Người đàn ông bị mèo hoang cắn, hai tay sưng tấy do nhiễm vi khuẩn lạ

Ngọc Lý (T/H)| 07/08/2023 12:43

Vết cắn của loài mèo có thể ẩn chứa hàng ngàn vi khuẩn gây nên các mầm bệnh cực kỳ nguy hiểm cho con người.

catplayfullybitesfinger.jpg

Mới đây, tại Vương quốc Anh, một người đàn ông 48 tuổi bị mèo hoang cắn, dẫn đến nhiễm phải một loại vi khuẩn mà các nhà khoa học chưa từng thấy trước đây.

Chỉ sau tám giờ, các vết thương do mèo cắn khiến bàn tay của anh sưng tấy đến mức phải đi cấp cứu. Khi đến bệnh viện, anh được tiêm phòng uốn ván, cho uống thuốc kháng sinh rồi tiến hành băng bó vết thương.

Tuy nhiên, ngày hôm sau người đàn ông trở lại bệnh viện trong tình trạng ngón út và ngón áp út của tay trái trở nên to căng, đồng thời cả hai tay đều đỏ và sưng tấy.

22-1770-f1-642x480.jpeg
Hình chụp phần tay bệnh nhân do bị mèo cắn. Nguồn: Jones.

Các bác sĩ phải phẫu thuật loại bỏ các mô bị tổn thương xung quanh vết thương. Ngoài ra, tiêm ba loại kháng sinh khác nhau vào tĩnh mạch của người đàn ông và phát cho anh một số loại kháng sinh đường uống. May mắn thay, việc điều trị có tiến triển tốt, hai tay của anh dần hồi phục.

Sau trường hợp trên, các bác sĩ tập trung phân tích và nghiên cứu các vi sinh vật được thu nhập từ vết thương của người đàn ông, họ tìm thấy một sinh vật giống Streptococcus không thể nhận dạng được. Streptococcus là một loại vi khuẩn gram dương có liên quan đến viêm màng não, viêm họng liên cầu khuẩn, viêm phổi do vi khuẩn và đau mắt đỏ, cùng nhiều bệnh khác.

Nhưng khi các nhà nghiên cứu giải trình tự một phần bộ gen của vi khuẩn này, nó không khớp với bất kỳ chủng nào được ghi nhận. Đây là một loại vi khuẩn mới có tên là Globicatella, chưa bao giờ phát hiện trước đây. Chủng Globicatella đã phản ứng tốt với ít nhất một số loại kháng sinh.

1-s2.0-s2214250917302147-gr1.jpg

Câu chuyện trên đưa ra lời cảnh báo cho công chúng rằng loài mèo giống như là ổ chứa vi khuẩn lạ có khả năng gây bệnh cho con người. Ở Hoa Kỳ, mỗi năm có đến 66.000 người đến cấp cứu do bị mèo cào hoặc cắn. Nhiều người cần dùng kháng sinh mạnh, hoặc thậm chí là phẫu thuật để ngăn ngừa nhiễm trùng nghiêm trọng.

Giống như tất cả các loài động vật, bao gồm cả chúng ta , mèo có thể chứa một số mầm bệnh nghiêm trọng. Thực tế phần răng và móng vuốt sắc nhọn của chúng có thể cắm sâu vào da bạn. Nếu vết cắn hoặc vết xước xảy ra trên khớp, thì rất khó để tìm thấy vi khuẩn.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nếu bị mèo tấn công, bạn nên ngay lập tức nhẹ nhàng rửa vết thương bằng xà phòng hoặc muối rồi đến các cơ sở y tế để kịp thời chữa trị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông bị mèo hoang cắn, hai tay sưng tấy do nhiễm vi khuẩn lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO