Người đàn ông qua đời vì nhồi máu não, bác sĩ thở dài: Ai còn ăn kiểu này thì còn gặp nguy

24/04/2021 17:36

Hôm xảy ra sự việc, ông Lý đang chuẩn bị nấu bữa tối như mọi ngày. Vừa vào bếp thì ông ngã xuống đất trong bóng tối.

Ông Lý năm nay 47 tuổi, không hút thuốc, không uống rượu, có thời gian thì đi chơi bóng rổ, người có thói quen sinh hoạt tốt. Nhưng mới đây ông đã qua đời vì nhồi máu não. Những người quen biết đều cảm thấy khó hiểu, không thể ngờ rằng ông Lý còn trẻ, thể chất tốt như vậy mà lại đột ngột ra đi.

Hôm xảy ra sự việc, ông Lý đang chuẩn bị nấu bữa tối như mọi ngày. Vừa vào bếp thì ông ngã xuống đất trong bóng tối. Khi nghe tiếng động, con trai ông vội chạy vào xem thì thấy ông Lý ngã xuống đất hôn mê bất tỉnh và vội vàng đưa đến bệnh viện cấp cứu. Khi vợ ông Lý đến bệnh viện thì bác sĩ cho biết ông đã trong tình trạng nhồi máu não cấp tính nguy kịch, sau 4-5 giờ cấp cứu, ông Lý đã không qua khỏi.

Người đàn ông 47 tuổi qua đời vì nhồi máu não, bác sĩ thở dài: Có tuổi rồi mà vẫn còn ăn kiểu này - Ảnh 1.

Ông Lý bị nhồi máu não cấp tính nguy kịch, sau 4-5 giờ cấp cứu, ông đã không qua khỏi.

Theo tìm hiểu của bác sĩ, hóa ra ông Lý bị bệnh mỡ máu nhiều năm. Ông cũng bị nhồi máu não và phải nhập viện cách đây một năm, nhưng thời gian sau đã hồi phục tốt hơn. Ông cũng chú ý đến chế độ ăn uống của mình và không hút thuốc, không uống rượu, rất ít ăn đồ béo. Tuy nhiên, chỉ có thói quen thích ăn mặn của ông là không thay đổi. Và không ngờ, đây lại là thói quen khiến ông bị nhồi máu não. Ăn mặn khiến các ion natri trong đó liên tục kích thích thành mạch bên trong và gây sưng tấy các cơ trơn thành mạch, lâu ngày mạch máu bị thu hẹp ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

Bên cạnh đó, ông Lý còn có mức lipid trong máu cao. Quá nhiều chất thải lipid tích tụ và lắng đọng trên thành trong của mạch máu khiến cho mạch máu co bóp dữ dội và rơi ra thành mạch máu tạo thành huyết khối mỗi khi bị kích thích. Khi máu lưu thông đến động mạch não dễ gây nhồi máu não.

Người đàn ông 47 tuổi qua đời vì nhồi máu não, bác sĩ thở dài: Có tuổi rồi mà vẫn còn ăn kiểu này - Ảnh 2.

Ăn mặn khiến các ion natri trong đó liên tục kích thích thành mạch bên trong và gây sưng tấy các cơ trơn thành mạch, lâu ngày mạch máu bị thu hẹp ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

Cơ thể có 2 biểu hiện bất thường, đó là tiền đề của bệnh nhồi máu não

1. Lưỡi cứng

Khi mạch máu não bị tắc nghẽn, các mô thần kinh của não dễ bị mềm và hoại tử do thiếu máu cục bộ, thiếu oxy gây ảnh hưởng đến dây thần kinh vận động của người bệnh. Lúc này người bệnh sẽ bị mất kiểm soát cơ mặt, và bệnh nhân sẽ cảm thấy cứng đầu lưỡi, nói không rõ ràng, chảy nước dãi...

2. Thường xuyên ngáp

80% bệnh nhân nhồi máu não sẽ có hiện tượng ngáp thường xuyên trước khi bắt đầu nhồi máu não, vì khi mạch máu ngày càng bị tắc nghẽn, oxy đến các dây thần kinh não ngày càng ít đi. Khi đó não sẽ bị khó chịu nghiêm trọng và hệ thống thần kinh chỉ huy hệ thống hô hấp hít thở oxy bằng cách ngáp để giảm cảm giác thiếu oxy.

Người đàn ông 47 tuổi qua đời vì nhồi máu não, bác sĩ thở dài: Có tuổi rồi mà vẫn còn ăn kiểu này - Ảnh 3.

Chú ý 3 điểm trong cuộc sống hàng ngày, lipid máu có thể giảm từ từ

Đầu tiên, hãy uống nhiều nước

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải hình thành thói quen uống nhiều nước, vừa có thể làm loãng độ nhớt của máu, thúc đẩy quá trình tuần hoàn và trao đổi chất của máu. Uống nhiều nước vừa bổ sung chất dinh dưỡng vừa có thể ức chế sản sinh cholesterol trong cơ thể, nhũ hóa và phân hủy các đốm lipid trong máu, thông tắc, loại bỏ các chất thải lipid ở thành trong của mạch máu, giảm khả năng tắc nghẽn mạch máu, tránh xảy ra các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Thứ hai, một chế độ ăn uống cân bằng

Tắc nghẽn mạch máu nên ăn gì? Thông thường, hãy cố gắng ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, ngô và các loại ngũ cốc thô khác. Ở một mức độ nhất định, nó có thể làm giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và tắc nghẽn mạch máu. Đồng thời ăn ít thức ăn có hàm lượng chất béo cao, cholesterol cao và nhiều đường, chú ý đến các thức ăn nhẹ và giàu dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn.

Lúc bình thường vẫn phải tiếp tục vận động, các bài tập aerobic phù hợp có thể thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể, tăng tốc độ trao đổi chất, giảm nguy cơ nhồi máu não.

Thứ ba, đảm bảo ngủ đủ giấc

Vì sức khỏe của bản thân, chúng ta phải đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, giấc ngủ có thể giúp duy trì sức khỏe mạch máu và giảm nguy cơ nhồi máu não. Điều này là do cơ thể chúng ta cần một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để tự phục hồi. Thức khuya trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình tự sửa chữa của cơ thể và gây ra những tổn thương nhất định cho mạch máu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông qua đời vì nhồi máu não, bác sĩ thở dài: Ai còn ăn kiểu này thì còn gặp nguy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO