Người dân Kherson mừng lo lẫn lộn sau khi Nga rút quân

19/11/2022 01:00

Sau khi Nga thông báo rút quân khỏi thành phố chiến lược Kherson, những người dân tại đây đang trải qua 2 thái cực cảm xúc khi vừa mừng vui, vừa lo lắng không biết điều gì sẽ xảy ra kế tiếp.

Người dân Kherson mừng lo lẫn lộn sau khi Nga rút quân - 1

Người dân xếp hàng nhận trợ cấp ở Kherson, khu vực mà Nga mới rút quân (Ảnh: Reuters).

Trong cơn mưa, quảng trường trung tâm thành phố Kherson - hiện do phía Ukraine kiểm soát - có sự xuất hiện của những hàng dài người chờ viện trợ nhân đạo, cùng với những màn ăn mừng xen lẫn nỗi lo lắng về một tương lai bất định đang chờ họ phía trước.

Tuần trước, Nga thông báo rút quân khỏi bờ phía tây sông Dnipro, bao gồm thành phố Kherson, thủ phủ duy nhất mà Moscow giành quyền kiểm soát kể từ khi họ mở chiến dịch quân sự ở nước láng giềng hơn 8 tháng trước.

Đây đươc xem là một kết quả đã được dự đoán do các tuyến tiếp tế của Moscow đã bị kéo căng và dễ bị tổn thương khi hỗ trợ lực lượng quy mô lớn của Nga ở phía tây con sông.

Sau khi giành lại được khu vực chiến lược, Kiev đang có một nỗi lo lắng khác. Các quan chức Ukraine cáo buộc Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của thành phố trước khi rời đi. Kherson giờ đây không có điện, không có nước và không có hệ thống sưởi ấm, những điều kiện khắc nghiệt đe dọa cuộc sống của người dân khi mùa đông sắp tới gần.

Hàng trăm người đã xếp hàng để được hỗ trợ nhân đạo vào ngày 17/11, nhưng cho biết họ không biết liệu có thể nhận được gì. Một số người nói rằng họ đã chờ đợi hàng giờ đồng hồ trong dòng người xếp hàng.

"Không phải là chúng tôi đói. Chúng tôi mất việc vì chiến sự", bà Olga Meshcherikova, người đang xếp hàng cùng chồng là Ihor, 48 tuổi - một thợ xây thất nghiệp - cho biết. Chỉ về hướng bờ đông của Dnipro, ông Ihor nói rằng cuộc chiến vẫn chưa kết thúc

"Bên kia sông, lực lượng đang tập trung, bên này một bên cũng đang tập hợp binh sĩ. Chúng tôi đang bị kẹp ở giữa  và tôi e rằng chúng tôi có thể sẽ kết thúc giống như Mariupol", ông nói, đề cập tới thành phố giáp biển Azov, nơi đã bị tàn phá nặng nề trước khi Nga giành lại quyền kiểm soát hồi tháng 5.

Ở đầu của quảng trường trung tâm, một người đàn ông chơi đàn accordion bài quốc ca Ukraine trong khi những người qua đường hát theo. Ở đầu bên kia, một người đàn ông khác gảy đàn theo các bài hát nhạc rock nổi tiếng của Ukraine. Trẻ em tụ tập xung quanh một quân nhân khoác cờ lên vai.

Nga sáp nhập Kherson hồi tháng 10 sau một cuộc trưng cầu dân ý mà Ukraine và phương Tây không công nhận. Trước khi rút quân, Nga đã sơ tán hàng chục nghìn người dân khỏi Kherson. Nga tuyên bố, Kherson vẫn là lãnh thổ của họ và sẽ quyết giành lại khu vực này.

Bầu không khí vui mừng ở Kherson vẫn đang diễn ra, nhưng với nhiều người, nỗi lo lắng về một tương lai vô định đang hiện lên trước mắt.

Bà Svetlana Libus, 61 tuổi, ôm chú nhỏ trong áo khoác. Bà nói đang rất cần thuốc nội tiết tố khi đang hồi phục sau căn bệnh ung thư tuyến giáp nhưng không thể tìm thấy nó ở bất cứ đâu tại Kherson. Bà cho biết, viện trợ nhân đạo chỉ bao gồm các loại thuốc cơ bản và insulin, chứ không phải những thứ bà đang thực sự cần.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Người dân Kherson mừng lo lẫn lộn sau khi Nga rút quân
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO