Người dân TPHCM bất an bởi tín dụng đen, lừa đảo, cho vay lãi nặng

Q.Huy và Phương Nhi| 07/12/2022 10:07

Cử tri, người dân tại TPHCM bất an, lo sợ bởi tình hình lừa đảo qua mạng, tội phạm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê hoành hành. Tình hình tín dụng đen từ nay đến cuối năm được dự báo hoạt động mạnh...

Tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 8, khóa X, bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, đã thông báo tới các đại biểu về những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng được lắng nghe từ người dân thời gian qua. Trong một năm có nhiều diễn biến phức tạp trong nước và thế giới, tinh thần đoàn kết trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận của xã hội được tăng lên.

Trong số những vấn đề được trình bày tại kỳ họp, bà Trần Kim Yến thông tin, tình hình tín dụng đen được dự báo sẽ hoạt động mạnh từ nay đến cuối năm do nhu cầu chi tiêu của người dân. Tình hình lừa đảo qua mạng, tội phạm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê hoành hành khiến người dân bất an, lo sợ...

Người dân TPHCM bất an bởi tín dụng đen, lừa đảo, cho vay lãi nặng - 1

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, trình bày thông báo tại hội nghị (Ảnh: Q.Huy).

"Cử tri hoan nghênh ngành công an đã triệt phá các loại tội phạm hình sự ma túy, tín dụng đen, đòi nợ, điển hình như vụ văn phòng luật tại quận 12 vừa qua. Người dân mong muốn các lực lượng chức năng quyết liệt hơn nữa để đảm bảo đời sống bình yên cho người dân, nhất là người nghèo, khó khăn", Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM bày tỏ.

Ngoài ra, đa số người dân tỏ ra quan ngại việc lạm phát ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh, diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu, biến động của thị trường chứng khoán, vấn đề của các ngân hàng. Việc giảm đơn hàng, giảm việc làm, giảm giờ làm, nghỉ hưởng lương ngừng việc, ngưng hoặc tạm hoãn hợp đồng cuối năm làm một bộ phận người lao động đối mặt nhiều khó khăn.

Người dân cũng rất quan tâm đến việc TPHCM xây dựng đề án sắp xếp khu phố - ấp và không còn tổ nhân dân, tổ dân phố trên địa bàn. Chính quyền thành phố cần xây dựng kế hoạch, lộ trình, tiến độ và hướng dẫn cụ thể, tri ân, ghi nhận trách nhiệm, tận dụng kinh nghiệm của các tổ trưởng, tổ phó tổ nhân dân - tổ dân phố.

Người dân TPHCM bất an bởi tín dụng đen, lừa đảo, cho vay lãi nặng - 2

Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, tham dự kỳ họp lần thứ 8, HĐND TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Bên cạnh đó, người dân, cử tri trên địa bàn mong muốn Trung ương và TPHCM sớm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong cung ứng, vật tư y tế, thuốc... nhằm đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe người dân.

Bà Trần Kim Yến cũng nêu rõ, TPHCM còn nhiều địa phương có số dự án chưa tìm được chủ đầu tư hoặc dự án điều chỉnh quy hoạch, chuyển mục đích nhưng chưa được chấp thuận. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài, một số dự án chưa có vốn thực hiện, gây ảnh hưởng không nhỏ đời sống người dân, kéo lùi tốc độ phát triển của thành phố.

"Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM kiến nghị HĐND, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát các dự án trên 10 năm nhưng chưa hoàn thành. Người dân có nguyện vọng, nếu không thực hiện được thì cần có phương thức bỏ dự án", Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM bày tỏ.

Về các dự án lớn của thành phố, người dân bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ với tinh thần quyết liệt, chủ động của các cấp chính quyền khi thực hiện dự án vành đai 3, metro số 1, các công trình giao thông kết nối thành phố với vùng kinh tế phía Nam...

Tuy nhiên, những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án vành đai 3 đã đề nghị UBND thành phố, các địa phương thông tin chi tiết các bước triển khai dự án, công khai quá trình kiểm kê, đo đạc, giá đền bù. Nơi hỗ trợ tái định cư của người dân phải đảm bảo cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, chất lượng và pháp lý.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân TPHCM bất an bởi tín dụng đen, lừa đảo, cho vay lãi nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO