Người đàn ông nhiễm vi khuẩn ăn thịt người tại Mỹ

05/08/2023 15:00

Đây là trường hợp cực hiếm gặp được ghi nhận mắc viêm cân mạc hoại tử, gây ra bởi hai loại vi khuẩn có tên Streptococcus pyogenes và Staphylococcus aureus.

Trước đó, người đàn ông 58 tuổi bị đau và sưng nghiêm trọng ở chân phải. Ông đã ngay lập tức đến Bệnh viện Đại học Gregorio Marañon ở Madrid (Tây Ban Nha) để kiểm tra và phát hiện bị nhiễm khuẩn ăn thịt người. Hiện tại, ông đang phát sốt và có triệu chứng đau ngực.

z4577151119933_fcdf689cb00785774ab16380452735db.jpg
Nguồn: Getty Plus.

“Vi khuẩn ăn thịt người” (Flesh-eating bacteria), gọi tắt FEB là cụm từ để nói về bản chất là các vi khuẩn gây hiện tượng viêm cân mạc hoại tử (Necrotizing Fasciitis) hay NF. chứ thực tế không có vi khuẩn nào ăn thịt người theo đúng nghĩa đen.

Viêm cân mạc hoại tử là một dạng nhiễm khuẩn sâu dưới da không thường gặp, tiến triển rất nhanh, tỷ lệ tử vong cao do độc tố của vi khuẩn làm thối rữa thịt, phá hủy mô mềm, bao gồm mỡ, mô liên kết và cơ. Loại vi khuẩn gây viêm NF là liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A (group A beta hemolytic streptococcal - GABHS).

Theo báo cáo, trường hợp này vô cùng hiếm gặp vì đây là lần đầu tiên hai loại vi khuẩn được tìm thấy trong cùng một vết thương của bệnh nhân, Streptococcus pyogenes và Staphylococcus aureus. Ngoài ra, đây là ca mắc thứ ba được ghi nhận trong vài ngày.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết, viêm cân hoại tử do một số loài vi khuẩn gây ra, trong đó Streptococcus nhóm A (liên cầu khuẩn nhóm A) là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng.

z4577151115257_aa7f4a6e98d7b9a53d0d7e28fcc311bf.jpg
Nguồn: Getty Plus.

Kể từ năm 2010, có khoảng 700 đến 1.150 trường hợp viêm cân mạc hoại tử do liên cầu khuẩn nhóm A gây ra ở Mỹ mỗi năm. Ngay cả sau khi điều trị, 20% bệnh nhân sẽ chết vì nhiễm trùng.

Người đàn ông ban đầu được điều trị nhiễm trùng ở chân phải bằng kháng sinh tiêm tĩnh mạch. Ông cũng trải qua một cuộc phẫu thuật cắt cân cơ, đây là một thủ thuật tiết kiệm giúp chi giảm căng thẳng hoặc áp lực để điều trị các vùng cơ cụ thể. Các mô chết hoặc thối sau đó sẽ được loại bỏ. Tuy nhiên, vi khuẩn đã lây nhiễm sang chân còn lại của người đàn ông nên buộc phải thực hiện thêm một ca phẫu thuật tương tự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông nhiễm vi khuẩn ăn thịt người tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO