Người dân than ngày càng khó mua vàng

12/06/2024 07:59

Xếp hàng, chờ nhiều ngày cũng không đến lượt, mỗi ngân hàng có quy định khác nhau và rất khắt khe, các cửa hàng thì không bán, nhiều người than mua vàng giờ quá khó.

Chiều 11/6, đang xếp hàng trước điểm bán vàng miếng trên phố Huế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), chị Nguyễn L. cho biết đã chờ nhiều ngày rồi nhưng vẫn chưa mua được vàng.

Chị L. xếp hàng, lấy số từ ngày đầu ngân hàng mở bán vàng (hôm 4/6). Sau khi nhân viên lấy thông tin cá nhân thì thông báo với chị rằng khi đến lượt, ngân hàng sẽ gọi điện để chị đến làm các thủ tục mua hàng. Tuy nhiên chờ cả tuần lễ vẫn không thấy, đến chiều 11/6, chị L. mới đến tận nơi để hỏi.

Sau khi kiểm tra lại thông tin, nhân viên ngân hàng viết phiếu hẹn chiều 13/6 mời chị quay lại để làm thủ tục và mua vàng.

“Tôi không ngờ việc mua vàng miếng giờ lại khó khăn đến thế, cả tuần rồi vẫn không mua nổi", chị phàn nàn.

Xếp hàng từ 4/6 nhưng đến 13/6 chị L. mới được hẹn quay lại mua vàng.
Xếp hàng từ 4/6 nhưng đến 13/6 chị L. mới được hẹn quay lại mua vàng.

Đáng nói là mặc dù đã được hẹn ngày 13/6 tới chị L. có thể đến làm thủ tục nhưng việc có mua được vàng hay không thì chưa biết. “Còn phải căn cứ tình hình thực tế cũng như nguồn cung lúc đó. Nếu chưa có sẵn vàng thì sẽ hẹn chị hôm sau lại đến", một nhân viên giải thích.

Cũng trong cảnh chờ đợi nhiều ngày như chị L., ông Lập (quận Hai Bà Trưng) nói: “Vợ tôi đang làm thủ tục phía trong. Đã nộp tiền mua vàng 1 tiếng rồi nhưng vẫn chưa lấy được vàng. Chúng tôi đến lấy số, xếp hàng từ sáng 5/6, mãi đến hôm nay mới được làm thủ tục. Mà cũng không biết có lấy được vàng trong hôm nay không nữa".

Theo ghi nhận, các điểm bán vàng của ngân hàng thường cấp số (khoảng 100 số) cho khách xếp hàng trong buổi sáng. Còn buổi chiều sẽ không phát số mới, mà dành toàn bộ thời gian để giải quyết thủ  tục và bán vàng cho các khách hàng đã lấy số.

Nhưng vì số lượng người đến mua vàng đông, thủ tục để hoàn tất quá trình mua cho một khách cần nhiều thời gian nên nhiều người phải xếp hàng, chờ đợi vài ngày mới đến lượt làm thủ tục. Khách hàng thậm chí còn phải chờ thêm 1 vài hôm sau khi đã làm thủ tục mới mua được vàng.

Từ đầu giờ chiều 11/6, số đăng ký tại một điểm bán vàng của Vietinbank đã hết.
Từ đầu giờ chiều 11/6, số đăng ký tại một điểm bán vàng của Vietinbank đã hết.

Bà Hoa (quận Hà Đông, Hà Nội) xếp hàng mua vàng đã 2 ngày nay, bất kể nắng mưa để chờ mua vàng nhưng vẫn không đến lượt

Ngày hôm trước, bà Hoa đi từ 6h, đến ngân hàng là 7h và chờ đến 17h mà vẫn không mua được vàng. Sáng hôm sau, trời mưa to, bà Hoa vẫn quyết tâm đi tàu điện đến mua vàng và xếp hàng sau cả trăm người.

Nghe nhân viên ngân hàng nói rằng khả năng cao những người đến sau 9h không thể mua được vàng vì đến thời điểm đó đã gần hết số, bà Hoa ngán ngẩm nhưng tiếc công nên vẫn không nỡ về mà cố chờ vận may.

Cảnh xếp hàng mua vàng bên trong Vietcombank (Láng Hạ) chiều 11/6.
Cảnh xếp hàng mua vàng bên trong Vietcombank (Láng Hạ) chiều 11/6.

Không chỉ phải chờ đợi lâu, nhiều người khi đi mua vàng tại ngân hàng cho biết họ đã bỏ cuộc vì nhiều thủ tục phức tạp.

Chị Nguyễn Thị G. (quận Long Biên, Hà Nội), đến một điểm bán vàng của ngân hàng vào lúc 15h 10/6. “Bảo vệ ngân hàng nói luôn: Nếu đã có phiếu, đến để làm thủ tục thì mời vào. Còn nếu đến để xếp hàng mua vàng thì xin mời về, 6h sáng mai quay lại", chị G. kể.

Theo hướng dẫn này, 6h sáng hôm sau chị G. quay lại. Nhưng sau khi đã xếp hàng và đến lượt lấy số mua vàng, chị G. lại bắt gặp yêu cầu khó hiểu.

Họ nói rằng chỉ có thể mua vàng thông qua tài khoản của đúng ngân hàng, với đúng chi nhánh này. Khách hàng chưa có tài khoản buộc phải mở tài khoản rồi mới được tiếp tục làm thủ tục. Kể cả có tài khoản ngân hàng này rồi nhưng của chi nhánh khác cũng không được”, chị nói.

Đến bước này, chị G. ra về và quyết định không tiếp tục xếp hàng mua vàng tại đây nữa. Vì chị G. cũng được nhiều người kể rằng, ngay cả khi đã có tài khoản ngân hàng đúng chi nhánh thì vẫn phải chờ đợi rất lâu mới được làm thủ tục mua.

Do có nhu cầu thực sự nên chị G. đành vòng ra các cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông để mua vàng. Nhưng tại nhiều nơi đều thông báo hiện chỉ mua chứ không bán vì đang hết vàng.

"Được biết, giá tại cửa hàng cũng bằng giá ngân hàng nên tôi ra mua cho nhanh, ai ngờ các cửa hàng lớn đều hết vàng, trong khi tôi lại không muốn mua tại những điểm nhỏ lẻ để đảm bảo an toàn. Đúng là mất bao nhiêu thời gian mà vẫn không thể mua vàng. Các ngân hàng cần nghĩ cách khác để bán và kiểm soát khách, chứ cứ như thế này thì rất nhiều người có nhu cầu thật sẽ rất khó mua vàng", chị G. than.

Theo một chuyên gia về vàng, tình trạng người dân phải xếp hàng rất lâu mới được mua vàng là do các khâu giải quyết thủ tục diễn ra nhiều bước, ngân hàng cần nhiều thời gian để xử lý. Số người đến mua thì ngày một tăng lên song tốc độ xử lý lại chậm nên càng lúc số người phải chờ đợi càng lâu và càng mất nhiều thời gian hơn.

Thêm vào đó, vị chuyên gia này dự đoán, tốc độ đúc, dập vàng miếng của NHNN có thể diễn ra chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu cao của thị trường. Tổng số điểm bán vàng miếng của 4 ngân hàng thương mại và công ty SJC trên cả nước rất nhiều trong khi chỉ có NHNN sản xuất vàng miếng SJC nên tốc độ làm ra vàng miếng có thể không kịp đáp ứng.

Nhiều thời điểm, ngân hàng không báo chưa có vàng để bán.
Nhiều thời điểm, ngân hàng không báo chưa có vàng để bán.

“Tuy nhiên, NHNN đã khẳng định đủ quyết tâm và đủ nguồn lực để bình ổn thị trường, kiểm soát chênh lệch giữa giá vàng trong nước, thế giới ở mức phù hợp. Do đó, nguồn cung sẽ không thiếu, người dân không cần gấp gáp xếp hàng giữa lúc các điểm bán vàng đang quá tải", vị này tư vấn.

Trước đó, NHNN bác tin đồn thiếu vàng để bán, cơ quan này khẳng định có đủ nguồn lực để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

NHNN cũng cảnh báo, tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

NHNN cho biết đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời, NHNN cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

NHNN đã gửi văn bản, đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường vàng.

Chỉ đạo các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các điểm bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC. Hạn chế tình trạng những kẻ có ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.

Công Hiếu
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân than ngày càng khó mua vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO