụ việc cho thấy hạn chế nhất định trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên một số lĩnh vực.

"Đây là vụ điển hình cho sự lơ là, mất cảnh giác của cán bộ ở cơ sở và tranh chấp đất đai ở nơi đây, gây dư luận xã hội không tốt, nên các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự ở những nơi phức tạp", theo lời ông Hòa.

Vị đại biểu cũng đề cập vụ việc nổi cộm đang được dư luận đặc biệt quan tâm, đó là vụ Vạn Thịnh Phát. Ông Hòa cho biết trong vụ án này, các tội phạm đã thực hiện hành vi làm khống hàng nghìn hồ sơ để vay chiếm dụng trên 1 triệu tỷ đồng của Ngân hàng SCB, trong đó có trên 500.000 tỷ tiền gửi của người dân.

Với việc trưởng đoàn thanh tra của Ngân hàng Nhà nước nhận hối lộ 5,2 triệu USD, ông Hòa cho rằng đây là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay. Vụ án này cũng có số lượng tiền bị chiếm dụng, có khả năng thất thoát nhiều nhất.

"Nhưng đây chỉ là bề nổi của tảng băng bị vỡ, còn những tảng băng khác chưa bị vỡ", vị đại biểu nhận định và cho biết người dân rất trông chờ vào việc thu hồi tài sản của các đối tượng trong vụ án này.

Người dân trông chờ việc thu hồi tài sản khủng trong vụ Vạn Thịnh Phát - 2

Các đại biểu Quốc hội dự kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV (Ảnh: Hồng Phong).

Cũng từ đây, dư luận đặt vấn đề "Có hay không việc bắt tay giữa một số ngân hàng với các công ty bảo hiểm, giao cho nhân viên ngân hàng tư vấn khách hàng sai sự thật nhằm mục đích chuyển từ tiền gửi sang mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm đầu tư?".

Nhắc đến tội phạm tham nhũng, chức vụ, ông Hòa cho biết tăng hơn 51% số vụ, hơn 96% số người, trong đó tội nhận hối lộ tăng 346%. Điều này, theo đại biểu, cho thấy công tác phòng chống tham nhũng rất quyết liệt, phát hiện đến đâu sẽ xử lý đến đó, không vùng cấm, không ngoại lệ…

Từ thực tế đã nêu, vị đại biểu đề nghị Chính phủ có đánh giá khách quan, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phục hữu hiệu. Ông cho rằng các vụ án tham nhũng lớn dù được ngăn chặn kịp thời nhưng vẫn còn lọt lưới những "con cá to" trốn khỏi đất nước chưa bắt giữ được, gây khó khăn cho công tác tố tụng.

Với rất nhiều văn bản ban hành của cấp thẩm quyền về nêu gương, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm  cũng như quy định về kiểm soát quyền lực, vị đại biểu tin sẽ có sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống tội phạm trên tất cả lĩnh vực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân trông chờ việc thu hồi tài sản 'khủng' trong vụ Vạn Thịnh Phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO