Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận

KHÁNH AN - LỆ HÀ| 22/03/2024 17:02

Hà Nội - Sau khi thăm khám cho bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện người này có tới 4 quả thận.

Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận
Người đàn ông có 4 quả thận được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện E. Ảnh: Bệnh viện E

Ngày 22.3, theo tin từ Bệnh viện E, người đàn ông 35 tuổi, ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau dữ dội vùng thắt lưng, bụng chướng, tiểu buốt, tiểu ra máu…

Kết quả chụp CT, các bác sĩ phát hiện, người bệnh có thận niệu quản đôi hoàn toàn hai bên trái, phải và hai niệu quản riêng biệt đều cắm xuống bàng quang.

“Người bệnh có bất thường về giải phẫu hệ tiết niệu, có nhiều đơn vị thận hơn bình thường là một trong những nguyên nhân hình thành sỏi thận” - bác sĩ lý giải.

Người bệnh cho biết phát hiện trong cơ thể có 4 quả thận cách đây 7 năm - khi con gái anh chào đời và được các bác sĩ phát hiện ra sự bất thường trong cơ thể khi có 3 quả thận và 2 bàng quang (1 bàng quang lớn và 1 bàng quang nhỏ). Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ 1 bàng quang nhỏ cho con gái anh khi cháu được 18 tháng tuổi, cấu tạo lại hệ tiết niệu.

Sau đó, các bác sĩ khuyên mọi người trong gia đình tầm soát hệ tiết niệu, khi đó anh phát hiện anh bất thường khi có tận 4 quả thận trong cơ thể.

TS.BS Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E) chia sẻ, cái khó của ca bệnh này chính là do người bệnh có nhiều thận hơn so với người bình thường, bị sỏi thận và tự điều trị khá lâu nhưng không hiệu quả nên hình thành viêm, phù nề ở vị trí lỗ niệu quản.

Do đó, các bác sĩ lựa chọn phương án can thiệp bằng phương pháp nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản - sỏi thận bằng laser. Sau mổ, các bác sĩ lấy mẫu bệnh sỏi của người bệnh để tiến hành giải phẫu, nhằm đưa ra phương án điều trị tiếp theo người bệnh nhằm hạn chế nguy cơ hình thành sỏi...

Vì vậy, bác sĩ Liên khuyến cáo mọi người khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau xuất hiện ở thắt lưng lan ra trước xuống bụng dưới, vùng bẹn bìu và mặt trong đùi, cơn đau thường xuất hiện đột ngột sau chơi thể thao hoặc lao động nặng; sốt và ớn lạnh; buồn nôn hoặc nôn; rối loạn đi tiểu như: tiểu thường xuyên hơn so với bình thường, nước tiểu có màu đỏ, hồng hoặc nâu, nước tiểu đục có mùi hôi… người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO