Người dân Nghệ An không đổ xô đi tiêm vaccine bạch hầu

QUANG ĐẠI| 10/07/2024 12:39

Nghệ An - Hiện 118 người tiếp xúc với bệnh nhân tử vong do bạch hầu có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh này và không có tình trạng người dân địa phương đổ xô đi tiêm bổ sung vaccine bạch hầu.

Sáng 10.7, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, BS CKII Sầm Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) - cho biết, đối với 118 trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân tử vong do bạch hầu, cơ quan chức năng đang áp dụng các biện pháp y tế theo quy định.

“Trong số 119 người tiếp xúc ở các mức độ khác nhau với bệnh nhân đã tử vong do bạch hầu, 118 người ở Nghệ An đang âm tính, một trường hợp đã di chuyển ra tỉnh Bắc Giang dương tính, đang điều trị ở Hà Nội. Hiện các trường hợp ở địa phương chúng tôi đã cho xét nghiệm, uống thuốc kháng sinh dự phòng, cách ly, theo dõi. Tình hình trước mắt đang yên tâm” - BS CKII Sầm Văn Hải nói.

Cán bộ y tế Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm tầm soát bạch hầu. Ảnh: Hải Đăng
Cán bộ y tế Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm tầm soát bạch hầu. Ảnh: Hải Đăng

Về vấn đề tiêm bổ sung vaccine bạch hầu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn cho biết, vaccine được cấp và tiêm theo lịch tiêm chủng mở rộng quốc gia, không có đợt tiêm bổ sung cho người lớn như vaccine COVID-19; mặt khác, người dân cũng không có nhu cầu tiêm bổ sung vaccine bạch hầu.

Như vậy, đến nay đã là ngày thứ 8 trên địa bàn tỉnh Nghệ An không ghi nhận ca mắc mới kể từ ngày ca bệnh cuối cùng được cách ly, tất cả các trường hợp tiếp xúc gần đã được lấy mẫu xét nghiệm âm tính; tiếp tục theo dõi ổ dịch trong vòng 14 ngày theo quy định.

Đối với trường hợp người dân di chuyển ra Bắc Giang có tiếp xúc với bệnh nhân và có kết quả dương tính bạch hầu đang điều trị tại Hà Nội, được biết do không có triệu chứng và đã ổn định sức khỏe nên được chuyển về địa phương theo dõi.

Tuy nhiên, đến nay, Giám đốc Trung Tâm y tế huyện Kỳ Sơn và Chủ tịch UBND xã Phà Đánh (huyện Kỳ Sơn) chưa nhận được thông báo về trường hợp này.

Theo Sở Y tế Nghệ An, từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận một số ca mắc bệnh bạch hầu, rải rác trên một số địa bàn thuộc huyện Kỳ Sơn, tuy nhiên không có trường hợp nào tử vong.

Cụ thể, năm 2017 có 1 ca mắc tại xã Mường Típ, năm 2021 có 5 ca mắc tại xã Hữu Lập, năm 2022 có 2 ca mắc tại xã Na Loi.

Ngành y tế Nghệ An đề nghị người dân không quá hoang mang, lo lắng, đồng thời chủ động đưa con em mình đi tiêm chủng các loại vaccine phòng bệnh sẽ giúp phòng chống được các bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh bạch hầu.

Trước đó, như Báo Lao Động thông tin, vào ngày 4.7, bệnh nhân P.T.C (18 tuổi, dân tộc Khơ Mú, trú bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) được xác định tử vong do bệnh bạch hầu.Bệnh nhân P.T.C là học sinh của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn, vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, chưa từng được tiêm vaccine bạch hầu.Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã xác định được 119 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó có một người đã di chuyển ra Bắc Giang được xác định dương tính với bạch hầu.
    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Người dân Nghệ An không đổ xô đi tiêm vaccine bạch hầu
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO