Người dân TPHCM được cấp chữ ký số miễn phí tại các gian hàng

Q.Huy| 05/06/2023 17:23

Chữ ký số sẽ giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính, ký kết văn bản, hợp đồng nhanh chóng, thuận tiện hơn. Từ đó, thời gian, chi phí vận hành, di chuyển sẽ được tiết kiệm.

Chiều 5/6, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM phối hợp Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia tổ chức hội nghị phối hợp triển khai thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn TPHCM. Với việc áp dụng chữ ký số, người dân trên địa bàn sẽ được rút ngắn thời gian, công sức trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TPHCM, thông tin, thời gian qua, gần như toàn bộ cơ quan Nhà nước trên địa bàn đã được cấp chữ ký số. Đồng thời, hơn 11.000 chữ ký số đã được cấp cho cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương.

Người dân TPHCM được cấp chữ ký số miễn phí tại các gian hàng - 1

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TPHCM, tại hội nghị (Ảnh: Q.Huy).

"Sự kiện hôm nay nhằm đưa chữ ký số đến gần với người dân hơn, để người dân hiểu và sử dụng chữ ký số nhiều hơn. Từ đó, việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn trong thời gian tới", ông Thắng chia sẻ.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Quang Hiếu, Phó giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, phân tích, chữ ký số là một phương thức được luật hóa, giúp chứng thực danh tính trên môi trường điện tử. Với việc chứng thực này, mỗi cá nhân, doanh nghiệp có thể thực hiện các giao kết, giao dịch trên môi trường điện tử với tính pháp lý rõ ràng hơn.

Người dân TPHCM được cấp chữ ký số miễn phí tại các gian hàng - 2

Ông Phạm Quang Hiếu, Phó giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Ảnh: Q.Huy).

"Chữ ký số là một thành tố tất yếu để xác định công dân trên môi trường mạng. Đây cũng là hạ tầng quan trọng để phát triển kinh tế số, chuyển đổi số", lãnh đạo Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia chỉ rõ.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Khơ Din, Phó chủ nhiệm, Tổng Thư ký Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam, thông tin, chữ ký số được tạo ra từ người sở hữu dữ liệu ban đầu, được khóa công khai và xác định chính xác người sở hữu. Chữ ký số cũng có tính chống chối bỏ trách nhiệm đối với các văn bản được chủ sở hữu ký tên.

Ưu điểm của chữ ký số là mang lại sự nhanh gọn trong giải quyết thủ tục, không cần thực hiện ký tay. Từ đó, việc ứng dụng chữ ký số sẽ giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí vận hành, di chuyển. Trong trường hợp ký kết hợp đồng, các bên liên quan cũng không cần gặp gỡ, giảm thiểu trở ngại về khoảng cách địa lý.

Người dân TPHCM được cấp chữ ký số miễn phí tại các gian hàng - 3

Sở TT&TT TPHCM cùng các đơn vị ký kết chương trình phối hợp triển khai chữ ký số đến từng người dân (Ảnh: Q.Huy).

Tại sự kiện, đại diện Sở TT&TT TPHCM cũng thông tin, đơn vị này sẽ phối hợp các đơn vị cung cấp chữ ký số, TP Thủ Đức cùng các quận, huyện tổ chức cung cấp miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Việc cấp chữ ký số miễn phí được thực hiện tại bộ phận một cửa của UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện.

"Sở TT&TT cũng tổ chức các gian hàng cung cấp chữ ký số miễn phí cho người dân theo chuỗi các sự kiện như tuần lễ sách, đường sách, hội sách...", đại diện Sở TT&TT TPHCM thông tin.

Bài liên quan
  • Sớm đấu giá thêm tần số mới cho mạng 4G, 5G
    Bộ TT&TT đang làm các thủ tục để đấu giá lại khối băng tần C3 (3.800-3.900 MHz). Việc đấu giá tần số 700 MHz dự kiến được thực hiện trong năm 2024
  • Không đưa thông tin sai lệch lên mạng xã hội dù chỉ là hài hước
    Theo số liệu về công tác giám sát tỷ lệ thông tin trên báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông, tháng 4/2024, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên báo chí là 19,03%, tăng 0,92% so với tháng trước (giảm 7,69% so với cùng kỳ). Tỷ lệ thông tin tích cực trên báo chí là 60,23%, giảm 2,17% so với tháng trước (giảm 2,48% so với cùng kỳ).
  • Loạt sản phẩm công nghệ mới ra mắt
    Huawei vừa giới thiệu loạt thiết bị đeo tay, thiết bị nghe, sản phẩm văn phòng thông minh cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC), bao gồm đồng hồ HUAWEI WATCH FIT 3, laptop HUAWEI MateBook X Pro, và máy tính bảng HUAWEI MatePad 11.5”S.
  • 91% lừa đảo trên không gian mạng liên quan đến tài chính
    Theo thống kê, năm 2023, trên Cổng cảnh báo an toàn thông tin ghi nhận gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; trong đó có 91% thông tin liên quan lĩnh vực tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022. Tỷ lệ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo trực tuyến là 73%.
  • Muốn diệt lừa đảo trên mạng phải giải quyết được SIM rác
    Việc giải quyết vấn đề SIM rác là trách nhiệm lớn của các nhà mạng trong cuộc chiến chống lừa đảo, bảo vệ người dùng Internet Việt Nam.
  • Một giải Poker bị hủy sau khi Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rà soát
    Liên quan một giải đấu Poker đang được quảng cáo trên mạng xã hội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao các đơn vị khẩn trương kiểm tra, yêu cầu dừng ngay việc tổ chức giải nếu chưa thực hiện đúng quy trình.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân TPHCM được cấp chữ ký số miễn phí tại các gian hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO