Người đàn ông mất 15 tỉ đồng sau khi nghe cuộc gọi của cán bộ công an rởm

20/04/2023 11:56
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Ngày 20.4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02 - Công an TP Hồ Chí Minh) cho biết, đang điều tra, làm rõ vụ ông L. (sinh năm 1952, ngụ TP Hồ Chí Minh) được cho là mất gần 15 tỉ đồng sau khi nghe cuộc gọi lạ từ một người tự xưng là cán bộ công an.

img_20230417_1230082.jpg
Công an cảnh báo lừa đảo Deepfake, xác nhận khuôn mặt, mở tài khoản ngân hàng. Ảnh: Công an cung cấp

Mất 15 tỉ đồng sau các cuộc gọi video call

Trước đó, sáng 17.4, ông L. nhận cuộc gọi, đầu dây bên kia tự xưng là cán bộ công an và nói ông L. dính tới đường dây tội phạm và công an đã lệnh bắt giam ông. Ông L. thắc mắc thì cán bộ công an liền gọi video call để nói chuyện. Qua video call, người tự xưng cán bộ công an cho ông L. xem lệnh bắt giam mình khiến ông L. rất hoảng sợ.

Tiếp đó, người tự xưng cán bộ công an tiếp tục kết nối máy với với một người khác tự xưng lãnh đạo Bộ Công an để làm việc với ông L. Ít phút sau, ông L. nhận được điện thoại từ số 034… tự xưng là một thiếu tướng, cục trưởng ở Bộ Công an. Người này cũng gọi video call và nói ông L. dính vào vụ án kinh tế cần xác minh tài khoản đang sở hữu ở một ngân hàng, yêu cầu ông phải kê khai, chuyển tiền để điều tra. Nếu ông L. không liên quan, công an sẽ trả lại tiền.

Nghe vậy, ông L. ra ngân hàng chuyển 6 tỉ đồng vào số tài khoản mà người tự xưng cán bộ thuộc bộ công an cung cấp. Ngay khi ông L. chuyển tiền, người này gọi lại nói ông L. phải đi mua điện thoại, sim mới rồi đăng kí với ngân hàng, đồng thời hướng dẫn ông cài app “Cổng thông tin điện tử Bộ Công an” để khai báo họ tên, chứng minh nhân dân, tài khoản ngân hàng, tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…

Ngày 18.4, ông L. tiếp tục nhận được điện thoại của người tự xưng thiếu tướng, cục trưởng ở Bộ Công an yêu cầu ra ngân hàng chuyển tiếp tiền để kiểm tra. Ông L. tiếp tục chuyển thêm hơn 8 tỉ đồng vào tài khoản của người tự xưng cán bộ công an.

Chờ mãi không thấy người tự xưng cán bộ Bộ Công an gọi lại và trả tiền nên ông L. nghi ngờ bị lừa. Ông L. tới ngân hàng kiểm tra thì phát hiện tổng số tiền trong tài khoản gần 15 tỉ đồng của ông đã bị chuyển tới 4 tài khoản ngân hàng khác nhau. Lúc này nạn nhân mới biết mình bị lừa và trình báo cơ quan công an.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi qua cuộc gọi video call

Trước đó, Công an TP Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng cách sử dụng Deepfake để giả dạng hình ảnh và giọng nói, gọi video call với nạn nhân.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, bằng cách sử dụng công nghệ Deefake - một ứng dụng cho phép giả dạng hình ảnh và giọng nói - các đối tượng đã giả dạng cán bộ cơ quan chức năng (cán bộ công an, cơ quan thuế...) hoặc người thân quen của nạn nhân để gọi video call với nạn nhân nhằm tạo sự tin tưởng.

Sau đó, người này sẽ ghi lại video và dùng nó để mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử đứng tên nạn nhân.

Qua đó, Công an TP Hồ Chí Minh cảnh giác, khuyến cáo với các cuộc gọi video yêu cầu thực hiện các "hành động lạ" như nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải, ngước lên, cúi xuống.

Tuyệt đối người dân không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà, số tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kì ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lại lịch.

Đặc biệt, công an các cấp khi làm việc, xác minh, điều tra sẽ làm việc trực tiếp, hoặc có văn bản thông báo gửi đến chính quyền, cá nhân, tổ chức đó, tuyệt đối không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội.

Cũng theo Công an TP Hồ Chí Minh, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến phức tạp, gây ra hậu quả lớn cho người dân. Người dân ngay sau khi phát hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an nơi gần hoặc trình báo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hồ Chí Minh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông mất 15 tỉ đồng sau khi nghe cuộc gọi của cán bộ công an rởm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO