Người dân Nhật Bản xếp hàng tiễn đưa cố Thủ tướng Abe Shinzo

Quỳnh Anh (TH)| 12/07/2022 14:38

Từ sáng sớm 12/7, hàng dài những người mặc đồ đen đã tập trung bên ngoài đền Zojoji (trung tâm Thủ đô Tokyo, Nhật Bản) để tiễn biệt cố Thủ tướng Abe Shinzo.

Theo ghi nhận của phóng viên Reuters, từ sáng sớm, những hàng người mặc quần áo màu đen hoặc trang phục lịch sự đã nối dài bên ngoài đền thờ Zojoji ở trung tâm Tokyo, nơi tổ chức tang lễ của ông Abe. Họ đến khu vực bên ngoài đền thờ để bày tỏ lòng kính trọng đối với nhà lãnh đạo quá cố.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen là hai trong số hàng trăm người có mặt tại tang lễ chính thức của cố Thủ tướng Abe vào ngày 11/7, ba ngày sau khi ông bị bắn tại một sự kiện vận động tranh cử.

Người dân đặt hoa viếng cựu Thủ tướng Abe Shinzo tại đền Zojoji sáng sớm 12/7. Ảnh: Reuters
Người dân đặt hoa viếng cựu Thủ tướng Abe Shinzo tại đền Zojoji sáng sớm 12/7 (Ảnh: Reuters).

"Ông Abe ra đi để lại niềm tiếc thương vô bờ. Ông Abe là một lãnh đạo có tầm nhìn và ông đã củng cố Nhật Bản…Tôi biết rằng di sản của ông sẽ trường tồn" - Bộ trưởng Yellen nói.

Tang lễ của ông Abe được tổ chức tại đền Zojoji lúc 13h chiều 12/7 theo giờ địa phương (11h theo giờ Việt Nam), chỉ dành cho gia đình và bạn bè thân thiết. Sau tang lễ, xe tang chở linh cữu của cố thủ tướng Abe tiến qua trung tâm Tokyo. Lễ rước diễn ra tại trung tâm chính trị Nagatacho của thủ đô. Sau tang lễ, đoàn xe chở linh cữu của cố Thủ tướng Abe Shinzo sẽ đi qua trung tâm Tokyo - nơi treo đầy những dải băng đen.

Những địa điểm mà đoàn xe đi qua bao gồm trung tâm hành chính Nagatacho, trụ sở Đảng Dân chủ Tự do, tòa nhà Quốc hội mà ông Abe lần đầu bước vào với tư cách một nghị sĩ trẻ tuổi năm 1993, và văn phòng nơi ông đã lãnh đạo đất nước trong hai nhiệm kỳ thủ tướng. Các nhân viên Văn phòng Thủ tướng sẽ đứng bên ngoài trụ sở để tiễn biệt ông Abe, theo CNN.

Sau đó, linh cữu của ông Abe sẽ được đưa đến nhà tang lễ Kirigaya để hỏa táng.

Các nghị sĩ Nhật Bản cầu nguyện khi chiếc xe chở linh cữu của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đến phía trước tòa nhà Quốc hội Nhật Bản sau tang lễ tại đền Zojoji ở Tokyo, Nhật Bản ngày 12-7 - Ảnh: REUTERS
Các nghị sĩ Nhật Bản cầu nguyện khi chiếc xe chở linh cữu của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đến phía trước tòa nhà Quốc hội Nhật Bản sau tang lễ tại đền Zojoji ở Tokyo, Nhật Bản ngày 12/7. (Ảnh: REUTERS).
Xe chở linh cữu của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đi qua trước tòa nhà Quốc hội Nhật Bản ở Tokyo ngày 12-7 - Ảnh: REUTERS
Xe chở linh cữu của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đi qua trước tòa nhà Quốc hội Nhật Bản ở Tokyo ngày 12/7. (Ảnh: REUTERS).

Có hai khu vực riêng ở đền Zojoji, nằm ở trung tâm Thủ đô Tokyo. Một nơi dành riêng cho gia đình tổ chức tang lễ và một nơi khác có di ảnh của ông Abe để người dân đến dâng hoa và bày tỏ sự tiếc thương.

Việc ông qua đời ở tuổi 67 tuổi, sau khi bị một người đàn ông cầm súng tự chế bắn vào ngực ngày 8/7 đã làm chấn động đất nước Nhật Bản, nơi các vụ phạm tội bằng súng đạn và bạo lực chính trị đều cực kỳ hiếm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân Nhật Bản xếp hàng tiễn đưa cố Thủ tướng Abe Shinzo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO