Người dân đi làm, đường sá đông trở lại sau vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk

Đặng Dương và Thúy Diễm| 14/06/2023 21:47

Ba ngày sau khi xảy ra vụ tấn công, mọi hoạt động trên địa bàn huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) đã trở lại bình thường. Đường sá đông đúc trở lại, người dân ra đồng, bắt đầu vụ mùa mới.

Buôn làng đoàn kết, không tin kẻ xấu

Cuối giờ chiều 14/6, sau khi đã dạo quanh một vòng buôn Kram (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), ông Y Kuâo Buôn K'rông mới trở về nhà.

Hai ngày nay, ông lão 86 tuổi trực tiếp đến từng nhà người dân, nắm bắt tư tưởng của mọi người sau vụ tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu.

Ông Y Kuâo Buôn K'rông nguyên là lãnh đạo xã Ea Tiêu. Gần một đời người gắn với mảnh đất này, ông nói rằng đây là lần đầu ở xã này xảy ra sự việc như vậy.

Người dân đi làm, đường sá đông trở lại sau vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk - 1

Ông Y Kuâo Buôn K'rông rơm rớm nước mắt khi nhắc lại chuyện vừa qua (Ảnh: Đặng Dương).

Ông kể, ngày trước bà con trong buôn, dù là buôn mới hay buôn cũ, mọi người đều đoàn kết chống lại kẻ xấu. Kể từ khi nghỉ hưu, ông tham gia vào công tác của buôn, hướng dẫn người dân làm kinh tế, đặc biệt là cảnh giác trước âm mưu chống phá của kẻ thù.

"5h ngày 11/6, tôi nghe con cháu trong nhà báo tin vụ việc. Tôi nóng ruột quá nên đi thăm từng nhà, hỏi xem có người dân nào bị thương không. Nghe tin cán bộ xã và công an xã hy sinh, tôi buồn mấy ngày nay", ông Y Kuâo Buôn K'rông nói.

Cũng theo ông Y Kuâo, 2 ngày qua, bà con có tâm lý lo lắng, một số hộ gia đình ngại tiếp xúc với người ngoài. Tuy nhiên, sau khi được vận động, tuyên truyền, đặc biệt biết được nhiều kẻ xấu tấn công đã bị bắt, bà con đã yên tâm hơn nhiều.

"Buôn Kram chúng tôi rất đoàn kết, một lòng theo Nhà nước. Tôi không biết những người tấn công trụ sở xã Ea Tiêu là ai, nhưng họ đến đây làm việc xấu thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật", nguyên Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu - Y Kuâo Buôn K'rông - nói.

Người dân đi làm, đường sá đông trở lại sau vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk - 2

Người dân đã bắt đầu ra đồng, chuẩn bị vụ mùa mới (Ảnh: Đặng Dương).

Người dân vừa sản xuất, vừa tố giác tội phạm

Ngày 14/6, phóng viên Dân trí ghi nhận tại xã Ea Tiêu và Ea Ktur, mọi hoạt động đã trở lại trạng thái bình thường.

Trên các con đường, nhộn nhịp người qua lại. Người dân địa phương đã đưa máy móc ra đồng để chuẩn bị cho một vụ mùa mới.

Người dân đi làm, đường sá đông trở lại sau vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk - 3

Cánh đồng xã Ea Ktur đã có người dân trở lại làm việc (Ảnh: Đặng Dương).

Chuẩn bị xuống giống lúa, anh Y.H. (buôn Phu Huê, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin) cho biết, sau khi công an bắt nhiều kẻ xấu, anh và bà con cảm thấy yên tâm hơn nên rủ nhau ra đồng để sản xuất.

"Bà con chúng tôi nghe ngóng từng ngày, khi nghe tin nhiều người đã bị bắt ai cũng mừng lắm. Giờ chúng tôi cảm thấy đã an toàn nên ra đồng để làm việc, lo vụ mùa mới", anh Y.H chia sẻ.

Người dân đi làm, đường sá đông trở lại sau vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk - 4

Theo bà H'Ben, hàng chục năm qua, xã Ea Tiêu chưa từng xảy ra sự việc nghiêm trọng như rạng sáng 11/6 (Ảnh: Đặng Dương).

Nhà nằm ngay cạnh trụ sở UBND xã Ea Tiêu, 2 ngày sau khi xảy ra vụ tấn công, bà H'Ben Knul cùng tất cả mọi người đều ở yên trong nhà.

Phải đến ngày thứ 3, khi lực lượng chức năng đã bắt giữ được hơn 40 người, bà H'Ben mới bắt đầu trở lại với công việc hàng ngày.

Theo bà H'Ben, hàng chục năm qua, xã Ea Tiêu chưa từng xảy ra sự việc nghiêm trọng như rạng sáng 11/6. Ngay sau khi tấn công trụ sở xã, nhóm tội phạm đã lẩn trốn vào vườn rẫy của người dân nên lúc ấy mọi người rất sợ, không dám đi làm.

"Đến nay, kẻ xấu đã bị công an bắt rồi, bà con yên tâm lên rẫy. Khi đi rẫy, thấy kẻ lạ nào đáng nghi, bà con báo công an ngay", bà H'Ben cho hay.

Người dân đi làm, đường sá đông trở lại sau vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk - 5

Tỉnh Đắk Lắk phối hợp với già làng, những người có uy tín tuyên truyền, động viên người dân không tin, không nghe kẻ xấu (Ảnh: Thúy Diễm).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) cho biết, đã trực tiếp chỉ đạo các lực lượng khắc phục hậu quả, sửa sang lại những hạng mục hư hỏng tại trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur.

Sau khi các đơn vị nghiệp vụ hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng của huyện thống kê sơ bộ về thiệt hại. Công tác khắc phục các  hạng mục công trình bị hư hỏng được sửa chữa song song để sớm đưa trụ sở hoạt động trở lại.

"Bên cạnh việc phối hợp truy bắt nhóm tấn công cán bộ, nhân dân, chúng tôi cũng phối hợp với già làng, những người có uy tín tuyên truyền, động viên người dân không tin, không nghe kẻ xấu", Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy cho hay.

Rạng sáng 11/6, một nhóm người dùng súng tấn công trụ sở công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur (ở huyện Cư Kuin). Nhóm tội phạm đã dùng súng bắn tử vong Bí thư xã Ea Ktur, Chủ tịch xã Ea Tiêu, 4 cán bộ công an, 3 người dân, làm bị thương một số người khác.

Đến chiều 14/6, đã có 46 người liên quan vụ việc đã bị bắt, trong đó có 3 kẻ ra đầu thú.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân đi làm, đường sá đông trở lại sau vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO